Thắng đối thủ nhẹ cân hơn, Flores có đáng để ca ngợi?

Chuẩn võ sư Pierre Francois Flores lại làm dậy sóng làng võ Việt Nam với một trận đấu trước đối thủ kém mình rất nhiều về thể hình

Chuẩn võ sư Pierre Francois Flores lại làm dậy sóng làng võ Việt Nam với một trận đấu trước đối thủ kém mình rất nhiều về thể hình.

Trưa 29/6, Flores tỉ thí với Lưu Cường tại Thái Nguyên. Trận đấu được đặt dưới sự điều khiển của một trọng tài. Cả hai giao đấu chỉ hơn 60 giây. Lưu Cường vì dính một đòn chỏ trúng mũi đã bị xuất huyết, và không thể tiếp tục thi đấu.

Một trận đấu bất thường

Hơn 1 phút thi đấu, Flores tung ra 5 loại đòn kỹ thuật: đấm thẳng cả hai tay vào mặt đối thủ gần 10 lần, xoay lưng đánh ngược cánh tay (còn gọi là cú rờ ve) 4 lần, đá vòng cầu chân phải 2 lần, đạp trái 1 lần và giật chỏ bằng tay trái 1 lần.

Thắng đối thủ nhẹ cân hơn, Flores có đáng để ca ngợi?-1

Flores hỏi thăm Lưu Cường sau trận đấu kéo dài gần 2 phút. Ảnh: Facebook Flores.

Về mặt kỹ thuật, Flores dù từng được giới thiệu là một võ sư trong môn phái Vịnh Xuân của võ sư Nam Anh, tuy nhiên qua trận đấu với Lưu Cường, tất cả đều thấy kỹ thuật của vị chuẩn võ sư này đều không thuộc phái Vịnh Xuân.

Minh chứng rõ ràng nhất là đòn tay của Flores đều là những quả đấm thẳng úp lòng bàn tay xuống mặt đất. Trong khi đó, đòn đấm thẳng của Vịnh Xuân luôn có lòng bàn tay quay ngang. Kỹ thuật Flores sử dụng trong trận đấu với Lưu Cường gần với môn kick-boxing nhiều hơn.

Về mặt thi đấu đối kháng, dễ nhận ra Flores và Lưu Cường có sự chênh lệch về trọng lượng rất lớn. Năm 2017, chuẩn võ sư người Canada cũng vượt trội về thể hình so với Trần Lê Hoài Linh và Đoàn Bảo Châu.

Theo tìm hiểu của Zing.vn, Flores nặng gần 90 kg, còn Lưu Cường chỉ khoảng hơn 75 kg. Như vậy, hai đấu thủ hơn kém nhau đến 15 kg. Có thông tin khác cho biết hai đấu thủ chênh lệch nhau 20 kg.

Một trận đấu như vậy rất bất thường, bởi không tổ chức võ thuật chính thức nào lại chấp nhận một trận đấu đối kháng diễn ra giữa hai đấu thủ chênh nhau quá nhiều về cân nặng.

Trong thực tế, các hạng cân của những trận đấu đối kháng trên thế giới như kick-boxing, Muay Thai, tán thủ..., đều chỉ hơn kém nhau tối đa 3 kg, ví dụ các võ sĩ hạng ruồi có cân nặng từ 48 kg đến 51 kg.

Nhận định về Flores, không ít người có thiện cảm với anh qua hành động anh đã tìm đến tận đình Nam Chơn, trung tâm huấn luyện của phái Nam Huỳnh Đạo, vào trưa ngày 19/7/2017 để bày tỏ ý muốn “thử nghề” với Đại võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt nhằm làm rõ thực hư công phu “võ truyền điện”.

Thế nhưng nhìn lại cả ba lần thi đấu của Flores với Đoàn Bảo Châu, Trần Lê Hoài Linh và Lưu Cường, nhiều người sẽ thất vọng, bởi trận nào chuẩn võ sư người Canada cũng nặng hơn đối thủ từ 15 kg trở lên.

Nếu những trận đấu thiếu cân sức như vậy cứ diễn ra liệu có tốt cho thương hiệu của môn phái Vịnh Xuân Nam Anh nữa hay không?

Thắng đối thủ nhẹ cân hơn, Flores có đáng để ca ngợi?-2

Chuẩn võ sư Flores cho hay vẫn đang chờ ngày được giao đấu Trương Đình Hoàng. Ảnh: Nguyên Trí.

Mượn cớ giao lưu võ thuật để PR?

Flores đã có liên tiếp những trận đấu giao lưu từ năm 2017. Làng võ dần biết đến vị chuẩn võ sư này nhiều hơn. Nhưng khi xâu chuỗi các sự kiện, võ sư Võ Danh Hải, Phó chủ tịch Hiệp hội Võ thuật thế giới, nhận định Flores đang diễn trò và chỉ muốn lăng xê bản thân.

Ông Hải đánh giá Flores mượn cớ “giao lưu võ thuật” để quảng bá hình ảnh cá nhân bằng các cuộc “thách đấu chui”. Và trên hết, các hành động liên tiếp vừa qua của chuẩn võ sư người Canada không có ý nghĩa gì đối với làng võ thuật Việt Nam.

"Không hiểu anh ta có ý đồ quảng bá cho môn võ của mình hay không, nhưng tôi nghĩ Flores nên dừng trò lố của mình. Anh ta đại diện cho ai lại đi thách đấu lung tung như thế. Và tại sao võ phái anh ta lại không lên tiếng gì", ông Hải trả lời Zing.vn.

Trong khi đó, Thượng tá, võ sư Nguyễn Duy Hùng, Tổng thư ký Liên đoàn Võ Thuật Quân đội Nhân dân Việt Nam, người từng đào tạo ra nhiều nhà vô địch thế giới, châu lục, quốc tế của nhiều môn võ như silat, boxing, võ cổ truyền, cho biết hoàn toàn không ủng hộ cách ứng xử của Flores khi mượn cớ "giao lưu, trao đổi võ thuật" để thách đấu các môn phái (mà hầu hết anh ta chọn là các võ sĩ không phải chuyên nghiệp tập luyện và chênh lệch tuổi tác, luật lệ).

Điều này đi ngược với truyền thống võ học, cổ xúy cho tinh thần bạo lực và tạo sự mất đoàn kết trong làng võ.

Võ sư Hùng cho biết đất nước Việt Nam hàng năm luôn chào đón những môn sinh nước ngoài đến đây giao lưu văn hóa, trao đổi võ thuật dựa trên sự nhân văn. Còn với những gì Flores để lại tại Việt Nam, điều này trái với những quy chuẩn tồn tại trong suốt bề dày lịch sử võ học Việt Nam. Đó còn chưa kể những trận "đấu chui" của Flores hoàn toàn phạm luật.

Chung quan điểm, ông Lê Kim Hòa, Phó chủ tịch kiêm trưởng ban chuyên môn Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam và thế giới, chỉ trích hành động "đấu chui" của Flores, bởi Việt Nam chưa từng có tiền lệ tự tiện thách đấu rồi giao đấu mà không có sự giám sát cơ quan quản lý.

"Tôi khẳng định lần nữa, ở Việt Nam không hề có điều luật cho phép các bên tự tiện thỏa thuận rồi lên đài. Flores đang sinh sống tại Canada, vì vậy nếu muốn giao đấu ở nước ngoài thì anh ta trước hết nên trình diện giấy tờ giới thiệu từ Liên đoàn hay Hiệp hội võ thuật nước mình khi tới đây", Võ sư Lê Kim Hòa trả lời Zing.vn.

Võ sư phái Vịnh Xuân Nam Anh có trận tỉ thí kéo dài hơn một phút trước khi khiến đối thủ Lưu Cường nhận thua.

Theo Zing.vn


Flores

Vịnh Xuân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.