U23 Việt Nam vs Jordan: Để Olympic không phải lời nói suông

Muốn chứng tỏ mình là đội mạnh, muốn chứng minh Olympic không phải lời nói suông, U23 Việt Nam cần đánh bại đội đầu bảng Jordan.

Muốn chứng tỏ mình là đội mạnh, muốn chứng minh Olympic không phải lời nói suông, U23 Việt Nam cần đánh bại đội đầu bảng Jordan.

Ahmed Abu Ismail không phải một cái tên quen thuộc với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Nhưng với lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, ông là “người quen” cũ, một nhân vật không mang tới nhiều kỷ niệm vui.

Sau khi đưa U19 Việt Nam tới World Cup trẻ, HLV Hoàng Anh Tuấn trở lại vòng chung kết U19 châu Á vào tháng 10/2018 với hy vọng tái lập kỳ tích. Tuy nhiên, hy vọng ấy sớm bị dội một gáo nước lạnh sau thất bại 1-2 trước Jordan của Ahmed Abu Ismail. Y Êli Niê , Bùi Hoàng Việt Anh, Trần Bảo Toàn, Nhâm Mạnh Dũng, Nguyễn Hữu Thắng... là những người có mặt trong trận đấu hôm ấy.

Tối nay, họ sẽ gặp lại Ismail dưới một màu áo khác, màu áo của U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam vs Jordan: Để Olympic không phải lời nói suông-1

Ông Park (phải) lớn tuổi hơn, giàu kinh nghiệm hơn HLV Ahmed Abu Ismail của U23 Jordan. Ảnh: AFC.

U23 Jordan - đội bóng của những cầu thủ sinh năm 2000

Jordan không phải là đội tuyển yếu ở U23 châu Á. Trong kỳ tổ chức đầu tiên hồi năm 2013, người Jordan đã giành HCĐ. Tuy nhiên, thành tích của họ ngày càng thụt lùi. U23 Jordan tới bán kết giải 2016, dừng chân ở vòng bảng giải 2018, thậm chí không tham dự Asian Games cùng năm đó tại Indonesia.

Thành tích đi xuống ổn định của U23 Jordan buộc liên đoàn bóng đá nước này phải hành động. Họ quyết định đôn HLV đội U19 Ahmed Abu Ismail lên giữ ghế nóng. Và thành công lập tức xuất hiện khi Ismail đưa U23 Jordan vượt qua vòng loại. Mới đây nhất, họ đánh bại U23 CHDCND Triều Tiên, tạm xếp trên chính U23 Việt Nam ở bảng D.

Ngày lên tuyển U23, điều đầu tiên Ismail làm là gọi hết những cậu học trò cưng ở đội U19. U23 Jordan hành quân tới Thái Lan có lẽ là đội tuyển trẻ nhất giải. Đội hình của họ có 6 cầu thủ sinh năm 2000 trở lên. 15 cầu thủ Jordan đủ tuổi dự giải U23 châu Á kế tiếp. Đó là bằng chứng cho thấy tiềm năng lớn của bóng đá trẻ Jordan, nhưng cũng cho thấy hạn chế về kinh nghiệm của lứa cầu thủ này.

Ở trận ra quân, U23 Jordan đánh bại Triều Tiên nhưng hạn chế của lứa U19 được ông Ismail đôn lên đã bộc lộ khá rõ ràng. Với 7/11 cầu thủ ở lứa tuổi U20, đội hình siêu trẻ của HLV Ismail bị áp đảo hoàn toàn bởi đối thủ Triều Tiên vốn không hề nổi tiếng trong việc kiểm soát thế trận. Bằng kinh nghiệm vượt trội, Triều Tiên kiểm soát bóng tới 58,4 %, phạt góc nhiều hơn, chuyền bóng nhiều hơn.

Triều Tiên chỉ chịu thua 2 bàn từ các sai lầm cá nhân khá ngớ ngẩn trước khi dồn ép U23 Jordan điên cuồng trong phần còn lại của trận đấu. Ở những phút cuối, tỷ lệ kiểm soát bóng của đội bóng Đông Á đạt tới hơn 60%. Tỷ số 2-1 nghiêng về phía U23 Jordan đã phản ánh không đúng diễn biến trên sân.

Dù đang dẫn đầu, có nhiều lý do để tin rằng U23 Jordan mới là đội bóng “non” nhất bảng D. So với U23 UAE đã dày dạn chinh chiến tại Asian Games, Jordan là đối thủ dễ chịu hơn cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

U23 Việt Nam vs Jordan: Để Olympic không phải lời nói suông-2

So với đối thủ có hàng loạt cầu thủ sinh năm 1999 và 2000, U23 Việt Nam là đội mạnh hơn. Ảnh: Minh Chiến.

U23 Việt Nam có phải đội mạnh không?

Vòng chung kết U23 châu Á 2020 đang ngày càng trở nên khốc liệt hơn. U23 Thái Lan đè bẹp Bahrain trước khi phơi áo dưới tay Australia. Chủ nhà Olympic 2020 Nhật Bản bị loại sớm sau 2 trận còn Syria bất ngờ chễm chệ đứng đầu bảng B.

Ranh giới giữa kẻ mạnh và kẻ yếu, trật tự giữa các nền bóng đá tại châu lục đang lung lay dữ dội trên đất Thái Lan. Quyết tâm của các đội tuyển dường như được nhân lên gấp bội như trái ngọt là tấm vé tới Thế vận hội mùa Hè. Nơi duy nhất tạm giữ được trật tự là bảng C của U23 Hàn Quốc và U23 Uzbekistan.

Thông điệp là gì? Muốn đứng đầu thì phải mạnh vượt trội. Đó là điều Hàn Quốc và Uzbekistan đang làm được. Đội đầu tiên là đương kim vô địch Asian Games, đội thứ hai là đương kim vô địch U23 châu Á.

Còn U23 Việt Nam thì sao? Dựa trên thành tích của U23 Việt Nam trong 2 năm qua, thầy trò HLV Park Hang-seo có thể xếp cùng mâm với U23 Hàn Quốc và U23 Uzbekistan. Là đội hạng 4 Asian Games, là đương kim Á quân, chúng ta cũng là một đội tuyển lớn và có thể chơi tốt hơn ở đấu trường quen thuộc. Cách biệt 2 điểm với đối thủ đầu bảng đẩy U23 Việt Nam vào thế khó trước trận với Jordan.

2 năm trước, U23 Việt Nam từng nhiều lần rơi vào nghịch cảnh như vậy. Chúng ta từng thua sớm Hàn Quốc trước khi quật cường thắng Australia để giành vé đi tiếp. Cả 3 trận knock-out, U23 Việt Nam đều bị dẫn bàn và đều lội ngược dòng. Thầy trò ông Park phải tái hiện ý chí Thường Châu nếu muốn viết tiếp giấc mơ Olympic.

Một đội tuyển không vượt qua được nghịch cảnh thì không thể là một đội mạnh.

U23 Việt Nam vs Jordan: Để Olympic không phải lời nói suông-3

 
23 Việt Nam vượt trội Jordan ở mọi vị trí

Trước U23 Jordan không quá mạnh, HLV Park Hang-seo còn nhận được thêm một liều doping khi hậu vệ Hồ Tấn Tài sẽ trở lại sau án treo giò.

Cộng thêm Trần Đình Trọng nhiều khả năng đá chính, ông Park sẽ có lực lượng mạnh nhất cho hàng thủ U23 Việt Nam. Bộ ba Nguyễn Thành Chung - Đình Trọng - Huỳnh Tấn Sinh là hạt nhân trong khi hai cánh được trả lại cho Tấn Tài và Đỗ Thanh Thịnh. Sau lưng họ, Bùi Tiến Dũng đã ghi điểm mạnh mẽ nhờ 90 phút ấn tượng trước U23 UAE và sẽ là chốt chặn tin cậy của đội tuyển.

Tuyến trên đang vận hành ổn định sẽ không thay đổi nhiều. Chút lấn cấn chỉ nằm ở vị trí của Nguyễn Đức Chiến khi cầu thủ của Viettel chưa hoàn thành nhiệm vụ kết nối ở giữa sân. U23 Việt Nam cũng có thể trở lại phương án một tiền đạo, tăng thêm sức mạnh cho tuyến giữa bằng cách đưa Trọng Hùng vào sân.

So với U23 Jordan, Quang Hải và đồng đội trội hơn về nhiều phương diện. Phần lớn đội hình U23 Việt Nam đã chinh chiến ở World Cup trẻ, dày dạn kinh nghiệm tại châu Á qua giải U23, ASIAD và Asian Cup. HLV Park Hang-seo trội hơn Abu Ismail về kinh nghiệm lẫn tuổi đời. U23 Việt Nam cũng cần một chiến thắng để giành lợi thế, nhằm chuẩn bị cho trận đấu được dự đoán sẽ rất khó khăn với đối thủ bí ẩn U23 CHDCND Triều Tiên.

Họ đã nói gì trước trận?

- Triệu Việt Hưng (U23 Việt Nam): “Jordan là đội tuyển không dễ chơi nhưng U23 Việt Nam sẽ quyết tâm giành 3 điểm”.

- HLV Ahmed Abu Ismail (U23 Jordan): “Các cầu thủ cũng có nền tảng kỹ thuật rất tốt, một số cầu thủ đặc biệt khiến chúng tôi phải cẩn trọng như số 22 (Tiến Linh), số 19 (Quang Hải) và số 14 (Hoàng Đức)”.

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Jordan trong lượt trận 2 bảng D U23 châu Á sẽ diễn ra lúc 20h15 ngày 13/1 trên sân Chang Arena tại Buriram, Thái Lan.

Dự đoán: U23 Việt Nam 2-0 U23 Jordan

U23 Việt Nam vs Jordan: Để Olympic không phải lời nói suông-4

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/u23-viet-nam-vs-jordan-de-olympic-khong-phai-loi-noi-suong-post1035482.html

U23 Việt Nam

U23 Châu Á


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.