Chuyện lạ Cà Mau: Nuôi loài tôm hung dữ cực ngon nhưng dân không dám nướng?

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mê hải sản, các hộ dân huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau rủ nhau nuôi tôm tít xôm tụ thành phong trào.

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mê hải sản, các hộ dân huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau rủ nhau nuôi tôm tít xôm tụ thành phong trào.

Dù sống trong môi trường nuôi dưỡng nhưng tôm tít vùng Năm Căn vẫn ngọt thịt không thua kém tự nhiên. Cũng cần nói thêm, do người nuôi vì lý do kiêng kỵ nên món tôm tít nướng ngon số một bị loại trừ.

Tôm tít (hoặc tôm tích, vì nó còn sống búng càng nghe tích tích, hoặc bề bề, tôm búa) là loài giáp xác xuất hiện nhiều ở các tỉnh ven biển từ Bắc tới Nam. Cũng như miền Bắc và miền Trung tôm tít miền Nam có vị rất riêng, đặc biệt là tôm tít vùng Năm Căn, tỉnh Cà Mau.

Chuyện lạ Cà Mau: Nuôi loài tôm hung dữ cực ngon nhưng dân không dám nướng?-1

Tôm tít ở huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau giờ đây có giá, trong nhà hàng, giá tôm tít lên tới vài trăm ngàn đồng/ký...

Huyện Năm Căn (Cà Mau) giáp biển, nơi chuyên đánh bắt và nuôi trồng thủy – hản sản. Ngày trước khi việc đánh bắt chưa khai thác ồn ào, dồn dập, tôm tít cư ngụ ở các hốc đá, hố cạn dọc biển Năm Căn khá nhiều. Rồi vì nhà nhà, người người đi biển nên tôm tít cạn kiệt. Đó là lý do tôm tít có giá khá cao (giá chợ khoảng 30.000 đồng, vào nhà hàng không dưới 600.000 đồng).

Loài tôm tít này có thể chế biến nhiều món ăn cầu kỳ, ngon miệng nhưng xứ Năm Căn vẫn thích hấp vì nhanh, gọn. Cũng cần nói thêm, do người nuôi kiêng kỵ lửa nên món tôm tít nướng ngon số một nhưng bị loại trừ

.Chuyện lạ Cà Mau: Nuôi loài tôm hung dữ cực ngon nhưng dân không dám nướng?-2

Anh Vũ Văn Hiện, ấp Nà Chim, xã Lâm Hải, huyện Năm Căn (Cà Mau) là 1 trong những hộ đầu tiên áp dụng mô hình nuôi tôm tích trong lồng nhựa.

Theo quan niệm dân gian của người nuôi trồng thủy-hải sản tại Năm Căn, tỉnh Cà Mau, nước kỵ lửa, nếu người nuôi tôm mà đem tôm đi nướng có thể tai họa sẽ ập đến các vuông nuôi. Chẳng hạn như bệnh dịch làm thất mùa, chết tôm tít hàng loạt (các loại thủy – hải sản khác cũng được kiêng như thế).

Hấp tôm tít có nhiều kiểu như: hấp bia, xá xị, nước dừa, …Đơn giản thôi. Trước tiên là chuẩn bị nồi hấp. Đặt chiếc rế úp ngược hay bất cứ vật gì cách thủy nhưng thông hơi vào nồi. Sau đó để nước dừa ngập 1/3 nồi (không cho ngập rế).

Giờ thì mang tôm tít đi rửa sạch (còn sống càng ngon) vào nồi đã cách thủy bằng riêng rế và hấp cho đến khi nước cạn sệt. Trong thời gian hấp, không nên mở nắp nồi kẻo làm mất đi chất ngọt (do bay hơi) và tôm tít lâu chín. Nếu muốn tăng thêm hương vị, cho vài cọng lá dứa vào nồi hấp tôm tít.

Tôm tít vốn dĩ đã ngọt, giòn, lại có thêm vị nước dừa và mùi lá dứa thì còn  gì bằng. Món tôm tít hấp này khi dùng thì nên lấy dao rạch sóng dọc con tôm để tách lấy vỏ cho dễ dàng (vì vỏ tôm tít khá cứng). Nếu không biết lột vỏ tôm tít có thể làm thịt bấy nhầy, mất ngon.

Thịt tôm tít khi hấp xong có màu hồng nhạt như ghẹ, không đỏ au như cua hay tôm thường. Nhưng không phải vì thế mất đi vẻ quyến rũ, lôi cuốn. Du khách một lần về Cà Mau, ghé huyện Năm Căn ăn một con tôm tít luộc chấm muối Tây Ninh là thấy ghiền ngay.

Tôm tích là loài rất hung dữ, người nuôi phải biết cách bắt nó nếu không khi bị tôm búng trúng rất đau, có thể bị chảy máu...

 
Theo Báo Du lịch


tôm tít

hải sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.