- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam: Nhan nhản từ hàng hiệu cho đến hàng chợ đều có
Vụ Khaisilk đã giáng mạnh một đòn mạnh vào niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam.Hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam: Nhan nhản từ hàng hiệu cho đến hàng chợ đều có
Không riêng gì khăn lụa Khaisilk, sự tràn lan của các loại hàng hoá tiêu dùng, gia công chất lượng nhập nhèm có xuất xứ từ Trung Quốc được “đội lốt” thành hàng “Made in Vietnam” để qua mặt khách hàng đang khá phổ biến.
Sự lừa dối này không chỉ gây thiệt hại cho bản thân khách hàng, mà lớn hơn, còn gây thiệt hại cho sản xuất trong nước, ảnh hưởng lớn tới hình ảnh các doanh nghiệp Việt nói chung. Sự bất công thể hiện rõ ở việc nhiều nhà sản xuất phải kỳ công gây dựng hình ảnh, thương hiệu, sản xuất hàng hóa,...trong khi một số “nhà sản xuất” khác chỉ việc ngồi…đính mác.
Anh M. là chủ một doanh nghiệp may ở Long Biên, Hà Nội cho biết: “Không riêng gì khăn, mình biết vài hãng quần áo nổi tiếng ở Việt Nam, hoặc các chuỗi cửa hàng thời trang thương hiệu cũng nhập hàng Trung Quốc về để thay mác, nhưng mình không tiện nói tên.”
“Điều đó là sự thật bởi, trước đó, mình đã thay mác áo vest cho một thương hiệu thời trang có tiếng ở Hà Nội với đơn giá 3.500 đồng/mác. Lập tức hô biến từ hàng Trung Quốc thành hàng của thương hiệu đó sản xuất”, anh M. cho biết thêm.
Tuy nhiên, theo anh M.: “Việc này khá kín đáo, phải thân quen hoặc đang làm hàng cho họ thì mình mới thay, chứ không nhận mỗi việc thay mác đó. Mà thay thì đa phần chỉ thay nhãn cổ áo vì vải Trung Quốc không đúng thành phần nên thường bỏ nhãn sườn (nhãn sườn là nhãn thành phần). Tuy nhiên, các hãng lớn để tăng uy tín thì vẫn thay cả nhãn sườn.”

“Nhãn sườn thường chỉ mất 1.200 đồng/mác công thay, còn nhãn chính thì dao động từ 1.000 – 1.500 đồng/mác tùy theo giao dịch và số lượng. Ngay cả mặt hàng váy hay đồ công sở của chị em phụ nữ cũng dính tình trạng này, thậm chí còn là thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam. Mỗi mác váy thay cũng chỉ mất khoảng 2.000 đồng/mác”, anh M. chia sẻ.
Anh M. cho rằng: “Tình trạng này cũng hay có ở các shop quần áo có chút tên tuổi, 1 container hàng về thẳng các xưởng, công nhân thay trong khoảng 1 ngày đêm là xong rồi mang phân phối đến các cửa hàng trong chuỗi hoặc khách buôn. Tất nhiên, hàng đó chất lượng cũng không tệ, cũng là hàng đẹp thì mới bán được."
“Có một nơi cung cấp rất nhiều mác giả này là Hàng Bồ, ở đó bán mác làm sẵn cho những ai cần thay. Nhưng nếu cần mác đẹp, giống thật thì phải đặt. Việc đóng nhãn thường đi kèm với đóng gói. Tiền đóng gói sẽ mất thêm từ 1.000 - 3.000 đồng/cái nữa. Tính tổng cộng, để hô biến từ 1 cái quần áo hàng Trung Quốc sang hàng Việt mất khoảng 5.000 - 7.000 đồng/cái cho hàng chuẩn, còn hàng chợ thì mất từ 2.000 - 4.000 đồng/cái. Sau đó, nghiễm nhiên giá bán tăng gấp 1,5 - 1,8 lần, bán buôn thì gấp 1,2 lần. Kiểu thay mác này không chỉ hàng thương hiệu mà hàng chợ cũng đều có cả, thậm chí còn nhiều hơn”, anh M. cho biết thêm.
Ngoài quần áo ra, giày dép cũng không thoát khỏi vòng xoay của những chiêu trò này. Từ một người quen chuyên nhập đồ từ Quảng Châu về, PV đã mua được một đôi giày với giá 360.000 đồng, nhưng lạ thay, nó cũng được đính mác “Made in Vietnam”...

Người buôn này cho biết: “Do đã là khách quen nên mình có thể đặt mác theo ý muốn của mình. Mác các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas,...đều có. Ngoài ra, muốn là mác gia công ở Việt Nam “Made in Vietnam” cũng không có gì khó. Họ làm được hết và tất cả đều nằm trong giá thành phẩm.”

Không chỉ quần áo, giày dép, khăn mà còn rất nhiều thứ khác bị đóng mác Việt Nam như cặp, túi da,...nhưng PV chỉ điểm qua những mặt hàng thông dụng nhất hiện nay. Nhiều DN làm ăn gian dối, nhưng vẫn còn đó rất nhiều DN Việt khác tạo dựng được thương hiệu, sản xuất được hàng hóa từ chính sức lao động của mình.
Vì thế, người tiêu dùng cũng không nên quay lưng với hàng Việt. Các DN cũng nên bằng cách nào đó truyền cảm hứng, truyền thông điệp tới người tiêu dùng về những hàng hóa Made in Vietnam thật tới khách hàng, không chỉ Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.
- Thị trường5 ngày trướcThị trường vàng chưa thể bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới do diễn biến về dịch bệnh và lãi suất hỗ trợ đồng USD.
- Thị trường6 ngày trướcThị trường vàng tăng giá trong bối cảnh tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch việc làm trị giá hơn 2 nghìn tỷ USD ngày 31/3, càng làm tăng thêm lo ngại về lạm phát và hỗ trợ cho vàng.
- Thị trường03/04/2021Giữa một rừng lan đột biến, đại gia chơi lan đặc biệt săn đón và luôn có trong vườn nhà mình một loại lan khởi nguồn của các loại lan: lan 5 cánh trắng Phú Thọ (5 CTPT). Tại sao loại lan này lại được ưu ái như vậy?
- Thị trường02/04/2021Dạo gần đây, những người yêu thích cắm hoa đua nhau khoe mua được hoa địa lan Trần mộng cắt cành với giá rẻ bất ngờ về cắm thành những bình hoa 'siêu khủng'
- Thị trường02/04/2021Trào lưu sưu tầm tiền cổ, tiền có số seri đẹp hiện nở rộ, phát triển trong vài năm gần đây. Do đó, các hội nhóm trao đổi, mua bán tiền cổ lần lượt ra đời và hoạt động sôi động trên các chợ mạng.
- Thị trường02/04/2021Giá vàng hôm nay 2/4 trên thị trường quốc tế tiếp tục tăng giá khi đồng USD quay đầu giảm và thị trường lao động Mỹ phát ra tín hiệu xấu.
- Thị trường14/03/2021Cây sanh có tuổi đời trên 100 năm được tạo tác theo lối cổ gợi nhớ về hình ảnh quê hương khiến nhiều người chơi cây cảnh si mê.
- Thị trường10/03/2021Nhờ bán lá thơm (nếp thơm) để khử mùi ẩm mốc, tạo hương trên xe ô tô, tiểu thương thu về vài trăm nghìn đồng, thậm chí cả triệu đồng mỗi ngày.
- Thị trường10/03/2021Vốn là một loài hoa dại mọc ở ao đầm, những bông hoa súng có màu sắc rực rỡ được nhiều người mua về cắm chơi tạo thành trào lưu mới. Cũng chính vì thế mà dân buôn dịp này hốt bạc triệu bởi hoa súng “cháy hàng”.
- Thị trường10/03/2021Giá vàng hôm nay 10/3 trên thị trường quốc tế bất ngờ quay đầu tăng vọt trở lại trong bối cảnh đồng USD giảm nhanh và lợi tức trái phiếu Mỹ sụt giảm sau một chuỗi ngày tăng nóng liên tiếp.
- Thị trường27/02/2021Những người lười bóc vỏ hạt hướng dương có thể sẽ phải cân nhắc xem video về chiếc máy được cho là "thần thánh", hàng nghìn người đổ xô đi mua này.
- Thị trường28/11/2020Giá vàng đi xuống, hướng tới tuần giảm thứ ba liên tiếp trong bối cảnh dịch bệnh và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
- Thị trường22/11/2020Thị trường vàng trong nước và quốc tế tuần qua có sự sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư đua nhau bán.
- Thị trường15/11/2020Được các địa chỉ online quảng cáo là đặc sản của Hà Giang nhưng thực chất nhiều dân buôn tiết lộ loại táo đá được bán tràn lan với giá chỉ 10.000 đồng/kg là dòng táo có xuất xứ từ Trung Quốc.