VĐV Việt Nam đừng coi thường Covid-19: Tỷ lệ khỏi cao nhưng di chứng về sau có thể khiến sự nghiệp bị huỷ hoại

Các VĐV thể thao chuyên nghiệp được đánh giá có khả năng khỏi bệnh rất cao dù chẳng may nhiễm virus corona chủng mới. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa đánh giá được hết hậu quả lâu dài về sau của căn bệnh này.

Theo đó, các VĐV Việt Nam cần cẩn trọng tối đa trong công tác phòng chống dịch bệnh. Hậu quả của dịch Covid-19 có thể kéo theo sự suy giảm chức năng của phổi sau này. Đây lại là cơ quan đặc biệt quan trọng ở hầu hết các môn thể thao.

Bác sĩ Owen Tsang Tak-yin, Giám đốc Trung tâm bệnh truyền nhiễm bệnh viện Princess Margaret (Hong Kong), cho biết: "2/3 số bệnh nhân được phát hiện có sự biến đổi về dung tích phổi". Đây là đánh giá bước đầu sau cuộc kiểm tra 12 bệnh nhân khỏi bệnh đầu tiên ở Hong Kong.

VĐV Việt Nam đừng coi thường Covid-19: Tỷ lệ khỏi cao nhưng di chứng về sau có thể khiến sự nghiệp bị huỷ hoại-1

Hầu hết các môn thể thao đòi hỏi VĐV sở hữu lá phổi khoẻ mạnh. Ảnh: Hiếu Lương.

Ông cũng thông tin thêm rằng một số bệnh thở khó khăn hơn bình thường sau khi chạy nhanh và độ suy giảm chức năng phổi rơi vào khoảng 20 – 30%. Phim chụp phổi cũng cho thấy một số cơ quan trong cơ thể bị tổn thương.

Trên đài n-TV, bác sĩ Christoph Specht (Đức) thì đưa ra nhận định tương đồng: "Với tầm nhìn hiện tại, những bệnh nhân khỏi bệnh có thể bị di chứng như xơ phổi dẫn đến hạn chế chức năng phổi".

Sự nguy hiểm của Covid-19 đối với các VĐV thể thao chuyên nghiệp càng được chú ý hơn khi mới đây, cựu kình ngư Cameron Van der Burgh (Nam Phi) đã có những chia sẻ đáng chú ý sau khi vừa phải chống chọi với căn bệnh.

VĐV 31 tuổi này nói: "Cho đến hôm nay, tôi phải thừa nhận đây là loại virus tồi tệ nhất mà bản thân phải chịu đựng. Trước khi mắc bệnh, tôi là một người khoẻ mạnh, chơi thể thao, không hút thuốc, sống lành mạnh còn trẻ và không có tiền sử bệnh nền.

Tôi đang phải trải qua những cơn mệt mỏi dù triệu chứng sốt đã giảm. Ở tiêu chuẩn của một VĐV, tôi cảm thấy không ổn. Bất kỳ hoạt động thể chất nào, gồm cả đi bộ cũng khiến tôi mệt rã rời trong hàng giờ sau đó. Nền tảng thể chất tích luỹ qua nhiều năm suy giảm trầm trọng. Việc cố gắng tập luyện ở thời điểm này chỉ khiến mọi thứ tệ hơn và khiến sự phục hồi càng chậm chạp".

VĐV Việt Nam đừng coi thường Covid-19: Tỷ lệ khỏi cao nhưng di chứng về sau có thể khiến sự nghiệp bị huỷ hoại-2

Cameron Van der Burgh từng giành HCV Olympic London 2012 nội dung bơi 100m ếch dành cho nam. Ảnh: AFP.

Cameron không phải một VĐV làng nhàng. Anh từng giành HCV Olympic London 2012 nội dung bơi 100m ếch và phá kỷ lục thế giới. Với bản lý lịch ấy, lời chia sẻ của cựu kình ngư này càng khiến những VĐV thể thao chuyên nghiệp Việt Nam và trên thế giới phải cẩn trọng tối đa trước dịch bệnh.

Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về hậu quả do Covid-19 gây ra. Việc này cần được theo dõi ở quy mô lớn hơn, trên số lượng lớn các ca bệnh thay vì ở một phạm vi nhỏ như tại Hong Kong hay Đức. Khả năng phục hồi nếu chức năng phổi có suy giảm cũng vẫn là dấu hỏi. Tuy nhiên, từ trường hợp của Cameron Van der Burgh thì cảnh giác cao độ chưa bao giờ là thừa.

Nếu chức năng phổi suy giảm từ 20-30% thì các VĐV chắc chắn sẽ khó có thể trở lại với thể thao đỉnh cao kể cả khi đã âm tính với virus. Sự hồi phục được đánh giá không hề ngắn và ảnh hưởng đến sự nghiệp trước mắt.

Ở Việt Nam, chưa có VĐV thể thao chuyên nghiệp nào dương tính với Covid-19. Các VĐV hiện tại đã được cho về nhà nghỉ ngơi, hoặc tập trung ở một địa điểm cố định với cơ quan chủ quản.

Ở môn bóng đá, các CLB hầu hết đóng cửa với người hâm mộ và giới truyền thông, tránh tiếp xúc với người lạ. Trong khi đó, các trung tâm thể thao, học viện bóng đá,… cũng trong tình trạng "ngoại bất nhập".

Theo Trí thức trẻ

 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/vdv-viet-nam-dung-coi-thuong-covid-19-ty-le-khoi-cao-nhung-di-chung-ve-sau-co-the-khien-su-nghiep-bi-huy-hoai-2202024365347203.htm

VĐV Việt

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.