Loại củ dân dã rẻ tiền nay thành đặc sản, chị em tấm tắc khen ngon

Củ niễng đang bước vào vụ thu hoạch, khiến chị em Hà thành 'sốt xình xịch', tranh thủ mua ăn nhanh kẻo hết mùa.

Củ niễng vốn là củ dễ trồng, rẻ tiền nhưng giờ là đặc sản của Nam Định. Củ niễng đang bước vào vụ thu hoạch, khiến chị em Hà thành 'sốt xình xịch', tranh thủ mua ăn nhanh kẻo hết mùa.

Niễng  là cây mọc hoang ở các khu vực đầm nước, góc ao. Mỗi năm củ niễng chỉ cho thu hoạch một vụ. Mùa thu hoạch củ niễng vào độ cuối tháng 10, đầu tháng 11. Tại các chợ ở Hà Nội đã bắt đầu xuất hiện củ niễng. Loại củ này được bán theo bó với giá 25.000-35.000 đồng/bó 10 củ, tùy thuộc vào củ to hay nhỏ. Do mùa niễng rất ngắn, chỉ tầm 1 tháng nên cứ đến dịp này là chị em Hà thành lại săn đón, mua bằng được.

Loại củ dân dã rẻ tiền nay thành đặc sản, chị em tấm tắc khen ngon-1

Củ niễng đầu mùa có giá 25.000-35.000 đồng/bó

Thoạt nhìn củ niễng khá giống củ sả nhưng kích thước to hơn. Củ niễng có màu tím sẫm. Khi dùng phải bóc bớt lớp vỏ bên ngoài để lấy phần non trắng nõn của củ. Củ niễng được chế biến thành nhiều món, ngon nhất là củ niễng xào thịt bò, củ niễng xào trứng, xào rươi…

Chị Hồng, một người bán củ niễng ở chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chị mới bán được hai hôm nay vì củ niễng giờ mới bắt đầu vào mùa. 

“Hai hôm nay tôi bán được hơn 100 bó củ niễng. Hàng mới bày ra vài tiếng đồng hồ đã được mua gần hết. Khách hầu như mua 2-3 bó một lần, có khách mua hẳn 4-5 bó. Mùa niễng rất ngắn nên ai cũng tranh thủ mua nhanh để thưởng thức, hết tháng này thì muốn mua cũng không có”, chị Hồng cho hay.

Theo chị, củ niễng vốn mọc dại bờ ao, trước đây còn để cho trâu bò ăn nhưng giờ đây là đặc sản. Củ niễng ăn vừa thơm ngon lại vừa sạch, vừa lành.

Theo kinh nghiệm, nên lựa những củ niễng và bên trong có ít chấm đen thì mới cho được vị ngọt và giòn. 

Loại củ dân dã rẻ tiền nay thành đặc sản, chị em tấm tắc khen ngon-2

Củ niễng được bán theo bó, mỗi bó 10 củ

Chị Hảo (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cách đây mấy năm chị mới biết đến loại củ này do được người bạn ở Nam Định gửi tặng. Sau khi dùng thì cả nhà chị “nghiện” luôn món này. Chính vì thế mà cứ đến dịp này nhà chị lại đặt mua củ niễng về ăn.

“Tôi vừa mua 4 bó với giá 100 nghìn. Củ niễng chế biến được nhiều món nên hôm thì tôi xào với thịt bò, hôm thì xào thịt lợn, hoặc xào với rươi. Tranh thủ ăn nhanh không thì hết vụ”, chị Hảo cho hay.

Không chỉ chế biến ngon, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng của củ niễng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo y học hiện đại, thường xuyên ăn củ niễng có thể phòng bệnh tăng huyết áp, xơ vữa động mạnh…

Còn theo Đông y, củ niễng vị ngọt tính mát, lấy rễ cành, hạt của nó làm thuốc, có công hiệu thanh nhiệt trừ phiền, sinh tân chỉ khát, điều tràng vị, lợi đại tiểu tiện, thông sữa thúc sữa. Các nhà khoa học Nhật Bản gần đây nghiên cứu phát hiện củ niễng có công hiệu tăng trắng, giữ ẩm, trắng da làm đẹp dung nhan.

Theo Infonet


Củ niễng

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.