TOP 5 thủ môn cao nhất từng khoác áo ĐTVN: Đặng Văn Lâm đứng cuối bảng

Ngoài kĩ năng, phản xạ, óc phán đoán, thì thể hình cũng là 1 yếu tố quan trọng giúp thủ môn có thể bao quát được khung thành và làm chủ vòng cấm địa. Trước Đặng Văn Lâm, đã có rất nhiều người "khổng lồ" khác đã từng làm người bảo vệ cho cầu môn của ĐTVN.

1. Đặng Văn Lâm (1m88)

Kể từ sau thời kì của Dương Hồng Sơn, đến tận bây giờ Việt Nam mới có 1 thủ môn tạo được sự tin tưởng cho NHM như Đặng Văn Lâm.

Tuy vậy, con đường lên tuyển của chàng trai mang 2 dòng máu Việt – Nga này khá gian truân. Anh thi đấu cho nhiều CLB ở cả 2 quốc gia, nhưng phải mãi tới năm 2015, sau bức tâm thư dành cho HLV trưởng ĐTVN lúc ấy là Toshiya Miura, Văn Lâm mới dần được chú ý.

TOP 5 thủ môn cao nhất từng khoác áo ĐTVN: Đặng Văn Lâm đứng cuối bảng-1
Văn Lâm là "số 1" Việt Nam hiện nay. Ảnh: Sport5.vn

CLB Hải Phòng chính là những người đã "dang tay" chào đón anh từ nước Nga xa xôi quay trở lại V.League. Văn Lâm dần khẳng định được bản thân, và tới năm 2017, anh chính thức trở thành thủ môn số 1 của ĐTVN sau trận đấu ra mắt với Jordan tại vòng loại Asian Cup 2019.

Với những pha phản xạ xuất thần, những lần cứu nguy cho đội tuyển trong tình huống đối mặt,… Văn Lâm đã rất nhiều lần làm nản lòng tiền đạo đối thủ. Hiện tại, mặc dù anh đang gặp khó khăn khi đánh mất suất bắt chính tại CLB Muangthong United(Thái Lan), nhưng không thể phủ nhận vị trí của Lâm "Tây" trong khung gỗ ĐTQG vẫn gần như "bất khả xâm phạm".

2. Bùi Tấn Trường (1m89)

Tấn Trường là một trường hợp điển hình cho việc cầu thủ đi lên từ bóng đá học đường. Anh được Sở Thể dục Thể thao địa phương phát hiện ra tài năng khi còn bắt cho đội bóng trường THCS Lai Vung. 

Chàng thủ môn cao gần 1m9 này trưởng thành trong màu áo của Đồng Tháp, sau đó chuyển đến cho Xuân Thành Sài Gòn với mức giá 9 tỉ đồng. Năm 2014, Tấn Trường đầu quân cho Bình Dương, anh ở lại đây cho tới khi kết thúc hợp đồng sau mùa giải năm ngoái.

TOP 5 thủ môn cao nhất từng khoác áo ĐTVN: Đặng Văn Lâm đứng cuối bảng-2
Sai lầm của Tấn Trường và đồng đội tại SEA Games 25.

Mặc dù là 1 thủ môn tài năng khi đã từng cùng đội U22 Việt Nam giành HCV Merdeka Cup 2008 tại Malaysia, nhưng người hâm mộ thường nhớ tới Tấn Trường với những pha sai lầm "để đời" trong cả màu áo CLB lẫn ĐTQG. Đáng nhớ nhất có lẽ là pha thủ môn này bắt hụt bóng trong trận Bán kết lượt đi AFF Cup 2010; và trước đó là màn phối hợp thiếu ăn ý với đồng đội Mai Xuân Hợp, khiến U23 Việt Nam tuột mất chiếc HCV SEA Games 25 tại Lào.

Gần đây, Tấn Trường còn đang vướng phải những ồn ào sau sân cỏ, với scandal cố hôn diễn viên Quang Trung trên sóng truyền hình.

3. Đinh Hoàng La (1m91)

Khác với Văn Lâm và Tấn Trường, Đinh Hoàng La là 1 thủ môn nhập tịch. Cùng với Đinh Hoàng Max, anh đã được HLV Calisto triệu tập trong trận giao hữu giữa ĐTVN và CLB vô địch Hy Lạp Olympiakos trên sân Mỹ Đình vào năm 2009.

TOP 5 thủ môn cao nhất từng khoác áo ĐTVN: Đặng Văn Lâm đứng cuối bảng-3
Đinh Hoàng La trong màu áo ĐTVN.

Cà 2 tân binh đều có màn thể hiện xuất sắc trong ngày hôm đó, thậm chí, Đinh Hoàng La chính là cái tên được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Sau trận đấu gặp Olympiakos, Đinh Hoàng La đã có những chia sẻ về cảm xúc của mình:

 "Tôi chưa vội nghĩ đến việc mình sẽ là lựa chọn số 1 trong khung gỗ của ĐT Việt Nam. Được gọi lên tuyển đã là vinh dự rất lớn và tôi chỉ còn biết nói rằng trong tôi lúc này là một sự tự hào.Tôi sẽ cố gắng hết mình vì niềm tự hào ấy, vì màu cờ sắc áo của ĐT Việt Nam".

Tưởng chừng sự nghiệp trên tuyển của Đinh Hoàng La sẽ rộng mở từ đó, nhưng rất tiếc, sau khi VFF thay đổi chính sách về cầu thủ nhập tịch, anh vẫn chưa có cơ hội được cống hiến cho ĐTQG lần thứ 2. Hiện tại anh đã rời khỏi V.League và không còn liên hệ gì với bóng đá Việt Nam.

4. Trần Bửu Ngọc (1m92)

Bửu Ngọc là thủ môn số 1 của U23 Việt Nam sau thời kì của Bùi Tấn Trường. Màn trình diễn chói sáng nhất của anh là ở ASIAD 2014, giải đấu đầu tiên mà HLV Toshiya Miura sát cánh cùng bóng đá Việt Nam. Năm đó, trước khi Olympic Việt Nam dừng chân ở vòng 1/8, Bửu Ngọc cùng với đoàn quân áo đỏ đã thi đấu cực hay ở vòng bảng khi giành chiến thắng trước đối thủ rất mạnh là Olympic Iran với tỉ số 4-1.

TOP 5 thủ môn cao nhất từng khoác áo ĐTVN: Đặng Văn Lâm đứng cuối bảng-4
Bửu Ngọc chỉ có 1 trận đấu duy nhất cho ĐTQG.

Ở cấp độ ĐTQG, anh chỉ có đúng 1 lần được ra sân trong trận đấu giao hữu giữa Việt Nam và Arsenal năm 2013. Chàng thủ môn với thân hình "đồ sộ" này vào sân thay người cho đàn anh Dương Hồng Sơn, trước khi phải nhận thẻ đỏ ở phút thứ 89.

Tại đấu trường V.League, sau nhiều năm phiêu bạt, anh đã chính thức trở thành đồng đội của Xuân Trường, Tuấn Anh khi quyết định đầu quân cho HAGL của bầu Đức tại V.League 2020.

5. Phan Văn Santos (1m98)

Chàng thủ môn Brazil là người có chiều cao "khủng" nhất của ĐTVN từ trước tới nay. Trước Đinh Hoàng La, Phan Văn Santos chính là cầu thủ nước ngoài nhập tịch đầu tiên có vinh dự được thi đấu cho ĐTVN. Năm 2008, anh được triệu tập lên ĐTQG để đối đầu với Olympic Brazil của Ronalinho vào thời điểm đó. 

TOP 5 thủ môn cao nhất từng khoác áo ĐTVN: Đặng Văn Lâm đứng cuối bảng-5
Phan Văn Santos là thủ môn cao nhất trong lịch sử của ĐTVN. Ảnh: Q.M

Trong màu áo Đồng Tâm Long An, anh chàng còn được biết đến là chuyên gia sút phạt. Đã rất nhiều lần, anh giúp đội bóng của mình lập công khi tự mình thực hiện những pha đá phạt ngoài khu vực 16m50. 

Santos cũng sở hữu riêng cho mình 1 kỉ lục là thủ môn duy nhất ghi bàn ở đấu trường AFC Champion League, trong trận đấu giữa đội bóng của anh với CLB Thân Hoa Thượng Hải của Trung Quốc.

Tuy nhiên, do có thái độ tập luyện thiếu chuyên nghiệp nên anh không được các CLB tại V.League gia hạn hợp đồng. Những rắc rối về vấn đề nhập tịch khiến cánh cửa với ĐTQG cũng từ đó mà khép lại. Thủ môn này đã giải nghệ trong năm 2014 ở độ tuổi 37.  

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/top-5-thu-mon-cao-nhat-tung-khoac-ao-dtvn-dang-van-lam-dung-cuoi-bang-2202012413557942.htm

thủ môn Bùi Tấn Trường

Đội tuyển Việt Nam

Đặng Văn Lâm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.