Nhộng tằm ngậm nước trương phình khiến bà nội trợ kinh hãi

Nhộng tằm được ngâm nước trương phình tràn lan ngoài chợ, sau khi được tẩm ướp gia vị trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là dân nhậu.

Nhộng tằm được ngâm nước trương phình tràn lan ngoài chợ, sau khi được tẩm ướp gia vị trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là dân nhậu.

Tràn lan nhộng tằm không rõ nguồn gốc

Tại chợ Vân Trì, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), nhộng tằm được tiểu thương bày bán cùng với các loại cá, tôm tép tươi sống. Trên các khay đựng cá, nhộng tằm, ruồi nhặng bu kín, chủ hàng phải liên tục xua ruồi, để khách tới mua hàng không ớn ngại.

Những con nhộng tằm có dấu hiệu bị ôi, nhiều con vỡ bụng, dập đầu vẫn được nằm trên khay chờ người mua. Thấy chúng tôi chê hàng xấu, chủ hàng vội nói khéo: “ Nhộng ngon anh bán hết rồi. Loại này hơi xấu nhưng chất lượng không khác mấy đâu. Mua đi anh lấy rẻ chỉ 80.000 đồng/kg”.

Nhộng tằm, ngậm nước, bà nội trợ, ngâm nước, dân nhậu, món ăn, quán ăn, nhà hàng, hóa chất

Nhộng tằm bị ôi, bốc mùi khiến ruồi nhặng bu kín.

Theo chủ hàng, loại nhộng tằm được lấy từ các mối ở huyện ngoại thành như Ba Vì... Giá khoảng 90.000 đồng/kg, tùy loại, ở các chợ trung tâm thành phố thì giá nhỉnh hơn.

“Món này nhiều người thích lắm, các quán ăn vẫn hay lấy hàng của anh. Trung bình mỗi ngày anh nhập khoảng từ 5- 7kg cho một số quán ăn. Anh chỉ để khoảng 5kg bán ngoài chợ này thôi. Nếu em mua nhiều anh anh sẽ giao hàng tận nơi và ưu đãi giá”, chủ hàng đon đả.

Vào các quán ăn ở khu vực quận Bắc Từ Liêm, món nhộng rang là thực đơn nằm trong danh sách hàng ngày. Theo một số chủ quán, món nhộng bán khá chạy, mối lấy hàng cũng không khó, phần lớn là mối quen ở các huyện ngoại thành.

Khác với chợ Vân Trì, giá nhộng tươi tại chợ Ngọc Hà (Ba Đình), lại dao động từ 200.000 -250.000 đồng/kg, chênh lệch tới gấp đôi, khiến không ít người tiêu dùng lo lắng về chất lượng nhộng.

Chị Đào, làm việc tại Nhổn (quận Bắc Từ Liêm), tỏ rõ sự lo lắng khi nói về loại nhộng bán tại các chợ gần nhà hiện nay. Nhông nhìn mập ú khác hẳn so với trước đây.

"Cả nhà mình nghiền món nhộng lắm. Trước mình mua 1kg nhộng ngót nghét hết 200.000 đồng, thế nhưng gần đây, ở mấy chợ gần nhà có bán nhộng nhưng giá chỉ 90.000 đồng/kg. Giá rẻ, nhưng nhộng trông mập mạp, bóng bẩy chứ không gầy nhom như trước. Không biết họ có ngâm hóa chất gì không", chị Đào nghi ngại.

Cũng như gia đình chị Đào, Ngọc Vân, sinh viên Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn cũng có sở thích ăn các món đặc sản như châu chấu, nhộng xào...vì mùi vị thơm, ngậy, béo lờn.

“Ở ký túc xá bọn em không được nấu cơm nên phải ăn ở quán. Mấy quán gần trường nấu tuy chật hẹp nhưng họ chế biến các món nhộng xào ăn cũng rất ngậy, thơm. Mấy món này, lâu không ăn là thèm lắm”, Vân chia sẻ.

Ngày 16/9, Công an giao thông tỉnh Nghệ An cho biết vừa bắt quả tang xe khách do tài xế Trương Quang Thiện (36 tuổi, trú huyện Ninh Hoà, Khánh Hoà) đang vận chuyển hơn 500kg nhộng tằm đựng trong 12 thùng xốp đã bốc mùi hôi thối đi qua địa bàn xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hoà.

Nhộng tằm, ngậm nước, bà nội trợ, ngâm nước, dân nhậu, món ăn, quán ăn, nhà hàng, hóa chất

Nhiều con nhộng bị dập nát, vỡ bụng tại chợ Vân Trì.


Nhộng tằm, ngậm nước, bà nội trợ, ngâm nước, dân nhậu, món ăn, quán ăn, nhà hàng, hóa chất

Nhộng ngâm nước trương lên to gần bằng ngón tay được bán nhiều tại các chợ Hà Nội

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Hiếu không chứng minh được nguồn gốc số hàng trên.

Nguy cơ ngộ độc

Bác sĩ Cao Thị Thanh Hương, Phó giám đốc Trung tâm Thừa kế ứng dụng, Hội Đông y Hà Nội cho biết, các món ăn từ nhộng (ong, kiến, tằm…) có giá trị dinh dưỡng rất cao. Đáng kể nhất là hàm lượng đạm (ví dụ 100g nhộng cung cấp 13g protein), caxi và vi khoáng… Do đó, côn trùng dễ dàng trở thành nguồn dược liệu và thực phẩm bổ dưỡng quý giá.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, rất nhiều trường hợp bị ngộ độc, thậm chí mất mạng vì côn trùng.

Nguyên nhân do côn trùng có chứa một số chất gây dị ứng, những người cơ địa không hợp với một chất nào đó có trong nhộng dễ gặp hiện tượng này. Đó là lý do nhiều người cùng ăn nhưng một vài người bị dị ứng hoặc ngộ độc. Biểu hiện là nôn nao khó chịu, đau quặn bụng, tiêu chảy,…

Nhộng tằm, ngậm nước, bà nội trợ, ngâm nước, dân nhậu, món ăn, quán ăn, nhà hàng, hóa chất

Số nhộng tằm bị CSGT tỉnh Nghệ An bắt giữ ngày 16/9 đã bốc mùi hôi thối

Ông Thịnh cũng khuyến cáo, người ăn cũng có thể bị ngộ độc hóa chất do được dùng để ngâm bảo quản các loại côn trùng. Để nhộng căng, đẹp mắt, người bán hàng thường ngâm chúng trong natri sunfit. Nếu hàm lượng chất này trên 30 mg/kg rất dễ gây ngộ độc.

Ngoài ra, còn do ăn phải các loại côn trùng chết. Không riêng nhộng tằm, những loại động vật khác như lợn, gà, chó… khi chết đều tiết ra những chất có thể gây độc. Nếu ăn các món này tại các nhà hàng, quán ăn rất khó biết mình có ăn phải côn trùng chết hay không.

Theo Viet Q

bà nội trợ

thị trường

kinh doanh

buôn bán

nhộng tằm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.