Chuyện lạ ở vựa vải thiều lớn nhất miền Bắc

Năm nay, tại "thủ phủ" vải thiều Bắc Giang, mỗi khi có người đem quả đến chợ, tiểu thương lại săn đón, tranh mua.

Thay vì cảnh vải được bày ê hề, tấp nập mua bán và giá rớt thảm, năm nay, tại "thủ phủ" vải thiều Bắc Giang, mỗi khi có người đem quả đến chợ, tiểu thương lại săn đón, tranh mua.

 
Chuyen la o vua vai thieu lon nhat mien Bac hinh anh 1

Những ngày qua, người trồng vải thiều tại các xã Hồng Giang, Phượng Sơn, Quý Sơn (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang)... đứng ngồi không yên do hàng nghìn hecta (ha) vải không ra quả. Một số vườn khác, cho ra quả chỉ bằng 1/10 so với những năm trước.

Chuyen la o vua vai thieu lon nhat mien Bac hinh anh 2

Nhà anh Giáp Văn Huynh trồng hơn 1 ha vải. Tuy nhiên, hơn 400 gốc năm nay không đậu quả. "Năm nay coi như mất trắng, tiền công chăm sóc, phân bón đổ xuống biển", anh Huynh nghẹn ngào nói.

Chuyen la o vua vai thieu lon nhat mien Bac hinh anh 3

 Nguyên nhân chính khiến vải thiều không ra quả và ra không đều là thời tiết. Năm nay quá nắng nóng, ít mưa và lạnh nên vải thiều không thể đậu quả.

Chuyen la o vua vai thieu lon nhat mien Bac hinh anh 4

Nhiều hộ dân tại Lục Ngạn bắt đầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trồng xen kẽ các loại cây ăn quả với vải thiều để đem lại năng suất, thu nhập tốt hơn. "Chúng tôi muốn trung thành với vải thiều, nhưng bắt buộc phải trồng nhiều loại cây khác như cam Canh, cam Vinh, quất, chanh... để có đồng ra đồng vào", một nông dân tại Lục Ngạn nói.

Chuyen la o vua vai thieu lon nhat mien Bac hinh anh 5

Hàng trăm ha vải thiều không ra quả, người dân phải tỉa cành sớm để chuấn bị cho mùa năm sau. Đến Lục Ngạn thời điểm này, điểm dễ nhận thấy là khung cảnh khá im ắng, không nhộn nhịp như những năm trước.

Chuyen la o vua vai thieu lon nhat mien Bac hinh anh 6

Nhà anh Giáp Văn Liên (thôn kép 1, xã Hồng Giang, Lục Ngạn) trồng vải theo tiêu chuẩn Global GAP (vải sạch) cũng rơi vào cảnh điêu đứng. Nếu như mọi năm số vải thu hoạch lên đến 6-7 tấn thì năm nay chỉ được 6 tạ.

Chuyen la o vua vai thieu lon nhat mien Bac hinh anh 7

"Tôi chỉ mong hòa vốn chăm sóc", anh Liên vừa cắt quả vừa nói.

Chuyen la o vua vai thieu lon nhat mien Bac hinh anh 8

Từ sáng sớm, tại ngã ba Kim, ngã ba Chũ, Kép, những nơi luôn ùn tắc mỗi vụ vải thiều đến vào các năm trước thì nay không còn cảnh tấp nập.

Chuyen la o vua vai thieu lon nhat mien Bac hinh anh 9

Vải thiều trở thành thứ quý hiếm tại đây, mỗi khi người dân đem vải đến chợ để bán liền được các tiểu thương săn đón. Giá vải vì thế cũng tăng lên. Hiện tại, giá bán buôn vải ở Lục Ngạn từ 30.0000 đến 50.000 đồng/kg, đắt hơn nhiều so với những năm trước. Những năm trước khi vải thiều được mùa, giá bán mỗi kg tại chợ có khi chỉ 3.000-5.000 đồng. 

Chuyen la o vua vai thieu lon nhat mien Bac hinh anh 10

Điệp khúc "mất mùa được giá" là những gì đang xảy ra tại Lục Ngạn.

Chuyen la o vua vai thieu lon nhat mien Bac hinh anh 11

Một số tiểu thương Trung Quốc, Sài Gòn... đến vựa vải lấy hàng, nhưng phải đi 3-4 nhà mới đủ một xe. "Mọi năm, chúng tôi chỉ cần đến một nhà có thể chất đầy xe vải, nhưng năm nay phải đi nhặt nhạnh ở nhiều nơi", một tiểu thương đến từ Sài Gòn nói.

Chuyen la o vua vai thieu lon nhat mien Bac hinh anh 12

Cảnh tượng cân vải không còn chen chúc như những năm trước tại xã Quý Sơn (Lục Ngạn).

Chuyen la o vua vai thieu lon nhat mien Bac hinh anh 13

Bà Oanh (Phượng Sơn, Lục Ngạn) là chủ của khu vườn trồng 1 ha vải thiều. Tuy nhiên, do mất mùa nên bà phải ra chợ để làm bốc vác, kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.


Theo Trí Thức Trực Tuyến

vải thiều

vải thiều Bắc Giang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.