Kiếm hơn 1 triệu mỗi ngày nhờ cam Hà Giang cuối vụ

Cam Hà Giang giá 35.000-40.000 đồng/kg đang được khách ưa chuộng, tạo điều kiện cho một số chị em làm thêm nghề tay trái, kiếm cả triệu đồng mỗi ngày.

Cam Hà Giang giá 35.000-40.000 đồng/kg đang được khách ưa chuộng, tạo điều kiện cho một số chị em làm thêm nghề tay trái, kiếm cả triệu đồng mỗi ngày.

Ngày đi làm, tối về chị Nguyễn Khánh Hà (Bắc Quang, Hà Giang) lại đóng gói hoa quả cho khách. Chị cho biết, thời điểm này ở Hà Giang đang vào cuối vụ cam, khách tranh thủ mua rất đông. Mỗi ngày, chị bán khoảng 200 kg, trừ hết chi phí cũng lời 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng.

Khách mua chủ yếu là các cửa hàng ở Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc. Ngoài ra, chị Hà cũng nhận chuyển cho khách lẻ ở quanh khu vực. Số lượng cam ít  nên mỗi tuần chị mua gom rồi chuyển một lần.

Thấy cam cuối vụ đang được giá nên anh Trần Văn Tú, một chủ cửa hàng quần áo ở thành phố Hà Giang cũng tạm đóng cửa để buôn loại quả này. Anh Tú thường thu mua hàng ở các nhà vườn Vĩnh Phúc, Đồng Yên (Bắc Quang), sau đó chuyển ra Hà Nội cho người thân bán. 

Theo anh Tú, giá thu mua tại vườn chỉ gần 20.000 đồng/kg, nhưng bán tại Hà Nội được 40.000 đồng/kg. Loại quả to, vàng đẹp giá lên đến 45.000 đồng/kg.

Anh cho biết, cam cuối vụ dù giá cao nhưng có mùi thơm, đậm vị, ngọt thanh nên khách hàng rất ưa chuộng. Nửa tháng gần đây, mỗi ngày trung bình anh gom được khoảng  200 kg, song vẫn không đáp ứng nhu cầu của khách. 

"Cam cuối vụ giá cao nhưng dễ bán, không lo rủi ro ôm hàng. Tính cả công và chi phí vận chuyển, tôi cũng kiếm được 1,5 triệu đồng mỗi ngày. Nếu so với bán quần áo thì thu nhập từ bán cam cao gấp 3 lần", anh Tú cho hay.

 Kiếm hơn 1 triệu mỗi ngày nhờ cam Hà Giang cuối vụ
Đặc điểm phân biệt cam Hà Giang với cam Trung Quốc là cùi dày, vỏ rám nắng, có hạt, ăn ngọt và có vị thơm. Ảnh: Khánh Hà.

Ông Vi Văn Thanh, chủ vườn gần 100 gốc ở Vĩnh Phúc, Bắc Quang cho biết, năm nay cam Hà Giang được mùa nhưng xuống giá. Thời điểm chính vụ, cam ngon bán tại vườn chỉ 10.000-12.000 đồng/kg. Cuối vụ, giá lên được 20.000 đồng/kg nhưng vẫn thấp hơn khoảng 10.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.  

Trồng 5 ha cam cho sản lượng gần 100 tấn, trừ chi phí ông Thanh thu khoảng 500 triệu đồng. Ông cho biết, sang năm rút kinh nghiệm, sẽ cho cây ra quả vào cuối vụ để bán được giá cao hơn.

Theo chị Thu, một thương lái chuyên thu mua trái cây ở thành phố Hà Giang, chính vụ cam Hà Giang thường bị cam Trung Quốc trá hình, giá bán thấp, chỉ 8.000-15.000 đồng/kg. Cuối vụ, phía Trung Quốc không có hàng nên loại trái cây đặc sản này không bị giả mạo, do vậy dù giá cao nhưng rất dễ bán.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang cho biết, cam Hà Giang là đặc sản thế mạnh của địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để tránh nhầm lẫn giữa cam Trung Quốc và cam sành Hà Giang, người tiêu dùng nên chú ý cách phân biệt.

"Cam Hà Giang bắt đầu thu hoạch vào tháng 12 hàng năm, giá thu mua tại vườn chính vụ khoảng 15.000 đồng/kg. Vào cuối vụ dao động 20.000-30.000 đồng/kg, có năm lên đến 50.000 đồng/kg. Cam Trung Quốc cũng thu hoạch trùng thời điểm sát Tết, nhưng tép mọng nước, màu vàng chanh, không hạt, vị chua. Cam Hà Giang khi chín quả có cùi dày, vỏ thường rám, có hạt, ăn ngọt thơm". 

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.