Nông dân ôm lỗ vì hoa ly ngoại nở sớm trước Tết

Thời tiết nắng nóng cộng với giống hoa ly nhập Hà Lan gặp lỗi khiến nhiều cánh đồng hoa ly tại Tây Tựu nở sớm trước Tết.

Thời tiết nắng nóng cộng với giống hoa ly nhập Hà Lan gặp lỗi khiến nhiều cánh đồng hoa ly tại Tây Tựu nở sớm trước Tết.
Nong dan om lo vi hoa ly ngoai no som truoc Tet hinh anh 1
Tại làng hoa Tây Tựu (Hà Nội), hoa ly trồng bán Tết đã bắt đầu bung nở do thời tiết nắng nóng, giống hoa nhập từ Hà Lan không đảm bảo. Người trồng hoa rơi vào tình cảnh dở khóc dở mếu.
 
Nong dan om lo vi hoa ly ngoai no som truoc Tet hinh anh 2
Năm nay, nhà anh Việt trồng 2.000 gốc hoa ly để bán dịp Tết, riêng tiền giống đã ngốn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, hơn một nửa số hoa ly tại vườn hoa đã bắt đầu nở, anh phải cắt từng gốc bán sớm. "Hoa nở không đúng dịp Tết nên chúng tôi chỉ bán được 10.000 đồng một cành, chỉ đủ tiền mua củ giống, bù công chăm sóc thì lỗ nặng", anh Việt tâm sự. 
 
Nong dan om lo vi hoa ly ngoai no som truoc Tet hinh anh 3
Cũng theo anh Việt, thị trường hoa ly nhiều biến động cộng với thời tiết nắng nóng thường xuyên nên hầu hết các chủ vườn hoa tại Tây Tựu lo lắng. Nhà anh cũng chỉ mong bán số hoa ly hoà vốn ban đầu bỏ ra để mua giống.
 
Nong dan om lo vi hoa ly ngoai no som truoc Tet hinh anh 4
Hàng loạt gốc hoa ly hồng, trắng, vàng được người trồng hoa cắt đem bán sớm cho các lái buôn. Nhiều gia đình chấp nhận bán rẻ hơn để có thể tiêu thụ hết số hoa ly nở sớm.
 
Nong dan om lo vi hoa ly ngoai no som truoc Tet hinh anh 5
Hầu hết các chủ vườn ly Tây Tựu đều nhập giống hoa ly Hà Lan từ đại lý với giá từ 10.000 đến 20.00 đồng mỗi củ tuỳ loại. Tuy nhiên, tại nhiều vườn, hoa chỉ ra nụ mà không nở.
 
Nong dan om lo vi hoa ly ngoai no som truoc Tet hinh anh 6
Tại vườn hoa ly nhà chị Đào Bích Huyền, gần 1 ha hoa ly hồng đỏ đã nở sớm bất thường. 
 
Nong dan om lo vi hoa ly ngoai no som truoc Tet hinh anh 7
Nếu nở đúng dịp Tết Nguyên đán, số hoa này có thể bán với giá trên 300.000 đồng 10 gốc. Còn hiện nay, giá bán còn 20.000-30.000 đồng. Thiệt hại ước tính gần 50 triệu đồng. 
 
Nong dan om lo vi hoa ly ngoai no som truoc Tet hinh anh 8
Anh Nguyễn Đăng Thủy cũng dở khóc dở mếu khi khi vườn ly đã bung dù còn một tháng nữa mới đến Tết. Hoa nở, gia đình anh buộc phải hái bán với giá chỉ 30.000-50.000 đồng mỗi bó, thấp hơn rất nhiều so với mức giá trong dịp Tết Nguyên đán. 
 
Nong dan om lo vi hoa ly ngoai no som truoc Tet hinh anh 9
Năm nay, người trồng hoa ly Tây Tựu còn mở rộng vườn lên xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) để chăm sóc. Tuy nhiên, nhiều vườn hoa đã được cắt bán sớm trước Tết.
 
Nong dan om lo vi hoa ly ngoai no som truoc Tet hinh anh 10
Nhiều củ giống hoa ly được các chủ vườn nhổ vứt dọc các luống hoa.
Theo Zing

hoa Tết

nông dân trồng hoa

hoa ly

nông dân Tây Tựu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.