Nhu cầu tiêu thụ xe ôtô trong năm 2011 được dự báo sẽ bùng nổ với sự tiếpsức của chính sách giảm thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc mới đây. Các dòng xesang sẽ tiếp tục đổ bộ trong khi công nghiệp ô tô trong nước sẽ vẫn tiếp tụcì ạch như bao năm trước đây.
Thông tin về giảm thuế nhập khẩu với ôtô du lịch từ năm 2011 - dù chỉ vài phầntrăm - đủ khiến những ai có nhu cầu xế hộp “đạp phanh gấp”. Chờ thêm ít ngày đểđược hưởng giá rẻ hơn khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm là tâm lý củanhiều khách hàng, dù đang nôn nao sắm xe đón Tết.
Phân khúc xe hạng trung trầm lắng
Có vẻ như thực tế này đang khiến cho việc bán hàng của các công ty ôtô khôngđược như dự kiến. Theo tổng kết của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA),11 tháng các thành viên của VAMA mới bán được 88.600 chiếc xe các loại, ít hơncon số 92.136 chiếc cùng kỳ của năm 2009. Trong đó, xe du lịch dưới 9 chỗ mớibán được 44.136 chiếc, so với 46.591 chiếc của 11 tháng năm 2009.
Mặc dù có tácđộng từ việc chờ giảm thuế với xe nhập, nhưng số lượng bán xe giảm của 11 thángqua cũng nói lên khó khăn của các doanh nghiệp ôtô và phản ánh phần nào khó khăncủa người tiêu dùng và doanh nghiệp trong việc mở hầu bao để sắm xe.
Ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, kiêm Chủ tịch VAMA thừa nhận,tình hình thị trường ôtô năm 2010 khó khăn hơn nhiều so với 2009 do tiếp tụcchịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới và việc Chính phủ chấm dứt góikích cầu từ tháng 1/2010.
Sự khởi sắc về doanh số bán có diễn ra trong tháng10/2010, ngay trước thềm khai hội Vietnam Motor Show, nhưng chưa thật rõ ràngthì thông tin giảm thuế đã khiến thị trường ôtô trùng lại. Con số dự báo của thịtrường cho cả năm 2010 được đưa ra hồi đầu tháng 11 vừa qua - tiêu thụ khoảng150.000 xe, trong đó có khoảng 120.000 xe được lắp ráp trong nước - trở nên khóthành hiện thực (dù rằng tiêu thụ được 150.000 xe đồng nghĩa với việc thị trườngnăm 2010 vẫn giảm 17% so với năm 2009).
![]() |
Mặc dù được Chính phủ bảo hộ trong một thời gian dài nhưng ngành sản xuất ôtô trong nước hiện vẫn chỉ dừng lại ở công đoạn lắp ráp (Ảnh minh họa: Cao Thăng) |
Xe sang tiếp tục đổ bộ
Mặc dù trên bình diện chung, thị trường tiêu thụ có chững lại trong năm 2009,nhưng những siêu xe vẫn nối nhau “hạ cánh” ở Hà Nội hoặc TPHCM. Con số 20 tỷđồng bao gồm các loại thuế để ra đến biển nội (chứ không phải biển ngoại giao NNhay NG) cho việc rước về “em” Maybach 62S mới đây cho thấy sự chịu chơi củathượng đế Việt!
Đại diện của BMW Euro Auto, nơi được hãng Roll Royce ủy quyền trong việc kiểmtra định kỳ các xe Roll Royce đang có mặt tại Việt Nam cho hay, đến thời điểmnày có 23 chiếc Roll Royce ở Việt Nam và 19 chiếc đã đến kiểm tra định kỳ. Nhàphân phối BMW chính thức này cũng còn được ủy quyền bảo dưỡng định kỳ các xeMini Cooper mà số lượng hiện có ở Việt Nam cũng đã vượt qua 100 chiếc.
Để nuôidưỡng niềm đam mê với siêu xe từ người tiêu dùng, các doanh nghiệp ôtô chínhhãng đã không tiếc tiền quảng bá cho sự có mặt nhanh chóng đến tức thời ở ViệtNam của những mẫu xe mới vừa được giới thiệu lần đầu ở thị trường quốc tế. Trongsố này phải kể tới SLS AMG có giá hơn 8 tỷ đồng mà Mercedes Việt Nam giới thiệucách đây 6 tháng. Đây cũng là mức giá kỷ lục của xe chính hãng cho đến thời điểmnày.
Ông Laurent Ganet, Tổng giám đốc Công ty TNHH Á Châu, nhà nhập khẩu Audichính hãng cho hay, các nhà nhập khẩu chính hãng đang cạnh tranh mở rộng hoạtđộng của mình với các showroom mỹ miều.
Với những thượng đế không đủ tiền để sở hữu siêu xe cho riêng mình thì dịch vụlàm thượng đế một ngày với siêu xe hoa đón dâu đang dậy sóng. Theo Công ty TùngDương (Hà Nội), những siêu xe có giá từ 3 - 5 tỷ đồng này có giá thuê ngất trờivới mức có thể lên tới 20 triệu đồng/ngày. Ấy vậy nhưng năm nay lượng khách hàngvẫn tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Đáng chú ý là 70% khách thuê xe xịn làngười ngoại tỉnh; chỉ có 30% là ở Hà Nội.
Ì ạch công nghiệp ôtô nộiTrong khi nhu cầu xe ôtô vẫn tăng đều và thị trường đã vượt qua con số 100.000xe mơ ước thì ngành công nghiệp ôtô lại xem ra quá lạch bạch.
Không có một dự án mới có số vốn cỡ 100 triệu USD được đầu tư thêm vào thịtrường Việt Nam, nơi dân số hiện đã vượt qua con số 86 triệu người và đang đượcxem là chuẩn bị bước vào giai đoạn phổ cập ôtô, thay thế cho xe máy. Trong khiđó, tại Thái Lan, không chỉ một dự án 450 triệu USD của Ford Motor cập bến màcác tên tuổi khác như Suzuki, Mitsubishi… cũng chọn nơi đây là điểm khởi độngtrở lại cho các dự án đầu tư thời hậu khủng hoảng - đều có quy mô vài trăm triệuUSD mỗi dự án.
|
Năm 2010 cũng đã trôi qua trong nuối tiếc khi nỗ lực của Công ty cổ phần ÔtôTrường Hải nhằm “kéo” nhà sản xuất xe con Kia Motor vào đầu tư tại Việt Nam đãkhông thành. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch kiêm TGĐ của Tập đoàn Trường Hải chohay, nếu Kia có mặt chính thức với tư cách là nhà đầu tư thì sản xuất ôtô củaTrường Hải sẽ có những bước tiến nhất định trong việc sản xuất chứ không chỉ lắpráp đơn thuần hay dừng lại ở mức nâng cao tỷ lệ nội địa hóa xe tải, xe bus thờigian qua.
Ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, chúng ta còn rất lúngtúng trong việc đề ra chính sách đối với ngành công nghiệp ôtô. Sự thay đổi,thiếu nhất quan về chính sách khiến khó mà trách được các nhà đầu tư nước ngoàichỉ tìm cách thu hồi vốn nhanh khiến cho giá ôtô tại Việt Nam vẫn cao ngấtngưởng.
Một ví dụ cụ thể là việc các quyết định tăng, giảm thuế liên tục với sản phẩmôtô (năm 2007, các thành viên VAMA nộp 1,5 tỷ USD tiền thuế các loại) mà khôngcó lộ trình rõ ràng và dài hơi. Liệu các doanh nghiệp có dám bỏ hàng triệu USDđể đầu tư và… chờ tới năm 2018 - thời điểm thực hiện thuế đối với mặt hàng nàytheo cam kết WTO?
|
Theo Trà My
Doanh nhân