Hội thảo quốc gia “Các giảipháp đẩy mạnh tiêu thụ hàng nông sản, sản phẩm làng nghề tại thị trường trongnước” do Bộ Công thương tổ chức tại TP.HCM ngày 19-3 đã kết thúc sớm hơn dự kiếnmà không có giải pháp cụ thể nào được đưa ra như tên gọi.

“Cơ hội vàng” - cách mà ông Lê BáTrình, trưởng ban thường trực cuộc vận động “Người VN ưu tiên dùng hàng VN”, nóivề cuộc vận động này đối với sự phát triển thị trường nội địa của các doanhnghiệp trong nước - dường như đang bị lãng phí.

Ban đầu hội thảo dự định kéo dàihai ngày nhưng cuối cùng đã kết thúc chỉ trong một buổi sáng. Theo giải thíchcủa ban tổ chức, họ đã rút ngắn phần tham luận của các đại biểu (có in trong kỷyếu) để tập trung vào thảo luận. Nhưng thực tế sự tham gia của các doanh nghiệpvới hội thảo lần này không nhiều và tích cực như mong đợi. Hội thảo tập trungcho nông sản và sản phẩm làng nghề nhưng những thắc mắc rất ít, lại chủ yếu đếntừ các công ty máy tính, may mặc, nước giải khát và phân bón.

Thị trường nội địa đâu phải nơi lánh nạn

(Ảnh minh họa: hvnclc.com.vn)

Dường như dấu hiệu phục hồi kinh tế, cùng vớiviệc giá các loại nông sản đang tăng mạnh đãkhiến các doanh nghiệp quay lại dốc toàn lực choxuất khẩu và bỏ lơ thị trường nội địa, nơi màcách đây không lâu được chính họ coi như điểmlánh nạn cũng như cơ hội để phát triển.

Ông Nguyễn Lộc An, vụ trưởng VụThị trường trong nước (Bộ Công thương), cho rằng từ trước đến nay các doanhnghiệp VN quá chú trọng vào thị trường xuất khẩu mà bỏ quên thị trường nội địa.Khi quay lại nội địa là phải mở một lối đi mới nhiều khó khăn. Nay kinh tế thếgiới đã phục hồi thì doanh nghiệp VN lại muốn đi theo lối mòn đã có sẵn.

Cũng theo ông An, xuất khẩu vẫnlà chiến lược chủ yếu đối với VN nhưng sẽ gặp nhiều khó khăn khi ngày càng cónhiều rào cản, cạnh tranh từ bên ngoài. Trong khi đó, thị trường bán lẻ VN, vốnđược đánh giá là một trong những thị trường hấp dẫn nhất thế giới và ngày càngnhận được quan tâm từ các doanh nghiệp nước ngoài, thì trong chiến lược pháttriển của nhiều doanh nghiệp trong nước lại chưa được đầu tư đúng mức.

Theo Trần Mạnh
Thị trường nội địa đâu phải nơi lánh nạn