- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Cựu nhân viên siêu thị tiết lộ 10 mánh khóe "bẫy" người tiêu dùng mua hàng đã được tính toán sẵn
Các siêu thị thường có những mánh khóe tinh vi đánh vào tâm lý khách hàng khiến họ bị kích thích mua sắm, dẫn tới việc chi tiêu quá tay.
Các siêu thị thường có những mánh khóe tinh vi đánh vào tâm lý khách hàng khiến họ bị kích thích mua sắm, dẫn tới việc chi tiêu quá tay.
Một nhân viên siêu thị lâu năm sau khi nghỉ đã tiết lộ những thông tin được cho là những "bí kíp" khiến khách hàng không thể dừng mua sắm.1. Thủ thuật đặt gương trong siêu thị
Nhiều siêu thị thường đặt gương phía trên các quầy hàng. Chúng giúp khách hàng có thể nhìn ngắm được chính mình.
Đồng thời, những chiếc gương này cũng khiến khách hàng nhìn rõ sản phẩm ở các khía cạnh hơn và giúp mở rộng không gian mua sắm một cách trực quan.
Tuy nhiên, những tấm gương này còn có một ẩn chứa sâu xa khác là khiến bạn đi mua sắm chậm hơn. Đa phần mọi người đều có tâm lý muốn nhìn ngắm bản thân khi đi qua một chiếc gương. Chính vì vậy mà tốc độ di chuyển sẽ chậm dần lại. Khi đó, bạn rất dễ chú ý đến các sản phẩm có trên quầy và có thể sẽ bỏ tiền ra mua.
2. Chiến thuật con số 9
(Ảnh minh họa)
Để đánh vào tâm lý người mua, nhiều nhãn hàng sử dụng chiến thuật con số 9 - một chiến lược về giá cổ điển trong kinh doanh.
Cách làm này không chỉ được sử dụng trong siêu thị mà tại tất cả các cửa hàng bán đồ đều thường xuyên sử dụng. Như sản phẩm được bán với giá 99K, 199K, 299K.
Việc đặt giá như vậy sẽ khiến khách hàng có cảm giác sản phẩm đang được bán với giá rẻ hơn và sẽ rút tiền trong ví để mua sắm.
3. Nổ quá nhiều về công dụng của sản phẩm
Thông thường, trên bao bì sản phẩm cũng như trên các quảng cáo sản phẩm chúng ta thấy những thông điệp sản phẩm có thể giải quyết mọi vấn đề nào đó.
Ví dụ, trên bao bì của một loại kem dưỡng được ghi nó sẽ giúp làm chậm sự lão hóa của làn da. Tuy nhiên, khi đọc kĩ bạn lại phát hiện ra rằng, nó chỉ đơn giản để giữ ẩm hoặc làm dịu da.
4. Chiêu dụ khách "ăn thử"
(Ảnh minh họa)
Rất nhiều siêu thị thường tổ chức các buổi ăn thử miễn phí sản phẩm mới vào cuối tuần. Các sản phẩm có thể là bánh mì, xúc xích, mì tôm, nước uống, sốt,... Đây là cách quảng cáo sản phẩm đánh mạnh vào thực tế, giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm mới ngay tại chỗ.
Nhưng sâu xa trong chiến lược này, việc cho phép khách hàng ăn thử sản phẩm lại là một cái bẫy tâm lý. Đây là một cách khiến họ cảm thấy bị ràng buộc. Rằng nếu nhận một món quà từ người khác, hãy tìm cách đáp trả.
Ở đây cũng vậy, sau khi được ăn thử miễn phí, nhiều khách hàng thường quyết định bỏ tiền túi ra mua để tránh cảm giác ăn miễn phí.
5. Tận dụng chiêu bán theo cặp
(Ảnh minh họa)
Chiêu xếp sản phẩm theo cặp được các siêu thị ưa dùng. Ví dụ, trà và cà phê thường đặt cạnh nhau, xúc xích thì thường xếp ngay quầy bán tương ớt, kem đánh răng đặt cạnh bàn chải đánh răng.
Cách xếp đặt hàng hóa theo cặp logic như thế này của siêu thị sẽ gợi ý cho khách hàng về những gì cần mua tiếp sau một món hàng nào đó. Và thế là siêu thị có thể bán được nhiều mặt hàng cùng lúc.
6. Chú trọng đến bao bì sản phẩm
Ngày nay, các nhãn hiệu không chỉ cạnh tranh nhau về giá bán, số lượng, thành phần mà còn phải chú trọng đến cả bao bì. Ví dụ với 2 chai nước có cùng hương vị, chai nào đẹp hơn sẽ có cơ hội bán hàng cao hơn.
7. Tặng kèm sản phẩm
(Ảnh minh họa)
Đây là một mánh khóe khá phổ biến trong các siêu thị. Họ thường gắn kèm một sản phẩm khi mua nhiều sản phẩm cùng loại. Ví dụ như bánh kẹo, khi mua 4 gói sẽ được tặng 1 gói.
Song bạn đừng lầm tưởng là sản phẩm tặng kèm sẽ được miễn phí. Thực chất, sản phẩm được ghi tặng đã bao gồm trong giá bán của bộ sản phẩm.
Thông thường, các siêu thị sẽ không đặt các sản phẩm đó cùng chỗ, để tránh trường hợp khách hàng có thể so sánh về giá.
8. Tạo ra "kẻ thù chung" giữa người bán và người mua
(Ảnh minh họa)
Trong cuộc sống, hẳn nhiều người đã nghe thấy câu "kẻ thù của kẻ thù chính là bạn". Và triết lý này được các nhân viên marketing của siêu thị áp dụng một cách rất hiệu quả trong việc bán sản phẩm. Các nhân viên marketing sẽ tìm ra một "kẻ thù chung" giữa họ và người tiêu dùng và khiến khách hàng chọn sản phẩm của họ vì tin rằng nó tốt hơn.
Chẳng hạn, nắm được tâm lý của khách hàng là không thích ăn đồ ngọt, các sản phẩm sẽ được gắn mác là "ít năng lượng" nhưng thực chất chúng vẫn rất nhiều đường.
Trong trường hợp này, lượng calo tăng thêm là kẻ thù chung của nhân viên tiếp thị và khách hàng. Nhiệm vụ của nhân viên marketing là khiến khách hàng tin sản phẩm của hãng mình có lượng calo thấp hơn các sản phẩm khác.
9. Đầu tư chỗ đặt sản phẩm ở nơi dễ thấy nhất
(Ảnh minh họa)
Nhiều nhà bán lẻ chịu chi số tiền lớn để sản phẩm của họ được siêu thị đặt ở nơi dễ thấy nhất. Đây đích thị là một sự đầu tư khôn ngoan.
Bởi đây là nơi thu hút khách hàng nhiều nhất trong siêu thị. Khi đi qua khu vực này, khách hàng có thể “vui tay” mà nhặt vài sản phẩm.
10. Từ ngữ kích thích mua sắm
Có nhiều từ mà các nhà tiếp thị sáng tạo để khiến bạn muốn mua một sản phẩm nào đó. Trong đó "chỉ" là từ được các siêu thị dùng nhiều để gắn lên giá sản phẩm. Nó đóng vai trò kích thích tâm lý mua sắm của người tiêu dùng để giảm đi cảm giác "tốn tiền" của người mua.
Theo Helino
- Thị trường6 ngày trướcNhững người lười bóc vỏ hạt hướng dương có thể sẽ phải cân nhắc xem video về chiếc máy được cho là "thần thánh", hàng nghìn người đổ xô đi mua này.
- Thị trường28/11/2020Giá vàng đi xuống, hướng tới tuần giảm thứ ba liên tiếp trong bối cảnh dịch bệnh và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
- Thị trường22/11/2020Thị trường vàng trong nước và quốc tế tuần qua có sự sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư đua nhau bán.
- Thị trường15/11/2020Được các địa chỉ online quảng cáo là đặc sản của Hà Giang nhưng thực chất nhiều dân buôn tiết lộ loại táo đá được bán tràn lan với giá chỉ 10.000 đồng/kg là dòng táo có xuất xứ từ Trung Quốc.
- Thị trường14/11/2020Giá vàng tăng trở lại khi một bộ phận dòng tiền luân chuyển qua vàng và đồng USD yếu đi.
- Thị trường01/11/2020Sau cơn bão số 9, toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 140 nghìn ngôi nhà bị tốc mái, tuy nhiên hiện nay mặt hàng tôn và ngói bất ngờ tăng giá cao hơn nhiều lần so với ngày thường.
- Thị trường25/10/2020Các chuyên gia nói với Zing thị trường vàng sẽ trải qua một đợt bùng nổ giá vì cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. "Làn sóng xanh" có thể giúp giá kim loại quý tăng vọt.
- Thị trường23/10/2020Sau phiên tăng trên vùng 1.925 USD/ounce, giá vàng thế giới quay đầu giảm gần 20 USD trong phiên 22/10 (giờ Mỹ), kéo giá giao dịch hiện tại về mốc 1.905 USD/ounce.
- Thị trường23/10/2020Mưa lũ mấy ngày trước khiến toàn bộ hàng hóa của tiểu thương chợ Hà Tĩnh ngập chìm trong nước, hàng hóa hư hỏng. Tiểu thương ôm mặt khóc vì gia sản tiêu tan trong nước lũ.
- Thị trường26/09/2020Do giá xăng, dầu trên thị trường thế giới hạ nên các doanh nghiệp đầu mối cho rằng giá xăng, dầu trong nước sẽ giảm. Xăng E5 RON 92 có thể giảm 200 đồng/lít, về mức 14.000 đồng/lít.
- Thị trường26/09/2020Là động vật thuộc họ thân mềm chuyên phá hoại cây cối, ốc sên trở thành nỗi ám ảnh của phần lớn những người nông dân. Tuy nhiên, nhiều nơi coi chúng là đặc sản có giá đắt đỏ, thậm chí chất nhầy từ chúng có giá đắt hơn vàng.
- Thị trường13/09/2020Nhiều loại hải sản cao cấp như cá mú, tôm hùm ế ẩm, giá giảm chưa từng thấy. Song có một nghịch lý là giá tại vựa nuôi rớt giá thê thảm nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua với giá cao ngất do thương lái "chặt chém".
- Thị trường12/09/2020Dù giá đắt gấp đôi mật ong thường nhưng mật ong bạc hà - một trong những đặc sản của cao nguyên đá Hà Giang - vẫn rất đắt hàng vì nhiều người lùng mua về ngâm hoặc tăng cường sức đề kháng mùa dịch Covid-19.
- Thị trường06/09/2020Giá vàng hôm nay giảm phiên thứ ba liên tiếp kết thúc tuần không có nhiều biến động của kim loại quý.