Hiện tại thị trường văn phòngcho thuê đang gặp nhiều khó khăn như  giá cho thuê giảm, tỷ lệ trống cao... Vớimột nguồn cung văn phòng dồi dào được đưa vào thị trường Hà Nội trong thời giantới thì tỷ lệ lấp đầy thấp là khó tránh khỏi. 

Tuy nhiên, theo ông MarcTownsend, Giám đốc Điều hành Công ty Bất động sản CB Richard Ellis (CBRE), nếucó chiến lược tiếp thị và xây dựng giá cả một cách linh hoạt, các nhà đầu tư vẫncó nhiều cơ hội thành công.

Theo ông, hoạt động của thị trường văn phòng cho thuê tại Việt Nam đã thực sựchuyên nghiệp chưa?

Nhìn vào bối cảnh Việt Nam, từ năm 2006-2008 là cơ hội cho các doanh nghiệp Nhànước chuyển từ chỗ làm việc cũ sang văn phòng làm việc mới với môi trường làmviệc tốt hơn, cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại hơn. Đây cũng là cơ hội cho cácnhà đầu tư, xây dựng dự án văn phòng cho thuê.

Tuy nhiên, thị trường hiện nay với nguồn cung khá dồi dào đã mang đến cho ngườithuê nhiều sự lựa chọn với các yêu cầu cao hơn. Do đó, các chủ dự án vẫn cầnphải cải thiện dịch vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp trong cách quản lý văn phòngcho thuê để nâng cao hơn nữa hiệu quả cho thuê của các tòa nhà.

Nhiều ý kiến cho rằng với một nguồn cung lớn, khu vực phía Tây Hà Nội sẽchứng kiến sự khủng hoảng thừa văn phòng trong thời gian tới, ý kiến của ông vềvấn đề này?

Theo tôi, thị trường văn phòng phát triển theo quy trình từ nhỏ đến lớn, cần cóthời gian để chín muồi. Trong các tòa nhà mới xây tại khu vực Mỹ Đình, Cầu Giấy,có tới 40% dự án là của các công ty tự xây trụ sở làm việc.

Thừa văn phòng cho thuê hay không, chưa biết thể trước được. 

Ví như ở Tp.HCM, tại quận 2, quận 7, diễn biến thuê văn phòng xảy ra không đúngnhư nhiều người dự đoán ban đầu bởi diện tích cho thuê được lớn hơn rất nhiều sovới dự đoán. Đến nay, hầu hết các tập đoàn, công ty đa quốc gia đã có chiến lượcquay lại thị trường, nhiều công ty trong nước cũng đang mở rộng phạm vi hoạtđộng. 

Tôi cho rằng nếu có tình trạng khủng hoảng thừa ở phía Tây Hà Nội thì chỉ xảy rađối với một vài dự án còn hạn chế về chất lượng, dịch vụ hoặc không có chiếnlược tiếp thị bài bản.

Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội: “Khó dự báo”

Ông Marc Townsend, Giám đốc Điều hành Công ty Bất động sản CB Richard Ellis

Hiện nay đang có sự  cạnh tranh lớn về giágiữa thị trường văn phòng khu vực phía Tây vàkhu trung tâm Hà Nội, làm cho giá thuê văn phòngtại Hà Nội giảm. Theo ông, tình trạng này có còntiếp diễn?

Đây là điều không gây ngạc nhiên bởi theo quyluật cung - cầu, khi số lượng tăng, tất yếu sẽdẫn đến cạnh tranh về chất lượng và giá cả. Đâycũng là điều mà người ta mong đợi.

Với nguồn cung tăng và sự dịch chuyển nhu cầu vềphía Tây, xu hướng giảm giá có thể tiếp tục diễnra từ 8-10 năm tới.

Với nguồn cung lớn văn phòng cho thuê trongtương lai, liệu các nhà đầu tư còn cơ hội pháttriển lĩnh vực này?

Dự kiến, dự án quy hoạch thủ đô Hà Nội sẽ đượcQuốc hội thông qua trong năm nay. Các nhà đầu tưdựa vào quy hoạch tổng thể để định hướng chiếnlược phát triển của mình. Tôi nhận thấy theo bảnquy hoạch, Hà Nội sẽ phát triển mạnh về phía Tây.

Tuy nhiên, chắc chắn rằng Nhà nước sẽ không bỏtiền đầu tư tất cả các dự án cơ sở hạ tầng khuvực này. Đây là cơ sở và cũng là cơ hội để cácnhà đầu tư bất động sản lên kế hoạch, chiến lượcthực hiện các dự án của mình.

Vậy ông có lời khuyên gì cho những người đangchuẩn bị xây dựng dự án văn phòng cho thuê tạiHà Nội?

Lời khuyên của tôi là phải cân nhắc cẩn trọngtrước khi đầu tư. Cần phải đánh giá được kháchhàng tiềm năng, đặc biệt là phải chú trọng đếncác doanh nghiệp, tập đoàn Nhà nước hiện vẫnđang ở trong các tòa nhà làm việc cũ kỹ đangmong sớm được chuyển sang nơi làm việc khác cóchất lượng tốt hơn. 

Dự án phải được thiết kế tốt theo chủ đề, chủđiểm riêng với nhiều không gian thoáng đãng,tiền sảnh cũng cần được kiến tạo gây ấn tượng.Chủ dự án cần đầu tư để tạo dựng hình ảnh củatòa nhà với những nét văn hóa đặc trưng nhằm thuhút các doanh nghiệp lớn. Khi đã có khách hàngphải làm sao giữ chân họ lâu dài. 

Tòa nhà văn phòng cho thuê cũng phải bảo trì,làm mới thường xuyên. Chủ đầu tư phải tìm hiểunhu cầu của họ để tránh các sai sót khi xây dựngdự án. Đặc biệt phải xác định xuất phát điểm củamình ở vị trí nào trong chu kỳ của thị trường đểxây dựng chiến lược tiếp thị, giá cả phù hợp vàlinh hoạt.

Theo Huyền Ngân
Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội: “Khó dự báo”