Tại sao Đặng Văn Lâm đứng lệch trong pha sút phạt của Iraq?

Việc Đặng Văn Lâm đứng lệch gôn trong tình huống tuyển Việt Nam thủng lưới trước Iraq sau pha sút phạt vào phút cuối

Việc Đặng Văn Lâm đứng lệch gôn trong tình huống tuyển Việt Nam thủng lưới trước Iraq sau pha sút phạt vào phút cuối là điều không hề sai về nguyên tắc.

Không chỉ Văn Lâm, bất kỳ thủ môn nào trên thế giới cũng sẽ đứng lệch gôn trong tình huống đối mặt với cú sút phạt trực tiếp. Nếu cú sút phạt chếch bên phía cánh trái, thủ môn sẽ đứng lệch sang bên phải.

Trường hợp của Văn Lâm trước Iraq là cú phạt chếch phía cánh phải, nên thủ thành Việt Nam sẽ đứng lệch trái.

Vì sao Văn Lâm không di chuyển sớm?

Sở dĩ có việc chọn vị trí như thế này là bởi thông thường những cầu thủ thuận chân trái sẽ chọn cách sút phạt khi đứng về phía bên phải (và ngược lại). Góc sút trong cách chọn vị trí như thế luôn rất thuận lợi khi cầu thủ có thể đưa bóng cuộn cả về góc xa lẫn góc gần khung thành.

Tại sao Đặng Văn Lâm đứng lệch trong pha sút phạt của Iraq?-1

Đặng Văn Lâm và đồng đội chịu trận thua đáng tiếc trước Iraq ở Asian Cup 2019. Ảnh: Minh Chiến.

Đồng thời cầu thủ sút phạt có thể thực hiện cú dứt điểm bằng mu chính diện, hoặc má trong để tạo độ xoáy. Trường hợp cầu thủ sút má ngoài thành bàn trong sút phạt rất hiếm.

Roberto Carlos (Brazil) ở cúp Tứ hùng 1997 hay Teofilo Cubillas (Peru) ở World Cup 1978 là những trường rất hợp đặc biệt, và bàn thắng được ghi nhận ở yếu tố bất ngờ hơn là kỹ thuật.

Trở lại với trường hợp Văn Lâm. Nếu xem lại kỹ băng hình, Văn Lâm đã thực hiện đúng quy tắc chọn vị trí đó khi chủ động đứng lệch sang bên trái cầu môn khi cầu thủ thực hiện pha sút phạt của Iraq là Ali Adnan thuận chân trái. 

Tại sao Đặng Văn Lâm đứng lệch trong pha sút phạt của Iraq?-2

Messi thuận chân trái đứng trước chấm sút phạt, thủ môn sẽ luôn đứng lệch sang bên phải. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, việc di chuyển thiếu chủ động khiến Văn Lâm bó tay trước cú sút xoáy đi thẳng vào góc chết khung thành. Tại trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018, ở một góc sút gần tương tự, Văn Lâm đã bị Safawi Rasid cũng thuận chân trái của Malaysia đánh bại.

Việc Văn Lâm chọn vị trí hơi xa so với góc cao khung thành trước Iraq có thể chịu ít nhiều ảnh hưởng tâm lý từ bàn thua này.

Thông thường những thủ môn đều sẽ chọn cách di chuyển sớm nhằm bắt bài ý đồ sút bóng vào góc cao gần của đối thủ. Trước Malaysia, Văn Lâm đã chủ động di chuyển trước và bị "hớ" khi cú dứt điểm của Safawi Rasid đã đi thẳng vào góc xa thay vì góc cao gần như Ali Adnan.

Bên cạnh đó, việc Văn Lâm thuận chân trái cũng là một yếu tố cấu thành nên bàn thua này. Thủ thành của ĐT Việt Nam chọn chân trái là chân trụ nên khi di chuyển, Văn Lâm sẽ phải mất hơn một nhịp (so với những thủ thành thuận chân phải) để di chuyển trước khi có thể bật nhảy để đỡ quả phạt bên phía tay trái của mình.

Trong bài phỏng vấn sau trận, HLV Park Hang-seo cũng thừa nhận ông thấy Văn Lâm "chọn vị trí không thật sự tốt". Nhà cầm quân người Hàn cũng nhấn mạnh rằng các cầu thủ ĐT Việt Nam khi ấy đã gần như kiệt sức và đánh mất đi ít nhiều sự tập trung.

Cú sút phạt của Ali Adnan quá hoàn hảo

Những CĐV có thể ít nhiều "trách" Văn Lâm khi chọn vị trí không thực sự chuẩn xác. Tuy nhiên ngay cả khi chọn đúng, việc cản phá cú sút phạt thẳng vào "góc chết" của Ali Adnan vẫn là điều rất khó khăn. 

David de Gea từng đứng chôn chân khi Cristiano Ronaldo tung cú sút thẳng vào góc chết trong trận Tây Ban Nha hòa Bồ Đào Nha 3-3 tại World Cup 2018. Iker Casillas cũng có phản ứng tương tự khi đối mặt với David Beckham tại Champions League 2004.

Mọi thủ thành dù vĩ đại đến cỡ nào trong lịch sử bóng đá thế giới đều từng có những phút giây bất lực như thế.

Những thủ môn thông thường sẽ chọn cách di chuyển trước để bắt bài đối thủ. Nhưng ngay cả trong những tình huống chủ động đó, một chân sút phạt giỏi vẫn sẽ biết cách trừng phạt những sai lầm.

Tại sao Đặng Văn Lâm đứng lệch trong pha sút phạt của Iraq?-3

Andrea Pirlo từng đánh lừa Joe Hart hoàn toàn tại World Cup 2014. Cú sút phạt khi đó của ĐT Italy chếch bên góc phải, Pirlo thuận chân phải. Joe Hart đã bắt bài khi đứng ra giữa khung thành và di chuyển sớm.

Tuy nhiên, Pirlo lại chọn sút thẳng vào góc phải (tức đường bóng đi xa hơn) thay vì góc trái để đánh lừa Joe Hart. May mắn cho ĐT Anh là khi đó bóng đã đi thẳng vào xà ngang thay vì mành lưới. 

Ali Adnan và Văn Lâm ở một chừng mực nào đó khá giống với Pirlo và Joe Hart. Đẳng cấp của cầu thủ người Iraq so với người gác đền của ĐT Việt Nam là chênh lệch. Adnan đang thi đấu tại Serie A, một trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu cho Atalanta và được định giá 1,44 triệu bảng.

Tại sao Đặng Văn Lâm đứng lệch trong pha sút phạt của Iraq?-4

 Có thể nhìn thấy rõ trong tình huống này, bóng đã rời chân Ali Adnan hướng vào góc phải nhưng phần trên cơ thể của Văn Lâm vẫn hướng về phía bên trái. Ảnh: Getty Images

Văn Lâm dù có thể mới chuyển sang Muangthong United với giá 390.000 bảng đúng như lời đồn, thì vẫn còn kém rất xa so với Adnan cả về danh tiếng, đẳng cấp, cũng như môi trường thi đấu.

Trước khi sút tung lưới Văn Lâm, Ali Adnan đã nổi danh là một chân sút phạt hay của ĐT Iraq trước kia. Không khó để tìm thấy những đoạn clip ghi lại những cú sút phạt thần sầu bằng chân trái của Adnan trên mạng xã hội từ đủ mọi góc độ.

Và khi đối mặt với một cầu thủ như thế, thất bại có thể là bất khả kháng với Văn Lâm.

Theo Zing.vn


Văn Lâm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.