Câu được cá lạ 7kg nghi sủ vàng quý hiếm trên sông Gianh

Một ngư dân ở Quảng Bình vừa câu được 1 con cá lạ nặng 7kg có nhiều đặc điểm giống loài cá sủ vàng quý hiếm giá tiền tỷ trên sông Gianh.

Một ngư dân ở Quảng Bình vừa câu được 1 con cá lạ nặng 7kg có nhiều đặc điểm giống loài cá sủ vàng quý hiếm giá tiền tỷ trên sông Gianh.

Người bắt được con cá lạ này là anh Nguyễn Đình Hồng (sinh năm 1970, ở tổ dân phố số 8, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình).

Anh Hồng cho biết trên Dân Việt, khoảng 15h ngày 17/8, khi thả cầu đoạn gần cửa sông Gianh, anh thấy tiếng đớp rất mạnh, cả cần câu bị kéo võng xuống.

Câu được cá lạ 7kg nghi sủ vàng quý hiếm trên sông Gianh-1

Anh Nguyễn Đình Hồng và con cá lạ câu được. (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

"Tôi chỉ nghĩ là con cá thường thôi và đoán là trọng lượng không phải nhỏ nên lai dắt cần dần cho cá đuối sức, mất gần 30 phút thì tôi cũng kéo được cá lên bờ. Lúc lên bờ, tôi và mọi người thấy cá có vảy màu vàng óng. Tôi đo dài 80cm, nặng 7kg", anh Hồng cho biết.

Câu được cá lạ 7kg nghi sủ vàng quý hiếm trên sông Gianh-2

Con cá nặng 7kg nghi sủ vàng vẫn còn sống. (Ảnh: Dân Việt)

Nhiều ngư dân làm nghề đánh bắt lâu năm trên sông Gianh cho biết con cá mà anh Hồng câu được là cá sủ vàng.

Hiện con cá này đang được anh Hồng nuôi sống khỏe mạnh. Có nhiều người tới trả giá để mua con cá nhưng anh Hồng chưa đồng ý bán.

Câu được cá lạ 7kg nghi sủ vàng quý hiếm trên sông Gianh-3

Vảy cá màu vàng óng ánh. (Ảnh: Dân Việt)

"Biết đây là cá quý nên tôi để nuôi rồi chờ bán cho người có nhu cầu”, anh Hồng tâm sự trên Nông nghiệp Việt Nam.

Cá sủ vàng là một loài cá quý hiếm, có giá trị cao. Gần đây, nhiều ngư dân liên tiếp bắt được cá lạ nghi sủ vàng.

Câu được cá lạ 7kg nghi sủ vàng quý hiếm trên sông Gianh-4

Con cá nghi sủ vàng ông Anh câu được. (Ảnh: Nhiên Ca)

Vào sáng sớm ngày 9/5, ông Nguyễn Văn Anh (SN 1995, trú xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) bắt được một con cá dài khoảng 60cm và nặng khoảng 3kg nghi là cá sủ vàng quý hiếm ở khu vực biển Đầm Môn (xã Vạn Thạnh).

Đầu tháng 1, ông Nguyễn Văn Ngọc (43 tuổi, trú thôn Xuân Thọ, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã bắt được con cá lạ nặng khoảng 5 kg, dài 70 cm, toàn thân óng ánh màu vàng, vi đỏ, nghi là cá sủ vàng quý hiếm. Con cá dính câu nên lúc đưa về đã chết và được bảo quản đông lạnh.

Câu được cá lạ 7kg nghi sủ vàng quý hiếm trên sông Gianh-5

Ông Nguyễn Văn Ngọc và con cá nghi là cá sủ vàng quý hiếm. (Ảnh: NLĐ)

Cách đó ít ngày, tại Quảng Ngãi, một ngư dân cũng bắt được một con cá lạ nặng 5kg, dài khoảng nửa mét, bề ngang chừng 20cm, có trọng lượng 5kg, toàn thân màu vàng óng. Ngư dân Nguyễn Quân (xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) - người bắt được con cá - cho biết, có người trả giá 150 triệu đồng nhưng ông vẫn chưa đồng ý bán. 

Ngày 18/12/2018, ông Phạm Quốc Tèo (38 tuổi, xã Nhơn Hội, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đã bắt được con cá ‘lạ’ nặng đến 5kg với những dấu hiệu nhận biết bên ngoài rất giống cá sủ vàng nên ông Tèo nghi ngờ đây là giống cá quý hiếm.

Câu được cá lạ 7kg nghi sủ vàng quý hiếm trên sông Gianh-6

Con cá mà ông Tèo đánh lưới được nhìn bề ngoài giống cá sủ vàng. (Ảnh: Dân Việt)

Trước đó, vào tháng 11/2018, cũng tại Bình Định, ông Trần Cường (49 tuổi, ngụ xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ) cũng bắt được con cá nặng 1,3kg, qua hình dáng bên ngoài rất giống với cá sủ vàng.

Chiều ngày 9/11/2018, trong lúc câu cá ngoài biển, anh Hoàng Văn Bắc (44 tuổi, trú ở xóm 9, xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) đã câu được một con cá sủ vàng quý hiếm, nặng gần 5kg.

Loài cá sủ vàng (tên khoa học là Otolithoides biauritus), còn gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá thủ, cá đường - là loại cá lớn nhất trong họ cá đù, thuộc bộ cá vược (họ Sciaenidae), phân bố ở Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc, Việt Nam.

Cá sủ vàng sinh sống ở biển, nhưng vào mùa sinh sản (tháng 1-4 và 9-10 âm lịch) nó sẽ bơi đến các vùng cửa sông nước lợ để đẻ. Cá con sẽ bơi vào vùng nước ngọt sâu trong đất liền sinh sống, sau 1-2 năm sẽ tự trở về với biển, lúc đó nó đã khoảng 10kg), kích thước có thể đạt đến 160cm, nặng trên 120kg, chiều dài tối đa có thể đạt được là 160cm.

Cá sủ vàng là loại cá quý hiếm, hiện còn lại rất ít. Thịt cá rất ngon. Ngoài chất lượng dinh dưỡng cao, bóng cá sủ vàng được sử dụng để làm chỉ khâu tự tiêu trong vi phẫu thuật và phẫu thuật, có giá từ 45.000-55.000 USD/kg, tùy theo độ dài của bóng.

Ở Việt Nam từng có nhiều ngư dân câu được cá sủ vàng và bán với giá hàng trăm triệu, thậm chí cá sủ vàng lớn có thể bán với giá tiền tỷ.

Theo VietNamNet


cá sủ vàng

ngư dân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.