Với lý do bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an toàn giao thông đườngbộ, ngày 12/5, Bộ Công Thương bất ngờ bổ sung một số thủ tục nhập khẩu đối vớixe mới nguyên chiếc loại dưới 9 chỗ ngồi.
Theo văn bản số 20 của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô loại dưới9 chỗ ngồi khi làm thủ tục nhập khẩu sẽ phải có thêm giấy chỉ định, giấy ủyquyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng hoặc hợp đồng đại lý của chínhhãng sản xuất. Các loại giấy tờ này phải được cơ quan đại diện ngoại giao ViệtNam tại nước ngoài hợp pháp hóa theo quy định. Nếu là bản sao phải có đóng dấuxác nhận.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải xuất trình được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành,bảo dưỡng đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp, mới được phép đưa xe về thịtrường lưu hành. Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 26/6/2011.
Quy định bổ sung thủ tục với ôtô nhập khẩu được đưa ít ngày sau khi Bộ CôngThương ban hành những yêu cầu tương tự với rượu, mỹ phẩm và điện thoại.
Một cán bộ hải quan am hiểu thị trường xe hơi trong nước nói thẳng: Đây là mộttrong số hàng rào kỹ thuật mà Bộ Công Thương đưa ra để hạn chế nhập siêu. "Điềunày không vi phạm các cam kết WTO nhưng sẽ khiến cho các salon không chính hãnggặp khó vì họ không thể đáp ứng được các yêu cầu về giấy tờ theo văn bản số 20này", cán bộ này nói.
![]() |
Sẽ chỉ còn đại lý cho các liên danh tại Việt nam bán ô tô (Ảnh minh họa: giadinh.net.vn) |
Giám đốc Công ty Tradoco - Phạm Hữu Tâm - đơn vị chuyên nhập khẩu xe hơi nhậnxét: Quyết định của Bộ Công Thương có thể khiến hàng loạt salon ôtô nhập khẩuphải đóng cửa vì họ sẽ không bao giờ có được các loại giấy tờ theo yêu cầu trên.
Theo ông Tâm, lâu nay các salon ít khi mua xe theo hợp đồng đại lý hoặc được ủyquyền chính hãng, bởi họ chỉ là các đơn vị mua lại hàng hóa ở nước ngoài. Và họchỉ phải xuất trình hợp đồng mua bán thông thường, giấy chứng nhận chất lượng,đăng kiểm...
"Nay, nếu nhập khẩu phải xuất trình giấy ủy quyền chính hãng hay hợp đồng đại lý,bản thân các doanh nghiệp cũng không biết sẽ phải xin giấy xác nhận ở đâu, bằngcách nào.", ông Tâm khẳng định.
"Việt Nam có 11 liên doanh ôtô. Tôi cho rằng chỉ có các đại lý chính hãng củacác liên danh này mới có được giấy ủy quyền chính hãng hoặc hợp đồng đại lý màthôi. Các salon nhỏ lẻ sẽ không thể có được các loại giấy tờ theo quy định củaBộ Công Thương", ông nói.
Ông Tâm phân tích nếu chiếu theo quy định của Bộ Công Thương, doanh nghiệp muốnnhập khẩu các loại xe mang thương hiệu của hãng nào họ sẽ phải có giấy ủy quyềncủa hãng sản xuất đó. Trong khi đó, Toyota Mỹ lại chịu sự điều phối của tập đoànmẹ là Toyota Nhật Bản. Toyota Nhật Bản lại có liên doanh tại Việt Nam, dưới côngty này lại có hệ thống đại lý chính hãng...
Như vậy, muốn nhập xe của Toyota tại Mỹ, doanh nghiệp phải có được hợp đồng đạilý của Toyota Việt Nam. Cái vòng luẩn quẩn ở đây xuất hiện là tất cả các doanhnghiệp nhập khẩu hiện nay đồng loạt trở thành đại lý của liên doanh ôtô trongnước, nếu muốn tiếp tục duy trì hoạt động.
Theo ông, với quy định đó, xe nhập khẩu sẽ hết cửa về thị trường. Các salonkhông chính hãng hay nói cách khác, các nhà nhập khẩu tự do chỉ có nước đóng cửavì quy định đại lý ngặt nghèo.
Chủ một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô khá lớn ở TP.HCM nhận xét: "Quy định của BộCông Thương là cánh cửa cuối cùng khép lại đối với xe ngoại. Chỉ có đại lý chínhhãng của các liên doanh xe hơi Việt Nam mới có được giấy ủy quyền phân phối hoặchợp đồng đại lý. Các salon xe hơi không chính hãng không bao giờ đáp ứng đượccác loại giấy tờ trên".
Ông này nhận xét: "Quyết định của Bộ Công Thương cực kỳ hiểm và thị trường xehơi chẳng khác nào sẽ tập trung hết vào tay VAMA".
TheoHồng Anh
VnExpress