Đầu xuân kể chuyện đánh bắt 'cá vàng'

Con cá vàng có trọng lượng tương đối lớn mà ngư dân bắt được trong thời gian gần đây nặng khoảng 12kg, còn lại, cá loại nặng vài kg

Con cá vàng có trọng lượng tương đối lớn mà ngư dân bắt được trong thời gian gần đây nặng khoảng 12kg, còn lại, cá loại nặng vài kg, riêng con cá sủ vàng ngư dân Nguyễn Quân bắt được có trọng lượng 4,9kg.

Tàu cá của người em gái chị vừa bắt được con cá sủ vàng và mang gửi, nhờ chị giữ hộ con cá quý hiếm. Làng chài này có dân số 5.000 người lũ lượt xếp hàng tới xem con cá mà cả đời họ chỉ được một lần tận mắt trông thấy. Tới giờ này, vợ chồng ngư dân trúng cá sủ vàng vẫn chờ người tới mua.

Đầu xuân kể chuyện đánh bắt cá vàng-1

Vợ ngư dân Nguyễn Quân (bên trái) và chị ruột đang chờ thương lái tới mua cá sủ vàng. Ảnh: Lê Văn Chương

Ngôi nhà chị Vân chật bước chân người. “Có đúng cá sủ vàng không? Chắc chắn là cá sủ vàng...”, mọi người đến xem tự đặt câu hỏi rồi tự trả lời. Các ngư dân mở hình ảnh trên điện thoại, chạy lên nhà trên bật màn hình ti vi tra cứu mục 10 loại cá đắt nhất trên thế giới để đối chiếu hình ảnh và đồng loạt khẳng định: “Đúng y, 100%, chuyến này kiếm bộn tiền, đúng là của trời cho, vợ chồng nó được thần Nam Hải ban lộc bạc tỷ...”.

Trong chuyến biển đầu tháng 1-2019, tàu cá của ngư dân Nguyễn Quân, thôn Phước Thiện, xã Bình Hải ra biển kéo lưới. Giàn lưới này gọi là lưới 3 màng, có nghĩa là lưới chia thành 3 lớp, từ lưới thưa đến lưới dày và được thả chìm luôn dưới đáy biển để đánh bắt cá bò đi sát vùng san hô. Khi kéo lưới lên tàu, các ngư dân hô lên: “Giống con sủ vàng đáng bạc triệu”. Ngư dân Nguyễn Quân nhìn thấy vảy cá phát ra ánh sáng óng ánh màu vàng pha đỏ giống như kim tuyến nên càng khẳng định là cá quý. 

Ngay sau giây phút mừng vui, các ngư dân xem xét ngay “lãnh thổ lưới” để xác định ai là người sở hữu con cá quý. Vì giàn lưới này được liên kết 3 người và theo quy định, cá mắc lưới ai thì người đó được hưởng. Ông Quân là người được nhận cá quý. Ông Quân kể lại, không nhớ rõ giá, nhưng ngay từ đầu cũng ước tính được cả trăm triệu, số tiền này có thể sắm được nửa chiếc tàu nhỏ đánh cá gần bờ.

Những người lớn tuổi nhất trong làng chài Phước Thiện nhớ kỹ và cho biết, cả trăm năm nay, từ đời ông cha tới giờ chưa có ai bắt được cá sủ vàng, đây là lộc trời, lộc biển cho làng chài. Các ngư dân liên tục mở internet để so sánh với hình ảnh, sau đó khẳng định chắc chắn 100% là cá sủ vàng. Gần đây nhất, ngư dân ở Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định, Thừa Thiên Huế, Cà Mau cũng bắt được cá sủ vàng. Riêng 2 con cá sủ vàng ngư dân Khánh Hòa đánh bắt được thương lái hô giá cả tỷ đồng.

Chị Hiệp, vợ ngư dân Nguyễn Quân nhìn ngôi nhà trống trải và quyết định mang cá tới gửi nhà chị ruột là Trương Thị Vân. Chồng chị Vân vội vã kéo tủ lạnh ở góc hè vào trong nhà dưới và sắm ngay một ống khóa để bấm vào cửa tủ đông. Nhiệt độ trong tủ được kéo lên nấc cao nhất. Nỗi sợ hãi lớn nhất mà mọi người phập phồng, đó là lỡ đang ngủ say thì bị mất điện khiến da thịt cá nhão nhoét.

Phóng viên tới làng Phước Thiện và hỏi thăm nhà “nhốt” con cá sủ vàng thì lập tức nghe người dân nói: “Chú đi mua cá hả? Con cá vàng đó được cả tỷ, chừng nào thì cân cá?”. Cá chưa có người tới mua, nhưng người dân làng chài đã dồn dập tự nâng giá nhiều trăm triệu đồng. Càng nhiều lời đồn đoán thì vợ chồng ngư dân Nguyễn Quân càng hồi hộp, vì đã nhiều ngày trôi qua nhưng thương lái mới ngã giá vài chục triệu đồng. Lúc này, vợ chồng ngư dân bắt được cá vàng bắt đầu tự đưa ra lời nguyện ước: “Nếu bán được cá sủ vàng sẽ trích một số tiền lớn để ủng hộ chùa, phân phát cho người già, những gia đình nghèo khó...”.

Trong năm 2018, ngư dân một số địa phương cũng đánh bắt được cá sủ vàng nhưng chỉ có ngư dân ở Đà Nẵng đánh bắt được con cá sủ vàng còn sống mang về nuôi trong chậu, còn ngư dân ở các tỉnh khác thì đều cấp đông cá chết, vì dưới tàu không có chỗ nuôi nhốt. Con cá vàng có trọng lượng tương đối lớn mà ngư dân bắt được trong thời gian gần đây nặng khoảng 12kg, còn lại, cá loại nặng vài kg, riêng con cá sủ vàng ngư dân Nguyễn Quân bắt được có trọng lượng 4,9kg. Các thương lái ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã về trả giá và mua cá với số tiền lớn.

Trong những ngày Tết, vợ chồng anh Quân ngồi “hóng” điện thoại chờ thương lái tới đặt mua. Hiện nay, vợ chồng anh đang chốt giá để bán với mức tiền hợp lý, đồng thời còn trích tiền để ủng hộ người nghèo như lời nguyện ước mà vợ chồng ngư dân này đã hứa.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, cá sủ vàng có giá cao, vì bong bóng cá sản xuất loại chỉ tự tiêu. Trong nhà hàng ở Hồng Kông, món cá sủ vàng là 1 trong 10 món ăn đắt nhất, vì có quan niệm cho rằng, ăn thịt cá sủ vàng sẽ gặp rất nhiều may mắn, kinh doanh thuận lợi.  

Theo Báo Biên phòng


cá sủ vàng

ngư dân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.