Đa số các mặt hàng giảm giá này thường không thuộc nhómthiết yếu nên người tiêu dùng vẫn tỏ ra khá thờ ơ.
Nhân viên đông hơn khách hàng
Khác hẳn những đợt khuyến mại trước với người người nhộn nhịp, nhữngngày này trung tâm điện máy Best Carring ở khu Vincom Bà Triệu trôngthật buồn tẻ! Hàng hóa thì lèo tèo, trong khi bóng dáng "thượng đế" cũngchỉ lác đác dạo qua "trước giờ xem phim"...
Dạo quanh một vòng các siêu thị, trung tâm điện máy như: Nguyễn Kim,Pico, Topcare, Media Mart... cũng bắt gặp tình cảnh tương tự, khi mà cácquầy bán hàng hầu như lúc nào cũng thưa khách. Vào những giờ cao điểmcũng chỉ có vài lượt người đến xem nhưng giao dịch mua sắm thì hầu nhưrất hãn hữu. Người đứng lố nhố trong cửa hàng, hay siêu thị chỉ rặt mộtmàu... đồng phục là các nhân vân tư vấn, bán hàng đang trò chuyện rôm rảvì ít việc!
|
Sức mua điện máy thời điểm này khá trầm lắng. (Ảnh: Hồng Kiều/Vietnam+) |
Sở dĩ có tình trạng này là do các siêuthị vẫn phải đảm bảo đầy đủ lượng nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàngtại từng quầy trong khi lượng khách vào đầu năm khá ít. Đa số khách hàngđến chỉ xem các chương trình khuyến mãi có lớn, có hấp dẫn hay không,chứ không màng đến chuyện mua sắm.
Từ những ngày trước Tết, hầu như các gia đình đều tất bật mua sắm đầy đủcác loại đồ điện gia dụng, phục vụ cho nhu cầu trang hoàng đổi mới nhàcửa mừng năm mới. Vì thế, những ngày đầu năm, ít ai quan tâm đến việcphải sắm sửa thêm những sản phẩm như tivi, tủ lạnh… hay các sản phẩm giadụng mới.
Anh Việt Anh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Từ trước Tết, tôi đã mua mộtcái tivi mới nên giờ chỉ đi dạo xem có chương trình khuyến mãi hấp dẫnhay không. Dạo qua để biết vậy thôi chứ khả năng mua hàng là rất thấp vìgiá cả nhiều mặt hàng đang leo thang, nếu chưa thật sự cần thiết thì tôisẽ không "mạo hiểm" bỏ ra nhiều tiền cho các đồ điện tử, điện lạnh nữa.”
Mặc khác, mặc dù có nhu cầu mua tủ lạnh cho mùa hè sắp tới nhưng chịPhương (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn rất phân vân khi xem hàng. “Siêu thị nàocũng thấy giảm giá, khuyến mãi nên tôi vẫn chưa biết chọn loại nào, cũngcó sản phẩm giá tuy rẻ thật nhưng không biết chất lượng thế nào nên tôicũng không vội mua luôn vì thời điểm này không lo hết hàng, cháy hàng.”.Chị cho biết.
Tung khuyến mãi lớn để kích cầu
Để kéo khách hàng quay lại mua sắm, nhiều siêu thị điện máy lớn và cảnhững cửa hàng nhỏ cũng lần lượt tung ra một loạt các chương trình giảmgiá, khuyến mãi "độc".
Không khó để tìm thấy những tấm biển quảng cáo khuyến mãi với những mứcgiá vô cùng hấp dẫn hay những quà tặng kèm theo có giá trị lớn của cáccửa hàng điện máy trên đường Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Sơn Tây. Ngoàinhững sản phẩm như tủ lạnh, điều hòa, tivi… nhiều dòng sản phẩm khác nhưmáy giặt, lò vi sóng, laptop… cũng đề giá biển giảm giá.
Tại hệ thống siêu thị Media Mart đang triển khai chương trình "Tháng xảhàng - không lợi nhuận" kéo dài trong 2 tuần từ ngày 2/3 cho tới 16/3.Các mặt hàng khuyến mại như tivi, tủ lạnh, laptop dù đã được giảm giámạnh lên tới 50%, có quà tặng đi kèm nhưng vẫn được ưu đãi đổi trả hàngtrong 10 ngày sử dụng nếu như người dùng không vừa ý, đơn hàng được vậnchuyển miễn phí và hỗ trợ lắp đặt.
Ngoài Media Mart, các siêu thị điện máy khác như Pico, Trần Anh,Topcare... cũng tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàngtrong tháng ba. Khuyến mại đang dần trở thành hoạt động thường niên,liên tục được các siêu thị trong nước áp dụng theo tuần, tháng, quý.
Mặc dù mới gần đây, hầu hết các cửa hàng, siêu thị đều đã có khuyến mãilớn vào cuối năm và Tết nhưng vẫn tiếp tục triển khai khuyến mãi mạnhbằng các chương trình tặng thêm quà trao lộc đầu năm, giảm giá sốc… đểkích cầu.
Theo một số chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng điện máy, tâm lý người tiêudùng Việt Nam luôn thích khuyến mại, bởi vậy ngoài mở rộng quy mô vànâng cao chất lượng dịch vụ, để cạnh tranh các cửa hàng, siêu thị điệnmáy luôn phải không ngừng tung ra các chương trình ưu đãi về giá bán,tặng thêm quà nhằm thu hút khách hàng.
Anh Đạt, một chủ cửa hàng điện máy trên đường Cầu Giấy cho biết: “Đốivới các cửa hàng kinh doanh điện máy nhỏ thì việc sức mua ra Tết giảm làchuyện đương nhiên và phải chấp nhận. Tuy nhiên, đối với các siêu thịlớn, nếu sức mua quá thấp sẽ ảnh hưởng đến vốn xoay vòng, thu nhập từtiền lãi gửi ngân hàng… nên các siêu thị thường phải tung ra nhiều chiêukhuyến mãi để kích cầu.”
Thế nhưng, mặc cho các chiêu "kích cầu" của giới kinh doanh, nhiềuchuyên gia vẫn dự báo sức mua các mặt hàng này vẫn khó có thể tăng dongười tiêu dùng đang phải thắt chặt chi tiêu vì nhiều mặt hàng thiết yếutăng giá. "Sức mua chỉ có thể nhìn thấy tăng nhẹ khi thời tiết chuyểnsang mùa hè vì việc kinh doanh điện máy phụ thuộc rất nhiều vào thờitiết," một chuyên gia thị trường nhận định.
Theo Vietnam+