Bộ trưởng Nông nghiệp nói thật lý do giá thịt lợn vẫn quá đắt

Thiếu hụt nguồn cung, lại có quá nhiều khâu trung gian dẫn đến giá thịt lợn trên thị trường vẫn quá đắt đỏ. Do đó, người tiêu dùng chưa được hưởng lợi như chúng ta mong muốn mặc dù giá lợn hơi đã giảm xuống thấp.

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường khi đề cập đến câu chuyện hàng loạt doanh nghiệp đầu ngành chăn nuôi đã giảm giá lợn hơi xuống mức 70.000 đồng/kg nhưng giá thịt lợn tại chợ và siêu thị vẫn quá đắt đỏ.

Bộ trưởng Cường cho biết, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) xảy ra năm 2019 khiến đàn lợn của nước ta thiệt hại mất 20%, khối lượng thịt lợn thiệt hại mất 9,3 %. Đây là thiệt hại rất lớn, không chỉ cho người chăn nuôi mà còn ảnh hưởng tới thị trường giá cả thịt lợn suốt thời gian dài vừa qua, mà hiện tại giá thịt lợn đang ở mức cao. 

Từ tháng 10 năm ngoái, sau khi dịch đi vào ổn định các địa phương tập trung cho tái đàn. Kết quả đến hết quý I năm nay, tổng đàn lợn cả nước là 24 triệu con, tăng được 6,3 % so với tháng 12 năm 2019.

Bộ trưởng Nông nghiệp nói thật lý do giá thịt lợn vẫn quá đắt-1

Nguồn cung thiếu hụt, giá thành sản xuất cao khiến giá thịt lợn hơi xuất chuồng tăng cao như thời gian vừa qua

“Với đà này thì chúng tôi nhận định đến quý III và đầu quý IV/2020, chúng ta sẽ đạt số lượng bằng thời kỳ cao nhất cuối năm 2018 và lúc đó sẽ có đủ khối lượng để cung cấp cho thị trường”, ông khẳng định.

Riêng về giá thịt lợn tăng cao, Bộ trưởng cho rằng, có 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất, chúng ta chưa đủ lượng sản phẩm thịt lợn để cung cấp cho thị trường theo yêu cầu. Bởi vì trước khi có dịch, chúng ta cần tới mỗi mỗi quý cần tới 910 ngàn tấn, vừa qua chúng ta mới đạt 820-830 ngàn tấn. Phải đến quý 4 chúng ta mới đạt được sản lượng đó.

Vừa qua 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn ở nước ta đã hạ giá thịt lợn hơi xuất chuồng xuống mức 70.000 đồng/kg, thời gian áp dụng bắt đầu từ 1/4. Song, vì lượng lợn ở những doanh nghiệp chưa đủ dẫn đến chưa đủ sức chi phối.

Thứ hai là giá thành sản xuất cao vì phải đảm bảo các biện pháp an toàn sinh học, kiểm soát các khâu trong chăn nuôi.

Nguyên nhân thứ 3 khiến giá thịt lợn trên thị trường neo cao là do có quá nhiều khâu trung gian. Bộ trưởng cho rằng từ khâu giết mổ đến khâu bán hàng đều manh mún nhỏ lẻ dẫn đến khó khiểm soát giá. Kéo theo, người tiêu dùng chưa được hưởng lợi như chúng ta mong muốn mặc dù giá lợn hơi đã giảm xuống thấp.

Để hạ giá thịt lợn về mức hợp lý, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng biện pháp gốc rễ chính là đẩy mạnh tái đàn, tăng đàn. Bởi khi nguồn cung đủ, giá mặt hàng này mới có thể hạ nhiệt.

Bộ trưởng Nông nghiệp nói thật lý do giá thịt lợn vẫn quá đắt-2

Nguồn cung thiếu hụt lại quá nhiều khâu trung gian khiến giá thịt lợn tại chợ, siêu thị vẫn quá đắt đỏ

Ngoài ra cần có sự phối hợp giữa Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương và các địa phương để làm sao giảm bớt khâu trung gian, sao cho con đường từ sản xuất, chế biến đến tiêu dùng phải ngắn nhất. Có như thế người chăn nuôi mới được hưởng lợi, còn người tiêu dùng sẽ được ăn thịt lợn với giá hợp lý.

Thời gian tới đây, ngoài việc tiếp tục nhập khẩu sản phẩm thịt lợn trong chừng mực nhất định nhằm giảm áp lực nguồn cung thiếu hụt trong nước, theo Bộ trưởng Cường, chúng ta cần hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn nhiều sản phẩm khác như trứng, cá, thịt gia cầm, thuỷ sản… Bởi những thực phẩm này vừa lợi cho sức khỏe vừa có giá cả phù hợp.

Trước đó, theo ghi nhận của PV.VietNamNet, dù giá thịt lợn hơi xuất chuồng đã giảm về mức 70.000 đồng từ ngày 1/4, song tại chợ và siêu thị giá thịt lợn vẫn quá đắt đỏ.

Cụ thể, tại các khu chợ dân sinh ở khu vực quận Hoàng Mai, quận Nam Từ Liêm,... giá thịt ba chỉ, chân giò, thịt thăn, sườn cánh buồm có giá 150.000 đồng/kg; thịt mông giá dao động từ 130.000-150.000 đồng/kg; sườn thăn từ 170.000-180.000 đồng/kg; sườn non 200.000-230.000 đồng/kg.

Trong khi đó, tại các hệ thống siêu thị lớn ở Hà Nội, giá thịt ba chỉ dao động từ 160.000-280.000 đồng/kg tuỳ xuất xứ; thịt mông giá 150.000 đồng/kg; thịt vai từ 160.000-230.000 đồng/kg; thịt thăn 140.000-160.000 đồng/kg; chân thịt giò từ 150.000-200.000 đồng/kg; sườn thăn từ 190.000-250.000n đồng/kg, thậm chí sườn sụn giá còn lên tới gần 300.000 đồng/kg...

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/bo-truong-nong-nghiep-ly-giai-vi-sao-gia-thit-lon-van-qua-dat-do-631605.html

thịt lợn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.