Lương nhân công Trung Quốc đắt đỏ khôngphải là cơ hội của riêng người Mỹ. Những nhà sản xuất hàng nội thất Việt Namcũng nhìn thấy cơ hội đó, theo thông tin từ ông Trần Việt Tiến, công ty GiaLong, giá nhân công trung bình của Trung Quốc đã lên đến 260 USD/tháng sovới 90 USD ở Việt Nam.
Bà Ngô Thị Hồng Thu, phótổng giám đốc công ty gỗ Trường Thành, còn cho biết giá FOB hàng Trung Quốccao hơn 7 – 15% so hàng Việt Nam, chưa kể cước vận chuyển, chênh lệch thuếVAT và các chi phí khác. Nhiều doanh nghiệp đang cố nắm bắt lấy cơ hội nhưthế trên một sân nhà đồ nội thất lâu nay bị Trung Quốc thống lĩnh.
![]() |
Trở lại thị trường nội địa, doanh nghiệp xuất khẩu gỗ tốn nhiều chi phí cho thuê mặt bằng, thiết kế, phí bán hàng. Ảnh: Lê Quang Nhật |
Hơn nữa, hàng Việt Nam rẻ hơn, nhất lànhững loại hàng thâm dụng lao động, đang hút ngược về lại Trung Quốc, theoông Trần Việt Tiến.
Đã biết liên kết?
Những nhà sản xuất Việt Nam cũng nhìn ra cốtật lâu nay của mình: muốn chơi trên sân nhà phải liên kết sự đa dạng sảnphẩm, liên kết các công đoạn sản phẩm của nhiều nhà, tạo nên những “ngôi nhàchung” thì mới thu hút được khách hàng, vì họ có nhiều mẫu mã, loại vậtdụng, để chọn.
Ông Võ Quang Hà, giám đốc công ty Tân VĩnhCửu cho rằng, biện pháp tốt nhất hiện nay là các doanh nghiệp phải liên kếtlại với nhau. “Công ty chúng tôi đã liên kết với một số đối tác ở BìnhDương. Tân Vĩnh Cửu cung cấp gỗ cho họ và đổi lại bằng hàng hoá để bán trongcửa hàng của chúng tôi”, ông Hà nói.
Một số nhà sản xuất cũng đã đầu tư chuyênviên thiết kế nước ngoài, tận dụng các nhà thiết kế Philippines – một thờigian dài nổi tiếng về thiết kế – với giá lương ít đắt đỏ hơn so với châu Âu,như Mifaco.
Ông Nguyễn Quốc Khanh, tổng giám đốc côngty AA, cho biết trong vài năm qua để phát triển thị trường nội địa, công tyđầu tư rất nhiều cho đội ngũ thiết kế. Hiện nay, tay nghề của thiết kế cóthể sánh với thiết kế nước ngoài. Việc đầu tư chất lượng cũng là tiêu chí màcông ty luôn theo đuổi. Sắp tới, để thu hút và tập hợp các nhà thiết kế côngty sắp khai trương quán D càphê (designer càphê) để làm nơi cho các nhàthiết kế trao đổi, hội họp.
Ông Nguyễn Chiến Thắng, chủ tịch hiệp hộiMỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (Hawa) đánh giá, mấy năm gần đây, thị trườngbất động sản hình thành nhiều dự án, khách sạn, resort lớn, cộng thêm nhucầu tiêu thụ từ 85 triệu dân nên có thể nói, đồ gỗ nội địa đang mở ra nhiềucơ hội làm ăn cho doanh nghiệp.
Quay đầu vẫn chưa thấy bờ
Cơ hội trước mắt nhưng thách thức vẫn cònnguyên từ khi doanh nghiệp bị giảm đơn hàng xuất khẩu quay lại nội địa cáchđây ba năm, nhưng đến nay “quay đầu” vẫn chưa “thấy bờ”.
Năm 2005, công ty cổ phần tập đoàn kỹ nghệgỗ Trường Thành đã chú ý đến thị trường nội địa với hẳn một kế hoạch khaithác bài bản. Phân khúc thị trường nhắm đến là các công trình xây dựng lớn,thiết kế trọn gói bộ sản phẩm trang trí nội thất đồ gỗ và thực tế doanh sốtăng trưởng đều hàng năm, dự kiến chiếm tới 35% trong tổng số 2.400 tỉ đồngnăm 2011 này. Thế nhưng, theo bà Ngô Thị Hồng Thu, công ty vẫn đặt ra chiếnlược ngắn hạn là ưu tiên làm hàng xuất khẩu chứ không phải nội địa. “Cái khónhất để khai thác thị trường nội địa hiện nay là doanh nghiệp phải tốn quánhiều chi phí thuê mặt bằng, chi phí designer (thiết kế) mẫu mã, chi phí bánhàng, quảng cáo”, bà Hồng Thu nói.
“Trường Thành có năm cửa hàng riêng ởTP.HCM, Bình Dương và thành phố Buôn Ma Thuột (Dăk Lăk) nhưng chúng tôi xácđịnh sản phẩm bán ở đây chỉ nhằm mục đích đưa hình ảnh thương hiệu gần gũivới người tiêu dùng chứ thật sự là không có lợi nhuận”, bà Hồng Thu nóithêm.
Một vướng mắc khác cũng đang được các doanhnghiệp đồ gỗ từng bước tháo gỡ đó là khâu phân phối. Theo ông Thắng, thịtrường trong nước hiện đang gặp phải vấn đề lớn là không có nhà phân phốitập trung để khách hàng có thể tiếp cận nhiều mẫu hàng. Vừa qua, một sốdoanh nghiệp bắt tay nhau hình thành các cửa hàng liên kết, ký gửi sản phẩmtrưng bày nhằm giảm bớt phí thuê mặt bằng. Theo tính toán, điều kiện để cómột showroom đồ nội thất cần ít nhất không gian mặt bằng 500m2,với giá thuê mặt bằng đắt đỏ như hiện nay thì doanh nghiệp chỉ còn biết điký gửi ở các đại lý, chứ rất ít doanh nghiệp tự tổ chức được.
Theo Hoàng Bảy – Bích Thuỷ
SGTT