- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Kéo vạn tài xế nhảy vào tấn công, tranh khách với Grab
Sau sáp nhập với Uber, Grab gần như độc chiếm thị phần ứng dụng đặt xe ở Việt Nam
Sau sáp nhập với Uber, Grab gần như độc chiếm thị phần ứng dụng đặt xe ở Việt Nam, nhưng đồng thời cũng đối mặt với nhiều ý kiến về chất lượng dịch vụ đi xuống, kèm mức giá cao. Thế độc quyền đã bị phá bỏ khi các đối thủ mới liên tiếp gia nhập thị trường.
Tung chiều hút người dùng
Những ngày gần đây, PV ghi nhận hiện tượng hàng loạt tài xế chạy xe Grabbike đã chuyển sang chạy Go-bike, là hình thức gọi xe máy của Go-Viet, để “tranh thủ” các khuyến mãi mà hãng công nghệ đến từ Indonesia này tung ra nhằm thâm nhập thị trường Việt.
Chính thức ra mắt từ đầu tháng 8, Go-Viet khá mạnh tay khuyến mãi cho tài xế đối tác và người dùng. Theo đó, Go-Viet tuyên bố sẽ không thu chiết khấu của tài xế. Người chạy được trợ giá thêm 25.000 đồng cho mỗi chuyến đi, và thưởng thêm doanh số khi đạt được số lượng nhất định. Với cơ chế hiện nay, nhiều tài xế chạy Go-Viet cho biết mỗi ngày kiếm được 1 triệu đồng là hoàn toàn khả thi.
Grab sẽ sớm mất thế độc quyền và thị trường ứng dụng gọi xe đã sôi động trở lại.
Một mặt thu hút tài xế, mặt khác Go-Viet cũng thu hút người đi bằng cách mạnh tay khuyến mãi cho người dùng với chiêu “đồng giá” 5.000 đồng cho các chuyến xe chạy dưới 8km.
Không chỉ có Go-Viet “đánh” ở mảng xe máy, thị phần ở phân khúc gọi xe ô tô của Grab cũng lung lay.
Mới đây, Fastgo tuyên bố gia nhập thị trường ứng dụng gọi xe sau 2 tháng thí điểm tại TP.HCM, sau khi ra mắt ở Hà Nội. Không những có mức cước di chuyển thấp hơn (khoảng 10.000 đồng/km), hãng này còn cam kết không thu tiền chiết khấu từ các tài xế đối tác trong vòng 3 năm, trong khi đó, con số mà Grab thu lại từ các chuyến đi của tài xế là 28,6%. Một tài xế Fastgo cho hay chạy từ buổi trưa đến tối kiếm thêm khoảng triệu đồng là chuyện bình thường.
Thử đặt các ứng dụng trên trong giờ cao điểm, có thể thấy giá cước Grab cao hơn nhiều so với các đối thủ, vốn cũng bị người dùng “tố” là tăng giá vô tội vạ.
Tài xế Phạm Việt Bình, đăng ký Fastgo ngay từ khi ứng dụng xuất hiện, cho biết trước đây anh là tài xế đối tác của Uber, nhưng từ khi Uber rời khỏi thị trường Việt Nam, anh không chạy cho Grab mà chuyển sang Vato. Theo anh Bình, các đối thủ đi sau Grab biết cách “sửa sai” nên tập trung chăm sóc tài xế.
Chẳng hạn như Grab thì “độc quyền" về tài xế khi cấm tài xế dùng thêm ứng dụng đặt xe khác và có đội thường xuyên đi kiểm tra. Trước đó, phần mềm Vato cũng có giai đoạn tính thu chiết khấu phí của tài xế, nhưng gặp phản ứng của cánh tài xế nên cũng đành thôi.
Trên thực tế, Grab gần đây không những bị cạnh tranh về mặt chiết khấu cho tài xế, giá khuyến mãi cho khách hàng, mà còn bị phàn nàn nhiều về chất lượng dịch vụ của tài xế. Tình trạng bắt khách hủy chuyến hay bất lịch sự ở cánh tài xế ngày càng phổ biến hơn.
Ứng dụng Go-Viet hiện tại ngoài Go-Bike chở khách bằng xe máy còn có mảng Go-Send làm giao nhận.
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng hiện nay Grab chỉ tập trung chăm sóc tài xế và người dùng trung thành. Tài xế thì ưu tiên nhận chuyến, còn người dùng thường xuyên thì nhận được khuyến mãi nhiều hơn người ít dùng.
Cuộc đua lôi kéo tài xế và người dùng khiến thị trường ứng dụng đặt xe trở nên sôi động hơn nhiều kể từ sau khi Uber “nhượng” lại thị phần tại Việt Nam cho Grab. Sự độc quyền được cả cánh tài xế đối tác và người dùng cảm thấy rõ khi giá cước tăng, chiết khấu tăng. Nhưng với những cái tên mới mẻ như Fastgo, Go-Viet, Aber hay Xelo,... cuộc chơi đang trở nên sôi động hơn rất nhiều. Tuy nhiên, câu hỏi ở đây là thế độc quyền bị phá bỏ sẽ mất bao lâu để thiết lập lại?
Cuộc chơi của “đại gia”
Ghi nhận từ giữa tháng 8, Grab đã bắt đầu khuyến mãi trở lại với người dùng. Chẳng hạn như tung chiêu đồng giá 3.000 đồng mỗi chuyến dưới 5km, hay miễn phí (nhưng tối đa 25.000 đồng) với các chuyến Grabbike nội thành.
Vào Việt Nam Go-Viet chọn tông màu đỏ là làm bộ nhận diện thương hiệu, vì Grab đã lấy mất màu xanh lá cây, màu truyền thống của hãng này ở thị trường quê nhà.
Có vẻ như dưới áp lực mới, Grab buộc phải tiếp tục chi tiền để “đấu” với những đối thủ mới, theo cái cách đã hạ gục Uber tại đây.
Tuy nhiên, so về sức mạnh tài chính, Grab nổi trội hơn nhiều các ứng dụng khác. Đầu tháng 8, hãng này lại gọi thêm được 2 tỷ USD từ các quỹ đầu tư trên thế giới, trong khi hồi đầu năm mới “xin” thêm được 1 tỷ USD từ hãng xe Toyota (Nhật Bản).
Trong khi đó, Fastgo khi ra mắt dự kiến chi trăm tỷ cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi. Đứng sau Fastgo là tập đoàn Nexttech của Việt Nam, sở hữu nhiều dự án khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực, ghi dấu với nhiều thương vụ mua bán sáp nhập. Thực tế Fastgo phát triển đến mức độ nào đó rồi sẽ phải kiếm nhà đầu tư khác có tiềm lực tiếp tục cuộc chơi. Còn hãng xe Phương Trang tuyên bố đầu tư 2.000 tỷ đồng vào VATO. Dù vậy, rõ ràng số tiền này rõ ràng chẳng thấm vào đâu so với Grab hay Uber đã từng thực hiện.
Ngược lại với Fastgo, Go-Viet mới là đối thủ có năng lực hơn. Định giá của Grab khoảng 10 tỷ USD thì Go-Viet khoảng 5 tỷ USD. Trên thị trường quê nhà Indonesia, Go-Jek (đơn vị sở hữu Go-Viet) xem như đã đánh bại Grab. Đứng sau Go-Jek cũng là tên tuổi của những ông lớn công nghệ lẫn quỹ đầu tư, như Google, JD, KKR, Tencent, Warburg Pincus.
Cả 2 đối thủ đều có sự hậu thuẫn của các ông lớn
Với định giá không hề thua kém Grab, cuộc chơi sẽ trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Nhưng “ngôi vương” thuộc về ai thì còn phụ thuộc vào mức độ “chịu chi” của các bên tham gia.
Thực tế, mô hình kiểu Uber hay Grab không đặt mục tiêu kiếm tiền từ hoạt động kinh doanh chính của mình. Hàng trăm tỷ đổ vào các hoạt động marketing, khuyến mãi với mục tiêu là lấy dữ liệu, rồi dùng dữ liệu đó sử dụng cho nhiều loại dịch vụ khác.
Chẳng hạn như Grab ra mắt dịch vụ giao nhận hàng hóa, thức ăn, rồi phát triển “ví điện tử” của riêng mình để cung cấp các dịch vụ tài chính, thậm chí tương lai có thể là cho vay tiêu dùng, như mô hình tương tự bên Trung Quốc. Grab mới đây cũng công bố kế hoạch trở thành “siêu ứng dụng”, nói nôm na là người dùng có thể dùng rất nhiều dịch vụ trên app của Grab.
Trong khi đó, ở thị trường quê nhà, Go-jek không chỉ có dịch vụ vận chuyển, mà còn có dịch vụ mua sắm rất nhiều loại mặt hàng khác như vé xem phim, giải trí, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp,...
Có thể nói thị trường ứng dụng gọi xe đã trở nên sôi động hơn nhiều khi các đối thủ mới của Grab xuất hiện. Nhưng ngoài chuyện khuyến mãi, điều mà tài xế lẫn người dùng quan tâm vẫn là chất lượng dịch vụ. Đây cũng là cơ hội để các hãng cải thiện lại chất lượng dịch vụ của mình, là nhân tố hút khách và gầy dựng lòng trung thành.
Theo VietNamNet
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.