Honda Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ráo riết nhất từ trướcđến nay khi Piaggio và Yamaha đồng loạt quyết định mở rộng đầu tư tại thịtrường Việt Nam.

So kè công suất

Cuối tháng 7, Honda Việt Nam (HVN), liên doanh xe máy chiếm thị phần lớnnhất trên thị trường Việt Nam (trên 60%), công bố dự án xây dựng nhà máy sảnxuất xe máy thứ ba với công suất 500.000 chiếc tại tỉnh Hà Nam.

Nhà máy này có vốn đầu tư khoảng 120,5 triệu USD, được xây dựng trên diệntích hơn 27ha, dự kiến sẽ hoàn thành và bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2012,nâng tổng công suất của ba nhà máy lên 2,5 triệu chiếc/năm.

Với đầu tư mới này, HVN một lần nữa chứng minh sức mạnh thật sự của mình,đồng thời cho thấy một cuộc đua về tốc độ chiếm lĩnh thị trường bắt đầu diễnra giữa các nhà sản xuất lớn.

Ban đầu phải kể đến “kẻ thách thức đẳng cấp” là Piaggio. Bà Trần Thu Mai,Trưởng phòng Đối ngoại Công ty Piaggio Việt Nam, khẳng định, Piaggio ViệtNam sẽ tăng năng lực sản xuất từ 100 ngàn lên 300 ngàn xe, tổng số nhân viênđạt 1.000 người vào cuối năm 2012.

Trong giai đoạn đầu tư này, Piaggio tiếp tục đầu tư 40 triệu USD cho khu vựcsản xuất, đồng thời thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển tại ViệtNam nhằm thiết kế sản phẩm mới phục vụ thị trường châu Á.

Với dự án mới này, Tập đoàn Piaggio củng cố vị trí là tập đoàn kinh tế lớnnhất của Ý đầu tư tại châu Á và đưa Việt Nam trở thành Trung tâm Sản xuấtcủa Piaggio tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chưa hết lo với công bố của Piaggio Việt Nam, HVN lại tiếp tục giật mình vớikế hoạch mới nhất từ “người đồng hương” Yamaha. Theo kế hoạch, Yamaha sẽ đầutư hơn 26 triệu USD vào việc tăng công suất sản xuất xe máy hiện có trên thịtrường Việt Nam.

Mục tiêu của Hãng là tăng thêm 50% công suất lắp ráp để đạt mức 1,5 triệuxe/năm. Không đầu tư xây dựng nhà máy mới, Yamaha sẽ tập trung mở rộng vànâng cấp nhà máy ở Trung Giã, Sóc Sơn thay vì nhà máy tại Khu công nghiệpNội Bài, Hà Nội.

Thị trường xe máy Việt: Đại gia Nhật, Ý tranh hùng
(Ảnh minh họa: nhansuvietnam.vn)

Quy mô hay đẳng cấp?

Kế hoạch đầu tư mới 40 triệu USD của Piaggio thật sự tạo bất ngờ khi nhà máyđầu tiên trị giá 30 triệu USD tại Việt Nam mới hoạt động chưa đầy hai năm.Theo bà Trần Thu Mai, đầu tư mới của Piaggio Việt Nam là nhằm tiếp tục khẳngđịnh “đẳng cấp” của mình.

Thời gian qua, Piaggio, với hai thương hiệu Piaggio và Vespa, đã thiết lậpmột phân khúc mới trên thị trường là phân khúc xe tay ga hạng sang, đến naychiếm tới 80% thị phần của phân khúc này.

Không nói suông, đầu tháng 8, Piaggio Việt Nam đã đưa ra thông điệp mới chocác dòng sản phẩm mang thương hiệu Piaggio: “Art of the Motorbike”.

Sự biến hóa đầy ngẫu hứng của bốn nghệ sĩ nổi tiếng thế giới trên chiếcLiberty i.e - mẫu xe mới nhất và sành điệu nhất của Piaggio, đã gợi lênphong cách thiết kế sáng tạo đậm chất Ý.

Trong khi đó, quyết định tăng cường đầu tư của Yamaha tại Việt Nam là nằmtrong chiến lược phát triển thị trường trọng điểm của tập đoàn này.

Cùng với Việt Nam, Yamaha cũng sẽ đầu tư 64 triệu USD tại Ấn Độ để xây mộtnhà máy ở ngoại ô New Delhi nhằm mục đích tăng gấp đôi sản lượng hằng nămlên khoảng 1 triệu xe.

Doanh số bán hàng của Yamaha trong 6 tháng đầu năm nay tại Việt Nam đạt tốcđộ tăng trưởng 19%. Tại Ấn Độ, Công ty đã bán được 152.000 xe máy trong 6tháng đầu năm nay, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Việt Nam, Yamaha hiện là thương hiệu xe máy có thị phần lớn thứ hai sauHonda, với lượng bán khoảng 1 triệu xe trong năm 2010 (Honda là 1,9 triệu).

Nếu tính toàn bộ các thị trường xe máy trên thế giới thì Yamaha đang giữ vịtrí thứ hai với gần 7 triệu xe đã bán trong năm 2010, thấp hơn gần 4,5 triệuxe so với tập đoàn đồng hương Honda.

Sự cạnh tranh theo thế “tam quốc” đã hiện rõ, bởi thị trường tiêu thụ xe máyViệt Nam vẫn rất hấp dẫn. Theo thống kê của EuroCham, bất chấp tình hìnhkinh tế khó khăn năm 2010, tổng cộng trên 2,75 triệu xe máy đã được bán rathị trường, tăng 20% so với mức 2,26 triệu chiếc năm 2009 và tăng 46% so vớinăm 2008.

Dự báo, mức tiêu thụ xe máy tại Việt Nam sẽ tăng lên 3 triệu chiếc/năm từ2011 - 2012. Như vậy, Việt Nam đã trở thành thị trường tiêu thụ xe máy lớnthứ tư thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.

Nhưng theo phân tích của Bộ Công Thương, mức tiêu thụ xe máy ở thị trườngViệt Nam dù vẫn tăng cao, nhưng lại theo chiều giảm dần đều.

Trong khi đó, theo thống kê, Việt Nam hiện có hơn 60 doanh nghiệp (DN) thamgia ngành công nghiệp xe máy, trong đó có 50 DN trực tiếp tham gia sản xuất,còn lại là DN lắp ráp.

Chỉ cần tính riêng sản lượng của hai DN lớn nhất là Honda và Yamaha, côngsuất sản xuất xe máy tới cuối năm 2012 đã đạt 4 triệu chiếc/năm.

Nếu tính cả Piaggio Việt Nam, SYM, Suzuki, và trên 10 DN xe máy 100% vốntrong nước, thì công suất sản xuất xe máy của Việt Nam đạt trên 5 triệuxe/năm. Theo nhận định của các đại lý phân phối xe lớn, trong vòng ba nămtới, thị trường xe máy sẽ bão hòa và đi ngang, rồi tiến tới đi xuống.

Theo DoanhnhanSaiGon