Người đẹp quảng cáo online: Em nào có biết, em chỉ là nạn nhân

Bất cứ một sản phẩm nào từ làm đẹp, ăn uống, trị bệnh hay tiêu dùng…, người ta cũng thấy hình ảnh của những trai xinh, gái đẹp nổi tiếng

Bất cứ một sản phẩm nào từ làm đẹp, ăn uống, trị bệnh hay tiêu dùng…, người ta cũng thấy hình ảnh của những trai xinh, gái đẹp nổi tiếng gắn với mặt hàng đó. Người đẹp nào có lượng hâm mộ càng nhiều, sản phẩm đó nghiễm nhiên càng có “giá”? Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng “sờ” tới mới phát hiện đó là hàng giả, hàng dởm… Lúc này các người đẹp ngây thơ: “Em nào có biết. Em chỉ là nạn nhân”.

Chỉ cần dăm ba giây “nhá hàng” chai nước uống, thỏi son môi, lọ mỹ phẩm… hay vài câu khen chê sản phẩm trên trang mạng xã hội (MXH) cá nhân, người đẹp Việt đã có thể cho vào túi từ vài triệu đến trăm triệu đồng. Chẳng thế mà, từ người đẹp có tên tuổi đến người đẹp “có tuổi, chưa có tên” cũng nhảy vào mảnh đất quảng cáo online màu mỡ này.

Mạng ảo - tiền thật

“Mấy hôm nay thời tiết trở lạnh rồi, các bạn có cảm thấy da mình bị khô, ráp không. Còn C.P thì không lo lắng vì mình vừa có một bí quyết dưỡng da cực kỳ hiệu quả. Để C.P nói nhỏ cho các bạn nghe nha…”- Chỉ vài dòng tâm sự trên trang cá nhân, cô người mẫu trẻ đã đút túi vài triệu đồng sau khi “mách nhỏ” người xem một loại mỹ phẩm. Nếu lượng tương tác càng lớn, khoản tiền cô nhận được càng nhiều.

Thực tế, trang cá nhân đã trở thành nơi kiếm tiền hiệu quả của sao Việt thời gian qua. Diễn viên, người đẹp nào sở hữu lượng follow (theo dõi) và fan (người hâm mộ) càng lớn thì càng có nhiều doanh nghiệp, công ty tìm đến ký kết hợp đồng quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Cát-sê này đến từ sự nổi tiếng thông qua MXH cá nhân - nơi vẫn được gọi là thế giới ảo, nhưng tiền chi ra là… thật. 

Bảo Thanh - nữ diễn viên chính trong bộ phim truyền hình “Sống chung với mẹ chồng” được xem là một trong những gương mặt “hot” hiện nay. Từ ngày bộ phim phát sóng, lượng người theo dõi trang Facebook cá nhân của Bảo Thanh tăng vùn vụt, lên tới vài trăm ngàn lượt. Cùng với đó, các dòng trạng thái và hình ảnh được cô chia sẻ cũng luôn nhận được lượng người like (thích) và comment (bình luận) đông đảo. Cũng từ khi nổi tiếng, nàng dâu trong “Sống chung với mẹ chồng” tích cực đăng tải những dòng trạng thái, hình ảnh, thậm chí livestream (phát trực tuyến) trên trang cá nhân của mình để giới thiệu với mọi người về các sản phẩm mà Bảo Thanh tiết lộ rằng cô đang sử dụng, từ thực phẩm bổ sung tăng sức đề kháng, viên uống trắng da đến kem chống nắng… Tất nhiên kèm theo đó luôn là thông tin cụ thể về nơi hoặc người bán những sản phẩm này.  

mỹ phẩm
Người nổi tiếng kiếm bộn tiền từ quảng cáo online.

Khởi My - cô ca sĩ trẻ nhờ ngoại hình xinh xắn, sở hữu 2 fanpage với gần chục triệu lượt like cho biết, có thể kiếm lần lượt khoảng từ 33 - 40 triệu đồng cho một bài đăng quảng cáo. Nữ diễn viên mới nổi tiếng N.P được một công ty mỹ phẩm chọn làm gương mặt thương hiệu trong 2 năm với giá 33.000 USD; hay nữ diễn viên điện ảnh - truyền hình T.N nhận hợp đồng quảng cáo 5 tỷ đồng trong 5 năm cũng buộc phải đăng những bài, ảnh quảng cáo sản phẩm trên trang cá nhân và xuất hiện tại các sự kiện của công ty. Các nữ ca sĩ nổi tiếng và xinh đẹp như Minh Hằng, Đông Nhi, Bảo Thy, Thủy Tiên... được giới thạo giá ước tính nhận khoảng 14 triệu đồng cho một lần quảng cáo trên Facebook.

H. - một quản lý lâu năm trong giới tiết lộ, mức giá đăng quảng cáo sản phẩm trên trang cá nhân của sao Việt trung bình từ 8-20 triệu đồng. Một số sao hot, độ phủ truyền thông nhiều như Hari Won thì giá cao hơn, khoảng 50 triệu đồng mỗi post (bài đăng). Hay như người mẫu Lily Nguyễn, dù không phải tên tuổi đình đám nhưng cô nhận lời quảng cáo sản phẩm với giá 1.500 USD/post. Thậm chí có những sao nam khác giá mỗi lần post hoặc livetream lên hơn 100 triệu đồng.

Dù là nghề tay trái, nhiều người đẹp thừa nhận, MXH là kênh kiếm tiền nhẹ nhàng hơn nhiều so với cát-sê đi quay và đi hát. “Thu nhập từ việc quảng cáo trên trang cá nhân theo đó đem tới 40-50 triệu đồng mỗi tháng với những ngôi sao hạng B”- quản lý một người đẹp tiết lộ. Còn với các sao sở hữu lượng follow và tương tác lớn, nguồn thu nhập có thể lên tới hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên khi được hỏi các người đẹp có sử dụng mỹ phẩm mà họ được mời quảng cáo không, đa số đều lấp lửng: tùy loại mỹ phẩm mà tôi chọn sản phẩm phù hợp với mình…

Lắm chiêu nhiều trò

MXH thường tác động vào đám đông nên hiệu ứng của nó rất lớn. Vì vậy, để nổi tiếng trên MXH với mong muốn hái ra tiền, nhiều cô gái đã dùng mọi chiêu trò, thủ đoạn mà không ngại tai tiếng.

Bà “Tưng” (Lê Thị Huyền Anh) bất chấp khoe thân để khẳng định mình là “hot girl ngực khủng”. Thúy Vi tự xưng là hot girl Cà Mau tung hô mọi chuyện cặp kè với hôn phu hụt của diễn viên - hot girl Midu (Mỹ Dung) để làm bàn đạp nổi tiếng. Táo bạo hơn, nhiều cô gái tự xưng là hot girl hay “Cô gái sò lông”, “Nữ hoàng sò lông”… luôn trong tình trạng thiếu vải với lời tuyên bố: đủ 1 triệu like sẽ “cởi toàn tập”, mục đích nhằm thu hút quảng cáo, bán quần áo, mỹ phẩm… Hàng loạt câu lạc bộ ngàn like cũng làm mọi cách để lôi kéo người theo dõi, tung hứng quảng cáo cho những sản phẩm không và chưa được kiểm định.

Khi có những nhãn hàng bất chấp tất cả, miễn là có nhiều người xem quảng cáo sản phẩm của họ thì các hot girl tai tiếng kể trên có cơ hội kiếm bộn tiền. Một nguồn tin cho biết, khi đang “hot” trên MXH cách đây mấy năm, Bà “Tưng” đã kiếm được hàng tỷ đồng từ việc quảng cáo game và mỹ phẩm.

Theo các hot girl, muốn kiếm tiền từ Facebook ngoài việc có nhiều follow, cần phải có duyên và giọng nói dễ thương mới có thể tương tác với khách hàng. Hơn nữa với lượng người sử dụng Facebook hiện nay cùng với việc mua sắm online đang là xu thế, nên việc kiếm tiền qua MXH ngày càng trở nên dễ dàng hơn với những cô nàng có nhan sắc.

Chính vì lý do này mà không ít hot girl “tự phong” đua nhau dao kéo, khi livestream hoặc đăng hình thì tận dụng tối đa những trang phục tiết kiệm vải, khoe triệt để body nóng bỏng, hút mắt người xem. Phương Hồng (24 tuổi, một hot girl chuyên quảng cáo mỹ phẩm cho các shop online) đã dùng chính ngoại hình của mình để giới thiệu các loại kem tẩy trắng da, trị nám.

Trong bộ áo mỏng tanh hai dây khoe vòng một tròn đầy, Hồng chứng minh hiệu quả kem trắng da bằng cách bôi trực tiếp, rồi so sánh với làn da trước và sau khi sử dụng. Hồng kể, vì quá sexy nên đôi khi mình cũng nhận phải những bình luận chọc ghẹo, “rủ đi khách” của những người tự nhận mình là đại gia hay thậm chí là những lời chửi bới của những người không quen biết.

“Ban đầu nghe những câu chửi bới đó mình cũng cảm thấy buồn. Sau thì nghĩ, chắc họ đang ganh tị vì mình đẹp hơn họ thôi nên mình không phản ứng. Nhưng ít ra, sản phẩm mình giới thiệu cho cửa hàng đã được chú ý. Và mình cũng kiếm được kha khá tiền” – hot girl này cho hay.

Chọn mặt gửi vàng

Giữa một rừng hot girl, hot boy mọc lên nhan nhản “như nấm sau mưa” và sự bão hòa của MXH, thì việc “chọn mặt gửi vàng” một người đẹp nào đó để quảng bá cho sản phẩm của nhãn hàng đóng vai trò then chốt trong chiến dịch quảng cáo thành công hay thất bại. Cụ thể, nhãn hàng thông qua một bộ phận trung gian (agency) sẽ chọn lựa dựa trên 2 tiêu chí: sự phù hợp trong đời sống, hình ảnh của người đẹp ấy với dòng sản phẩm và mức độ tương tác (lượng like, share, comment) trên chính trang cá nhân của họ.

Nói một cách dễ hiểu, một nhãn hiệu thời trang chuyên sản xuất đồ thể thao thì đương nhiên không thể mời một nàng hot girl theo phong cách “bánh bèo” chụp ảnh và post quảng cáo, mà những cái tên được gạch đầu dòng sẽ mang một hình ảnh khỏe khoắn, năng động và có chút “sporty” như Khả Ngân, Khởi My… Hay, một thương hiệu sữa uống dành cho trẻ em thì dĩ nhiên là phải hướng đến những “bà mẹ bỉm sữa” trong giới hot girl như Vân Hugo, Elly Trần…

Yếu tố thứ 2 là sự tương tác với fan trên trang cá nhân, cụ thể là số lượng like, share và những comment bình luận. Thông thường, trong hợp đồng sẽ có một điều khoản bắt buộc là mọi ràng buộc giữa 2 bên phải được giữ bí mật. Tuy nhiên, theo nhiều hot girl tâm sự, khi bán quảng cáo trên facebook cá nhân hay fanpage, họ sẽ phải đảm bảo rằng post quảng cáo đó có ít nhất một số lượng like nhất định, có như vậy thì mới được hưởng hoàn toàn cát xê.

Thêm vào đó, nhiều hot girl được mệnh danh là “nữ hoàng quảng cáo” còn trang bị hẳn cho mình một đội đặc nhiệm chuyên trả lời bình luận của các fan trong mỗi post quảng cáo. Từ việc dẫn link, chăm sóc, tư vấn cho tới chia sẻ hình ảnh, trả lời inbox, comment, có khi chỉ là một icon “vô thưởng vô phạt” nhưng cũng cần phải phản hồi… Tất cả nhằm mục đích tăng sự tương tác giữa hot girl và các fan trên mạng xã hội. Thậm chí, một số sao và hot girl còn có đội ngũ làm “quảng cáo facebook” của riêng mình để làm “like ảo” nhằm kéo khách hàng.

Ông Nguyễn Hữu Việt – Giám đốc truyền thông Công ty TNHH điện máy Tín Nghĩa chia sẻ: “Khi trang cá nhân trở thành nơi giao lưu, tương tác gần gũi nhất giữa người hâm mộ và người nổi tiếng thì việc thần tượng hôm nay sử dụng mỹ phẩm gì, xài dòng điện thoại gì, làm tóc ở tiệm nào… luôn được tò mò. Đặt mình ở địa vị công chúng, sự tin tưởng và an tâm cũng sẽ được đặt lên cao hơn nếu người phát ngôn về sản phẩm ấy là một người nổi tiếng”.


Theo Tiền phong

quảng cáo

bán hàng online

khách hàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.