Trái với không khí tăng giá sôi động của hai tháng đầu năm, từ cuối tháng 3đến nay, cho dù đang bước vào thời kỳ cao điểm mùa xây dựng nhưng sức tiêuthụ thép vẫn rất “ì ạch” đã buộc các doanh nghiệp phải giảm giá từ200-400.000 đồng/tấn.
Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, quý 1/2011,mặc dù nhu cầu xây dựng thấp nhưng sức tiêu thụ thép lại tăng bất thường, từ40-50% so với cùng kỳ năm 2010. Tuy nhiên, bước sang quý 2 đến nay, thịtrường thép trong nước đã chững lại và đang theo hướng giảm dần cả về sảnlượng và giá cả.
Lý giải về nguyên nhân trên, VSA cho rằng, thời gian gần đây, giá phôi thép,thép phế trên thị trường thế giới có xu hướng chững lại và giảm xuống; đồngthời các doanh nghiệp cũng phải cạnh tranh với thép nhập khẩu từ Trung Quốcvà Đông Nam Á, nên giá bán thép xây dựng trong nước cũng giảm theo.
Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương đang thực hiện Nghị quyết 11 củaChính phủ về cắt giảm đầu tư công, nên sức tiêu thụ thép cũng giảm mạnh. Dosức tiêu thụ giảm sút, các doanh nghiệp đã điều chỉnh giảm giá bán thông quacác biện pháp gián tiếp như tăng chiết khấu bán hàng từ 500-900 nghìn đồng/tấn;hỗ trợ vận chuyển; trợ giá cho các công trình để kích cầu thị trường, nhưngsức tiêu thụ cũng không được cải thiện đáng kể.
Giá thép trong nước còn phụ thuộc giá thế giới nên khi giá thế giới giảm,giá trong nước sẽ giảm theo. Giá thép vằn tại khu vực Bắc Mỹ chỉ còn 680 -700 USD/tấn, giảm 50 USD; tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá thép tiếp tục giảm thêm 30 USD/tấnso với tháng 4. Mặc dù đã giảm giá xuống mức 15,6-16,2 triệu đồng/tấn (chưatính VAT) nhưng vẫn cao hơn nhiều so với giá thép thế giới và một số nướctrong khu vực.
Nguyên nhân là do chi phí sản xuất, chi phí dịch vụ quá cao. Chi phí vậnchuyển, bốc xếp trong nước cao gấp 2, 3 lần so với các khu vực khác; chi phíkhấu hao của các nhà máy thép trong nước hiện còn khá cao, trong khi các nhàmáy thép ở các nước đã khấu hao xong.
Như vậy, cạnh tranh lẫn nhau đã khó, nhà sản xuất trong nước còn phải đốimặt với thép nhập ngoại luôn có giá rẻ hơn thép trong nước, cho dù thép nộiphải gánh thêm nhiều chi phí hơn. Chưa hết, trong tháng 6, các tỉnh phíaNam bắtđầu vào mùa mưa và giá phôi thép trên thị trường thế giới vẫn trong xu hướnggiảm... Do đó, khả năng tăng giá thép trong thời gian tới là rất khó và thịtrường kinh doanh thép vẫn chưa thể khởi sắc.
![]() |
| Hiện giá bán thép xây dựng giao tại nhà máy dao động từ 15,6-16,2 triệu đồng/tấn (chưa bao gồm thuế VAT) (Ảnh minh họa: haivib.wordpress.com) |
Tại cuộc họp đánh giá diễn biến thị trường thép xây dựng trong những thángđầu năm, dự báo xu hướng và đề ra biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu thépxây dựng vừa diễn ra giữa Bộ Công Thương, VSA và VNSteel, Quyền tổng giámđốc VNSteel Lê Phú Hưng cho biết, để bình ổn thị trường, kiềm chế lạm phát,nhiều năm qua, giá bán thép của các doanh nghiệp VNSteel luôn thấp hơn giáthị trường, thậm chí, có thời điểm trong năm 2008, giá bán thép của VNSteelthấp hơn 2 triệu đồng/tấn so với giá thị trường.
Từ năm 2011 tới nay, giá bán thép của VNSteel luôn giữ thấp hơn so với giáthị trường 250-600 nghìn đồng/tấn. Tính ra, với lượng tiêu thụ hơn 112 nghìntấn trong quý 1, hiệu quả kinh doanh của VNSteel đã bị giảm hơn 41,7 tỷ đồngdo thực hiện nhiệm vụ bình ổn.
Hiện nguồn cung thép lớn hơn cầu nhưng vẫn có thời điểm và tại một số địađiểm nhất định vẫn có sự thiếu hụt nguồn cung khiến giá cả bị biến động.Điều này cho thấy hệ thống phân phối đang có vấn đề.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, hiện nay nhiều doanh nghiệpsản xuất thép, nhất là doanh nghiệp lớn nhưVNSteel mới chủ yếu đầu tư phát triển một vài điểm bán sỉ và một vài hệthống phân phối, còn lại vẫn phụ thuộc nhiều vào hệ thống bán lẻ sẵn có củatư nhân mà chưa chú trọng phát triển hệ thống bán lẻ của riêng mình. Do đó,VNSteel cũng như các doanh nghiệp khác khó có thể điều tiết và kiểm soát giáthép bán ra trong toàn hệ thống.
Việc làm này không chỉ khiến người mua thép cuối cùng không tiếp cận sátđược với giá bán của nhà sản xuất, mà doanh nghiệp sản xuất trong nước cóthể bị doanh nghiệp phân phối nước ngoài thôn tính cả hệ thống bán sỉ, đặcbiệt là trong bối cảnh Việt Nam đã mở cửa hội nhập.
Do đó, doanh nghiệp sản xuất thép cần đầu tư hơn nữa cho hệ thống bán lẻ vàbán hàng đến tận chân công trình để đảm bảo đầu ra vững chắc, qua đó giữvững được vị trí điều tiết thị trường. Điển hình là Công ty sữa Vinamilk vàCông ty Phân bón hóa chất dầu khí (Đạm Phú Mỹ) đã thành công trong việc xâydựng hệ thống bán hàng.
Cùng với đó, doanh nghiệp cần tăng cường tuyên truyền để người tiêu dùng cóthông tin thực về nguồn cung thép nhằm hạn chế tình trạng đổ xô đi mua hàngtích trữ, khiến giá hàng hóa bị đẩy lên bất thường. Tổng công ty Thép cũngcần tăng cường truyền thông về chính sách bình ổn giá, hạn chế tình trạngkhan hàng do tâm lý cũng là giải pháp giúp hạn chế tình trạng khan hàng ảo,gây sốt giá.
VSA cho biết, hiện lượng thép tồn ở các công ty là 367.642 tấn, phôi théptồn 500 nghìn tấn, đủ gối đầu cho tiêu dùng và sản xuất thép tới tháng7/2011. Do đó, nguồn cung vẫn đảm bảo đủ cho nhu cầu tiêu dùng trong cáctháng tiếp theo. Tuy nhiên, sức tiêu thụ trong tháng 5, tháng 6 sẽ giảm vàgiá sẽ chững lại do không có nhiều công trình đầu tư xây dựng mới. Trongtrường hợp giá nguyên liệu thép trên thế giới tăng, giá thép trong nước cũngkhông thể tăng đột biến.
Theo MạnhĐức
VnEconomy

