HLV Zidane: Buông tay để làm người chiến thắng vĩ đại nhất ở Real

Bậc hào kiệt phải biết cương để giành lấy vinh quang, phải học nhu để biết buông bỏ. Zinedine Zidane là hào kiệt

Bậc hào kiệt phải biết cương để giành lấy vinh quang, phải học nhu để biết buông bỏ. Zinedine Zidane là hào kiệt.

Gần 10h (giờ Tây Ban Nha) ngày 31/5/2018, trang chủ Real Madrid đưa ra mẩu tin chỉ 5 dòng nhưng có sức mạnh làm thế giới bóng đá rung chuyển. Zinedine Zidane, HLV trưởng của "Los Blancos", yêu cầu cuộc họp báo bất thường.

Những cuộc họp báo “bất thường” không phải là điều được Zidane ưa thích. Ông là người trầm tính, nếu không muốn nói là nội tâm thái quá. Ngày xưa chỉ cần một lần nghe thấy con trai lớn Enzo bảo “Đừng ồn ào để cho bố ngủ”, Zidane đã suy nghĩ tới mức chia tay ĐT Pháp.

Zidane: Buong tay de lam nguoi chien thang vi dai nhat o Real hinh anh 1
Zidane luôn là người trầm tính. Ảnh: Getty Images.

HLV Zidane chỉ nói những gì mình cần, ít khi trả lời câu hỏi dông dài từ giới báo chí. Chẳng mấy khi giới thạo tin chộp được cuộc khẩu chiến với Zidane là một phần trong đó.

Tuy nhiên, “cuộc họp báo bất thường” này mang tới linh cảm lạnh gáy với những người yêu mến Zidane hoặc dành tình cảm đặc biệt cho Real Madrid. Họ và cả giới báo chí đồng loạt tin rằng ông sẽ từ chức.

“Kẻ chiến thắng” tuyệt đối

Tới lúc này, không còn bí mật nào về Zidane nữa. Ông đã rời chiếc ghế HLV trưởng Real Madrid chỉ đúng 5 ngày sau khi đưa Real tới chức vô địch Champions League thứ ba liên tiếp, kỷ lục có thể tồn tại hàng thập kỷ, thậm chí không thể bị phá vỡ.

Zidane: Buong tay de lam nguoi chien thang vi dai nhat o Real hinh anh 2
Zidane từ chức HLV trưởng Real Madrid. Ảnh: Getty Images.

Ông nói rằng đây là “thời điểm thích hợp”, đồng thời tin rằng nếu mình còn ở lại Bernabeu, Real sẽ không thể chiến thắng như ba mùa đã qua. “Tôi là kẻ chiến thắng. Tôi ghét thất bại. Khi tôi nhận ra mình không thể đưa Real tới chiến thắng, tôi ra đi”, Zidane khẳng định.

Suốt gần 30 phút của cuộc họp báo, HLV Zidane trả lời gần như trọn vẹn các câu hỏi của báo chí với tâm thế của “kẻ chiến thắng”, như chính ông thừa nhận. Trong thâm tâm, Zizou biết rằng không ai có thể đánh bại ông trên cương vị HLV trưởng Real Madrid được nữa.

Quyết định gây sốc này đảm bảo cho Zidane vị thế vĩ đại gần như tuyệt đối trong lịch sử đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. “Ta đến, ta thấy, ta chinh phục”, Zidane làm trọn vẹn chu kỳ đó không chỉ một mà tới hai lần, trên hai cương vị khác nhau, từ cầu thủ và giờ là huấn luyện viên.

Zidane: Buong tay de lam nguoi chien thang vi dai nhat o Real hinh anh 3
Zidane chiến thắng tuyệt đối với Real Madrid. Đồ họa: Minh Phúc.

Sẽ không ai có thể lặp lại thành tích đó của Zidane. Nếu có họa chăng đó chỉ có thể là Cristiano Ronaldo, người cho đến lúc này không cho thấy dấu hiệu theo nghiệp huấn luyện.

Nếu nhìn quyết định HLV Zidane qua lăng kính cực đoan, đây hoàn toàn có thể là quyết định theo kiểu “Thà ta phụ người chứ không để người phụ ta” của Tào Tháo. Zidane đã gắn bó với Real đủ lâu để biết rằng thứ văn hóa duy nhất của Bernabeu là hai chữ: chiến thắng.

Ông đã thấy Vicente Del Bosque bị đá đít chỉ vì bề ngoài không quý tộc, thấy Iker Casillas, Raul Gonzalez bị xua đuổi bất chấp ảnh hưởng cực lớn trong phòng thay đồ, thấy người thầy Carlo Ancelotti bị sa thải chỉ vì trắng tay dù nhận sự hậu thuẫn của mọi cầu thủ.

Zidane: Buong tay de lam nguoi chien thang vi dai nhat o Real hinh anh 4
Không vô địch Champions League là Zidane sẽ bị sa thải vì vậy ông chọn cách ra đi. Ảnh: Marca.

Có cơ sở nào đảm bảo Zidane sẽ không bị sa thải nếu mùa sau Real trắng tay? Câu trả lời dĩ nhiên là không. Zidane hiểu điều đó, và ông buông tay. Thà ông phụ Perez còn hơn là ngược lại. Zidane không thua đối thủ nào tại châu Âu, thậm chí ngay cả cuộc đấu với ông chủ, Zizou cũng nhất quyết giành chiến thắng.

Nắm thì dễ, buông mới khó

Zidane cùng Real lập ra kỷ lục vô tiền khoáng hậu là ba chức vô địch Champions League liên tiếp, nhưng kỷ niệm đẹp nhất trên cương HLV trưởng "Los Blancos" do chính ông thừa nhận lại là khi lên đỉnh La Liga vào mùa giải 2016/17.

Nói Zidane xem nhẹ chiến tích vô địch Champions League ba lần liên tiếp liệu có phải? Dĩ nhiên, Zidane không phải con người ba hoa đến mức đó. Nhưng có hay không việc Zidane cố tình xem nhẹ chiến công hiển hách nhất chỉ trong nội cuộc họp báo để việc buông tay trở nên dễ dàng hơn?

Zidane: Buong tay de lam nguoi chien thang vi dai nhat o Real hinh anh 5
Zidane đã buông tay ngay khi đang ở trên đỉnh cao với Real Madrid. Ảnh: The Sun.

Nếu nhìn sự việc trên khía cạnh này, tất cả thật đơn giản, và thậm chí hợp lý khi Zidane vốn là người xử lý mọi chuyện theo cách tinh tế ít ai ngờ. Nếu HLV Zidane chọn cách ôm chặt lấy vinh quang từ ba chức vô địch Champions League để ở lại Real Madrid, không ai trách ông. Nhưng Zidane đâu phải người thường, là người duy nhất vô địch Champions League ba lần liên tiếp kia!

Nắm chặt lấy vinh quang thì rất dễ, nhưng buông tay để ghi dấu ấn vĩnh cửu mới khó. Zidane đã chọn điều khó, và vì thế ông bất tử trong trái tim Madridista. HLV Zidane đã cương để giành chiến thắng trọn vẹn trong hai năm rưỡi dẫn dắt Real, đã nhu để buông bỏ mọi vinh quang ngay trên đỉnh cao để bảo toàn hình ảnh, tương lai cũng như lòng tự trọng của Real và cả chính mình.

Tài năng, bản lĩnh, biết cương để thắng, biết nhu để buông, thử hỏi dưới gầm trời này, có ai vĩ đại hơn Zidane được nữa đây?

Theo Zing.vn/ Đồ họa: Minh Phúc


HLV Zidane

Real Madrid


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.