Đi săn loài ong “tử thần” vùng sơn cước, kiếm nửa triệu/kg

Trên thị trường món đặc sản này đang có mức giá từ 350.000 – 650.000 đồng/kg, được khách hàng vô cùng ưa chuộng.

Nhộng ong có thân mềm, màu trắng ngà, nhiều chất dinh dưỡng. Trên thị trường món đặc sản này đang có mức giá từ 350.000 – 650.000 đồng/kg, được khách hàng vô cùng ưa chuộng.

Mùa ong làm tổ diễn ra từ khoảng tháng 5 đến tháng 9 âm lịch hằng năm. Trong khoảng thời gian này, người dân sống tại các tỉnh vùng cao Sơn La, Yên Bái, Lạng Sơn,... chia nhau thành từng nhóm vào rừng săn nhộng ong.

Đi săn loài ong tử thần” vùng sơn cước, kiếm nửa triệu/kg-1

Ong vò vẽ thường làm tổ ở nơi thông thoáng và có hình bầu dục.

Nhộng ong có các loại như ong bầu, ong chành,…với giá dao động khoảng 200.000 – 350.000 đồng/kg. Những loại ong dễ tìm kiếm, có nhiều giá sẽ rẻ hơn so với đặc sản nhộng ong vò vẽ.

Đây là loài được mệnh danh loại ong nguy hiểm nhất thế giới, loài ong “tử thần”, bởi sau khi vào cơ thể, các chất trong nọc ong gây ra phản ứng dị ứng như phù nề, nổi mề đay. Nặng nhất là sốc phản vệ và có thể làm nạn nhân tử vong nhanh chóng sau 15 phút.

 

Đi săn loài ong tử thần” vùng sơn cước, kiếm nửa triệu/kg-2

 Mùa thu là mùa ong vò vẽ dưỡng trứng nên trứng mùa này có nhiều và độ ngậy thơm khác biệt.

Loài ong vò vẽ thường làm tổ lộ thiên ở những vị trí thoáng mát, rất dễ nhìn thấy như trên cành cây hay bụi rậm, có khi làm tổ trong mái nhà. Tổ ong hình bầu dục, màu xám. Tổ là nơi nuôi dưỡng trứng và nhộng ong nên chúng rất quyết liệt trong việc bảo vệ tổ. Vào mùa thu, lá cây rụng đi, tổ ong vò vẽ sẽ lộ ra. Thời điểm này hầu hết ong vò vẽ đã chết, chỉ còn lại ong chúa ngủ đông và sống qua mùa đông.

Đi săn loài ong tử thần” vùng sơn cước, kiếm nửa triệu/kg-3

Đi săn loài ong tử thần” vùng sơn cước, kiếm nửa triệu/kg-4

Thời điểm săn ong dễ dàng nhất là vào ban đêm.

Nắm bắt được đặc điểm này, các thợ săn nhộng ong vò vẽ trang bị đồ nghề, bao gồm: bao tay, áo dài bảo hộ, đèn pin, rơm khô, gậy dài, bật lửa, túi đựng đồ để đi săn.

Anh Tâm (25 tuổi) thợ săn ong vò vẽ tại Bó Mười, huyện Thuận Châu tỉnh Sơn La chia sẻ: “Đi săn phải đi theo nhóm, thường là săn ban đêm muộn vì lúc này ong ít nhạy cảm nhất. Nhóm chia công việc: người dụ ong, người cầm túi, người trèo lên cây khai thác tổ. Trước khi hành động, nhóm phải đưa ra kế hoạch thực hiện và các thành viên phải rất linh hoạt. Săn nhộng ong nhiều công đoạn và phải rất cẩn thận nếu không bị loại ong vò vẽ này đốt rất nguy hiểm”.

Đi săn loài ong tử thần” vùng sơn cước, kiếm nửa triệu/kg-5

Đi săn loài ong tử thần” vùng sơn cước, kiếm nửa triệu/kg-6

 Thành quả đi săn sau 1 đêm của nhóm anh Tâm

Anh Tâm cũng cho biết thêm, mỗi ngày đi săn, dựa vào kinh nghiệm và may mắn có thể tìm được 4 - 5 tổ, ngày ít thì được 1- 2 tổ. Trung bình mỗi tổ khoảng 3 – 8 kg, có tổ to nặng đến hơn 13kg nhưng loại này rất hiếm.

Giá của loại đặc sản này theo mùa và theo độ béo ngậy của nhộng. Thông thường, thương lái hay mua dạng hỗn hợp với giá khoảng 350.000 đồng/kg, có một số thương lái đổ buôn cho nhà hàng lớn, dân nhậu thích ăn đặc sản hoặc đại gia chuyên săn đồ rừng của hiếm sẽ có giá đắt hơn, khoảng 500.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, một ngày, người săn ong có thể thu về tiền triệu.

Đi săn loài ong tử thần” vùng sơn cước, kiếm nửa triệu/kg-7

Đi săn loài ong tử thần” vùng sơn cước, kiếm nửa triệu/kg-8

Hàng khan hiếm, thương lái đến tận nhà thợ săn nhộng để chở hàng về.

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Hường, một tiểu thương tại Hà Nội cho hay: “Đây là hàng hiếm. Khi khách đặt, tôi sẽ gọi điện cho thợ quen chuyển hàng từ Yên Bái xuống. Thời điểm chính vụ nhộng, có những tuần tôi bán được khoảng 10kg.”

Nhộng ong vò vẽ có nhộng nguyên tổ và nhộng nõn. Nhộng nõn giá từ 500.000 đồng trở lên còn nhộng nguyên tổ có giá từ 200.000 đồng/kg. Cách bảo quản là ướp lạnh hoặc nếu còn tổ thì có thể giữ nguyên và vận chuyển.

Đi săn loài ong tử thần” vùng sơn cước, kiếm nửa triệu/kg-9

Để vận chuyển đi xa, thương lái thường chọn loại nhộng còn nguyên tổ để vào thùng xốp.

Đi săn loài ong tử thần” vùng sơn cước, kiếm nửa triệu/kg-10

Đi săn loài ong tử thần” vùng sơn cước, kiếm nửa triệu/kg-11

 Đặc sản nhộng ong chế biến thành món nhậu.

Đi săn loài ong tử thần” vùng sơn cước, kiếm nửa triệu/kg-12

 Nhộng ong được nhiều gia đình lựa chọn sắp xếp thành món đãi khách trên bàn tiệc.

Nhộng ong được đánh giá là khá bổ dưỡng, chủ yếu được chế biến để ăn dưới dạng sống, ngâm rượu hoặc tẩm bột và bơ rồi chiên vàng để làm thuốc bồi dưỡng, nâng cao thể lực.

Theo Dân Việt


đặc sản

ong vò vẽ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.