Loại côn trùng ẩn náu cả chục năm dưới lòng đất, lên bàn nhậu có giá nửa triệu đồng/kg

Đây là một loại côn trùng có đầu to, hai cánh có nhiều vân, vòng đời từ 2-5 năm, thậm chí một số loài có vòng đời lên đến 17 năm nhưng phần lớn cuộc đời của chúng lại ở dưới lòng đất.

Được coi là loại côn trùng chỉ xuất hiện vào mùa hè và chỉ kéo dài khoảng vài tuần đến một tháng, đã từ lâu, ve sầu trở nên thân quen với hầu hết mọi người bởi đây là loài có tiếng kêu to nhất trong các loại côn trùng.

Tại Mỹ, ve sầu được coi là loại côn trùng biết bay đáng ghét vào mùa hè bởi số lượng quá lớn ve sầu ngoi lên khỏi mặt đất và lột xác vào mùa hè. Xác ve sầu cùng với tiếng kêu inh ỏi của chúng đã trở thành nỗi khiếp đảm của trẻ em và nông dân tại Mỹ.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, không những không sợ ve sầu mà nó còn là một món ăn đặc sản, chứa nhiều dinh dưỡng và có thể chế biến được nhiều món khác nhau. Nhộng ve sầu từ lâu cũng trở thành món ăn khoái khẩu được dân nhậu khắp nơi săn lùng.

Loại côn trùng ẩn náu cả chục năm dưới lòng đất, lên bàn nhậu có giá nửa triệu đồng/kg-1
Ve sầu là món nhậu khoái khẩu tại Việt Nam, có giá từ 200-300.000 đồng/đĩa.

Nắm bắt được nhu cầu của nhiều người, ngay từ đầu tháng 4, trên khắp các chợ mạng đã xuất hiện hàng loạt bài viết rao bán ve sầu non với giá từ 300-500.000 đồng/kg.

Chuyên bán ve sầu tại Yên Châu (Sơn La), chị Nguyễn Thị Hương cho biết, ve sầu chị bán là ve sầu non được chị mua gom của người dân xung quanh địa phương rồi bán sỉ và lẻ cho các đầu mối ở Hà Nội.

“Ve sầu thường nằm sâu trong lòng đất, vào mùa hè mới bắt đầu chui lên, lột xác, mọc cánh rồi cất tiếng kêu gọi bạn tình. Người dân thường đi thành nhóm vào chiều tối để bắt ve lột. Chỉ cần cầm đèn soi từ gốc cây lên là bắt được rất nhiều ve lột. Mỗi người soi được khoảng 1-2kg, hôm nào nhiều thì được từ 3-4kg/người nên mỗi ngày tôi gom được vài chục kg”, chị Hương cho biết.

Loại côn trùng ẩn náu cả chục năm dưới lòng đất, lên bàn nhậu có giá nửa triệu đồng/kg-2
Ve sầu non mới lột được các đầu mối thu mua với giá từ 300-500.000 đồng/kg.

Sau khi mua ve sầu của người dân về, chị Hương tiến hành rửa ve bằng nước muỗi loãng rồi bảo quản lạnh, bán cho các mối. Đầu mùa, giá ve sầu non vào khoảng 350.000 đồng/kg, giữa mùa giá chỉ khoảng 250.000 đồng/kg.

Anh Nguyễn Huy Quyết, chủ quán bia hơi tại Đông Anh (Hà Nội) cho biết 2 năm trở lại đây anh bắt đầu nhập ve về bán phục vụ khách uống bia. Thời điểm đầu tháng 5 là lúc ve lột béo nhất, ngon nhất nhưng giá thành cũng cao nhất.

Loại côn trùng ẩn náu cả chục năm dưới lòng đất, lên bàn nhậu có giá nửa triệu đồng/kg-3
Sau khi bắt, ve sầu được ngâm trong nước để tránh bị già đi.

Theo anh Quyết, ve sầu là món nhậu kén khách vì không phải ai cũng biết ăn, nhưng khi ăn rồi thì khách không muốn dùng món nhậu khác thay thế.

“Vào cuối tuần khách nhậu đông, cao điểm nhất nhà tôi bán được khoảng 10-15kg ve sầu/ ngày. Mỗi cân ve sầu lột tôi mua lại của mối buôn từ 350-500.000 đồng/kg, có thể chế biến được 3-4 đĩa, mỗi đĩa có giá từ 200-300.000 đồng”, anh Quyết chia sẻ.

Loại côn trùng ẩn náu cả chục năm dưới lòng đất, lên bàn nhậu có giá nửa triệu đồng/kg-4
Ve sầu rang lá chanh là món nhậu khoái khẩu.

Chia sẻ thêm về bí quyết chế biến ve sầu đúng cách, chủ quán bia này cho hay, sau khi bắt ve sầu về phải ngâm ngay vào nước muối loãng để ve không mọc cánh và thoát xác, sau đó rút ruột, rửa sạch, trần qua nước sôi, sửa sạch bằng nước lạnh rồi mới chế biến.

Anh Quyết cho biết thêm, trước khi chế biến cần tẩm ướp ve sầu với hạt mắc khén, muối mắm trong 15 phút rồi mang lên chiên giòn. Khi ve chuyển sang màu cánh gián vàng rộm thì cho thêm lá chanh, sả thái sợi cho dậy mùi. Ngoài chiên giòn có thể xào sả ớt, tẩm bột chiên, rang muối…

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/loai-con-trung-an-nau-ca-chuc-nam-duoi-long-dat-len-ban-nhau-co-gia-nua-trieu-dong-kg-5020212545940325.htm

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.