- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Khó tin giữa Hà Nội: Phiên chợ 13 vạn người, muốn vào nộp phí 3 triệu
Để trở tham gia vào chợ online chung cư, được đăng bài không phải chờ duyệt, mỗi cư dân phải đóng mức phí 500 nghìn đồng.
Để trở tham gia vào chợ online chung cư, được đăng bài không phải chờ duyệt, mỗi cư dân phải đóng mức phí 500 nghìn đồng. Chợ trên mạng đông đúc chẳng kém gì chợ ngoài đời thực.
Nhờ sự phát triển của Facebook, Zalo, các "cộng đồng cư dân online" phát triển khá mạnh. Ban đầu từ những thành viên của hội mua nhà, sau đó những group này là nơi giao lưu, chia sẻ thông tin tiến độ, pháp lý và sửa chữa nhà cửa. Nhận nhà rồi, những group này chuyển dần hướng hoạt động sang nhiều mục đích khác, trong đó có việc hình thành các chợ bán hàng online trong cộng đồng cư dân.Theo khảo sát, hầu hết các chung cư trên địa bàn Hà Nội đều có group riêng trên mạng xã hội. Với số lượng thành viên lên tới hàng trăm nghìn người, kéo theo đó nhu cầu chợ online cũng phát triển nhanh chóng. Một chung cư có tới 2-3 chợ online, trong đó nhiều chợ có ban quản lý điều hành, thu phí chợ và kiểm duyệt các thành viên.
Hàng trăm chợ online chung cư hoạt động tấp nập trên mạng
Ưu điểm của các chợ online này là ngay khu cư dân đang sinh sống, tiện giao hàng và mua sắm bất cứ lúc nào. Thậm chí, nửa đêm, cư dân vẫn có thể mua được hàng nếu có nhu cầu mà không mất phí ship.
Đơn cử, một chợ của cư dân HH Linh Đàm có số lượng trên 130 nghìn thành viên. Để tham gia vào chợ này, trở thành người mua hàng, các tài khoản facebook phải đăng ký và chờ duyệt do đây là chợ “kín”, các thành viên bên ngoài không nhìn thấy được. Các thành viên được phép rao tin bán hàng nhưng sẽ bị kiểm duyệt.
Để có quyền lợi đăng bán sản phẩm 3 lần trong ngày, được livestream trong chợ để bán hàng, mỗi thành viên phải đóng phí chợ là 500 nghìn đồng/tháng. Theo chia sẻ, số tiền này sẽ được chi trả vào việc quản lý duy trì hoạt động của group và tổ chức các hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, chợ cũng quy định chặt chẽ các tin đăng lên phải trực tiếp không được chia sẻ hay chèn link từ nhóm khác.
Thành viên của chợ này khá đông đảo bao gồm khu Linh Đàm, Bằng Liệt, Đại Thanh, Định Công, thậm chí cả những người trên phố. Số lượng thành viên khá đông nên họ rao bán đủ mọi thứ, nếu ở xa thì họ sẽ ship tới tận Linh Đàm.
Nhiều cư dân chỉ cần ở nhà có người đi chợ giao hàng tận nơi
Tương tự, một chợ online của chung cư Dương Nội, để thuê vị trí đẹp bán hàng, các thành viên cũng phải đóng phí. Chợ này quy định rõ chỉ cư dân mới được tham gia và phải niêm yết giá, số điện thoại, địa chỉ người bán hàng rõ ràng nếu không sẽ bị xóa bài mà không cần báo trước.
Anh Nguyễn Quỳnh, admin Cư dân HUD3 Linh Đàm, cho hay, dân ở chung cư thường là các gia đình trẻ, công nhân viên chức nên thời gian chợ búa hạn hẹp, mua sắm online nhiều. Những group cư dân tập hợp thành viên có chung nhu cầu, chung vị trí, chung sở thích.
Theo anh Quỳnh, các group bán hàng thì cộng đồng phải nhiều thành viên cư dân hoạt động khá hiệu quả. Bên cạnh đó, có sự tham gia của các đơn vị bên ngoài vào thì dịch vụ mới sôi động đúng như “chợ đầu mối”. Còn các group cư dân chung cư nhỏ, ít thành viên thì tương tự như chợ làng.“Các chợ nhỏ, hầu hết là người của chung cư mới được bán hàng, nhưng các chợ lớn như HH thì tương tác khá lớn, tôi thấy bán hàng hiệu quả, nhưng phải nộp vé chợ cho admin”, anh Quỳnh nói.
Sáng, chiều thậm chí cả đêm cũng đông người mua, người bán
Đánh giá về hiệu quả của các chợ online chung cư, anh Lưu Quang Pháp, chủ shop The Peace House cho rằng, nhiều chợ dân cư đông đảo thành viên nên bán hàng khá hiệu quả. Mặc dù vậy, mức giá bán phải rẻ và thường xuyên tương tác.
“Chợ online cũng giống như chợ thật, phải bỏ chi phí hàng tháng để có chỗ bán. Dù bỏ ra mức phí hàng tháng mà kinh doanh hiệu quả thì cũng đáng đồng tiền”, anh nói.
Anh Dương Tú, chủ quán Phở Huy, cho hay, việc quảng cáo trên các chợ chung cư online khá hiệu quả. Mức phí cũng khá cao, với những chợ online có khoảng 135 nghìn thành viên, mức phí 500 nghìn đồng/tháng. Còn với những chợ 110 nghìn thành viên thì mức giá là 1,5 triệu đồng cho 15 ngày đăng thông tin.
Do phát triển tự phát và không có nhiều sự quản lý, nhiều chợ online sớm nở chóng tàn. Theo anh Quỳnh, chợ online mở tràn lan dẫn tới tình trạng không ai quản lý, chỉ bài viết bán hàng nên không có hiệu quả.
Bên cạnh đó, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn xảy ra dù người bán là cư dân ngay tại tòa nhà. Chị Tuyết Mai, một cư dân ở KĐT Kim Văn Kim Lũ, kể rằng: “Mình thấy cư dân bán rẻ có mua ủng hộ nhưng ai ngờ về hàng kém chất lượng. Ai nghĩ cư dân sống với nhau mà còn như vậy”.
Theo VietNamNet
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.