HLV Hữu Thắng: "Đón nhận cuộc vui và những lúc đắng cay nhất cũng vậy, phải chấp nhận"

Ông Nguyễn Hữu Thắng đang là vị Chủ tịch âm thầm phía sau những thành công của CLB TP.HCM

Ông Nguyễn Hữu Thắng đang là vị Chủ tịch âm thầm phía sau những thành công của CLB TP.HCM. Nhưng trước khi có thành công trong cương vị mới, ông đã trải qua chẳng ít đắng cay.

Sau bao thăng trầm, giờ là "bánh răng" thầm lặng ở CLB TP.HCM

Cũng giống như bao đồng đội ở lứa "thế hệ vàng đầu tiên", sự nghiệp của Nguyễn Hữu Thắng khi thăng lúc trầm. Khi tự hào lúc muốn bỏ hẳn bóng đá, chẳng hạn như thời điểm sau trận đấu đáng quên cùng đồng đội tại trận chung kết Tiger Cup 1998 ở Hàng Đẫy.

"Vinh quang có thể đã ở rất gần rồi, nhưng cuối cùng mình lại để mất. Nhưng cũng phải tự an ủi mình rằng, bóng đá như thế, mình phải chấp nhận. Đón nhận cuộc vui và những lúc đắng cay nhất cũng vậy, phải chấp nhận", ông Hữu Thắng chia sẻ.

Cái nghiệp cầm quân cũng vậy. Hữu Thắng có thời đã chạm tay vào vinh quang nhưng rồi cũng lại bị bóng đá dìm xuống bùn. Nhưng ông Thắng nói, "mình phải chấp nhận" và từ chối bình luận thêm về những tranh cãi hay cay đắng lúc rời đội tuyển Việt Nam trên cương vị "thuyền trưởng".

Như vậy với bóng đá, Nguyễn Hữu Thắng đã trải qua đủ 3 giai đoạn: cầu thủ, huấn luyện viên và lãnh đạo với chiếc ghế Chủ tịch CLB TP.HCM.

HLV Hữu Thắng: Đón nhận cuộc vui và những lúc đắng cay nhất cũng vậy, phải chấp nhận-1

Sự nghiệp HLV của Hữu Thắng tạm khép lại với câu chuyện buồn ở SEA Games 2017.

Thành công hay thất bại, tài năng chưa đủ, nó còn phụ thuộc vào thế thời. Trước Hữu Thắng, một danh thủ đồng hương của ông là Lê Công Vinh cũng đã ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch đội chủ sân Thống Nhất nhưng chiếc ghế ấy có gắn thêm chữ "quyền".

Công Vinh trẻ hơn Hữu Thắng, năng động hơn, nổi bật hơn. Chẳng hạn, trần đời chưa thấy ông chủ tịch nào lại xỏ giày vào sân tập đá với anh em cầu thủ, bước vào phòng vé bán vé cho người hâm mộ hay vào nhà vệ sinh thấy bẩn quá thì lệnh sửa ngay. Thời ấy ở CLB thành phố, Công Vinh làm được rất nhiều việc được ghi nhận, nhưng cũng không ít việc các nhà quản trị cho rằng, nó hợp với Trưởng phòng hơn là Chủ tịch.

Hữu Thắng thì làm được gì? Sự khởi sắc của TP.HCM về mặt chuyên môn và sự trở lại phần nào của khán giả thành phố ở Thống Nhất là câu trả lời thuyết phục. Nhưng ông Hữu Thắng cho rằng: "Nếu TP.HCM là chiếc đồng hồ, tôi cũng chỉ là một bánh răng thôi. Mọi bánh răng đều quan trọng và chúng tôi là một tập thể không ngôi sao".

Khi ông Thắng can thiệp vào chuyên môn của ông Chung

Mối quan hệ giữa bánh răng và cỗ máy rồi thì "chúng tôi là tập thể đoàn kết" là cách nói khôn ngoan, kinh điển, thường thấy của các lãnh đạo. Và dường như ông Chủ tịch hay HLV nào cũng nói đại khái như vậy. Bởi đề cao cá nhân đương nhiên bị xem là "nổ"?

Nhưng khi một tập thể đang vận hành tốt, phải nói rằng "một người biết lo bằng cả kho người làm". Ở cương vị Chủ tịch TP.HCM, muốn nói gì thì nói, cũng phải ghi nhận người đàn ông xứ Nghệ đã có chiến lược nhân sự đúng đắn, trước tiên là việc trọng dụng Chung Hae-seong.

Ông Nguyễn Hữu Thắng nói: "2017/18 là mùa giải không thành công của TP.HCM. Nhưng mùa giải năm nay đội bóng có bước khởi sắc nhất định. Để có được điều đó, trên cương vị Chủ tịch, tôi được lãnh đạo ủng hộ trong việc đưa ra các quyết sách về nhân sự. Quan trọng nhất là chọn được HLV phù hợp".

HLV Hữu Thắng: Đón nhận cuộc vui và những lúc đắng cay nhất cũng vậy, phải chấp nhận-2

Từ một HLV tài năng của bóng đá Việt Nam, Hữu Thắng lên làm Chủ tịch CLB và đi tìm HLV cho đội bóng TP.HCM.

Khi bổ nhiệm ông Chung Hae-seong, Hữu Thắng khẳng định, ông chỉ làm việc trên cương vị lãnh đạo chung và không can thiệp vào chuyên môn của nhà cầm quân Hàn Quốc. Nhưng nói gì thì nói, ông Thắng lên lãnh đạo từ dân chuyên môn, cũng mới rời cương vị huấn luyện viên chưa lâu, nên như một tâm lý hay thói quen tất yếu, việc không can thiệp hoàn toàn là… rất khó.

Vị Chủ tịch CLB TP.HCM thừa nhận: "Ông Chung đã trải qua vài mùa giải ở Việt Nam rồi. Tôi có trao đổi chuyên môn với ông Chung. Nhưng ngay trong buổi ký hợp đồng, tôi đã nói rõ với ông ấy cũng như các lãnh đạo, là tôi không áp đặt, không bao giờ áp đặt. Tôi có thể trao đổi chuyên môn với ông Chung nhưng người quyết định cuối cùng là ông ấy".

"Trên thực tế chúng tôi có trao đổi về chuyên môn, ở ngay phòng này, chúng tôi trao đổi rất nhiều về nhiều vấn đề, về từng vị trí đá ở trên sân. Nhưng cuối cùng ông Chung quyết định. Tôi cho rằng đó chỉ là cuộc trao đổi của những người hiểu về chuyên môn với nhau để đội bóng tốt hơn.

Ngoài ra, chưa có cuộc họp nào trước các cầu thủ mà tôi nói về chuyên môn của ông Chung cả. Tôi hay kể cả là Chủ tịch tập đoàn cũng không thể quyết định chuyên môn của ông Chung. Đơn giản, ông ấy là HLV Trưởng".

TP.HCM sẽ "thay máu"?

TP.HCM khởi sắc ở mùa giải năm nay, nổi lên là đối trọng của Hà Nội trong cuộc đua vô địch V.League. Nhưng dường như đội bóng dưới quyền Chung Hae-seong đã mệt mỏi và hụt hơi dần trong cuộc đua tới ngôi vương.

Phải chăng vì TP.HCM không thể vô địch như lời bầu Đức trong cuộc chiến "5 thằng ốm đánh 1 thằng mập"? Ông Chung Hae-seong nói rằng, ông không hiểu tiếng Việt, không quan tâm đến "bao nhiêu thằng ốm". Thay vào đó, TP.HCM muốn vô địch phải chiến đấu với "13 thằng ốm" còn lại.

Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng thì đương nhiên hiểu chuyện hơn ông HLV Hàn Quốc. Ông Thắng khi được phóng viên hỏi về vấn đề này, cũng đã khéo léo đẩy câu trả lời phải dành cho VFF.

Tức là, dù hiểu chuyện như ông Chủ tịch xứ Nghệ hay không hiểu chuyện như ông ông thầy xứ Hàn thì trong trường hợp này cũng như nhau. Tức là, phải chấp nhận thực tế như bầu Đức đã khẳng định, thậm chí còn "đánh cược" với cả làng phóng viên thể thao.

Nếu vậy, muốn chống lại "5 thằng ốm liên thủ" như lời Bầu Đức hay nghĩ tích cực hơn như ông Chung là phải nỗ lực trước 13 đội còn lại, thì TP.HCM buộc phải "mập" hơn nữa mới không hụt hơi ở những thời khắc quyết định của mùa giải.

HLV Hữu Thắng: Đón nhận cuộc vui và những lúc đắng cay nhất cũng vậy, phải chấp nhận-3

Sau giai đoạn thành công với CLB TP.HCM, Chủ tịch Hữu Thắng khẳng định rằng "hiện tượng V.League" sẽ chiêu binh mãi mã thêm để thực sự trở thành một thế lực lớn của giải.

Vậy thì TP.HCM chắc chắn phải đầu tư nhiều hơn nữa? Về vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng cho biết: "Mùa giải tới chắc chắn chúng tôi sẽ phải có thay đổi, đó là điều chắc chắn. Các đội năm nay đều đã biết lực lượng TP.HCM và lối đá như thế nào, sang năm cứ thế này sẽ trở nên bình thường".

"Mùa giải tới, TP.HCM sẽ có những tân binh tốt đến. Vì đội bóng nào cũng vậy, không thay đổi sẽ không thể phát triển. Một tín hiệu vui là khán giả đến cổ vũ cho chúng tôi ở sân Thống Nhất tăng. Đó là cơ sở để chúng tôi quyết định sang năm phải có những bản hợp đồng chất lượng hơn nữa".

Ông Thắng... hiểu nhiều chuyện trong làng bóng đá Việt Nam, có tiếng nói, có chuyên môn và đang làm tốt nhiệm vụ mới ở CLB TP.HCM. Cựu HLV trưởng tuyển quốc gia ví mình chỉ là một bánh răng trong chiếc đồng hồ. Nhưng nếu thực thể CLB TP.HCM là đồng hồ cơ khí hand-winding, người đàn ông này giống vai trò của người lên cót hơn là chiếc bánh răng…

Theo Trí Thức Trẻ


Nguyễn Hữu Thắng

CLB TP.HCM


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.