Quả bưởi này xấu xí, đắng ngắt nhưng giá hơn trăm triệu/quả vì có chứa chất y dược cực quý

Bưởi Hóa Châu chưa từng được cải tiến về giống nên luôn giữ được hương vị nguyên thủy.

Bưởi Hóa Châu chưa từng được cải tiến về giống nên luôn giữ được hương vị nguyên thủy. Khi chín, quả có vị rất đắng nên không thể ăn được, nhưng điều này không hề ảnh hưởng tới mức giá.

Cách đây không lâu, tại một buổi đấu giá được tổ chức ở thành phố Hóa Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, một giống quả lạ đã gây sốc khi được bán với giá cao ngất ngưởng 38.000 NDT/quả (~133 triệu VND). Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là loại quả này lại có vẻ ngoài xấu xí, thậm chí trên vỏ còn lấm tấm nhiều đốm đen.

Quả bưởi này xấu xí, đắng ngắt nhưng giá hơn trăm triệu/quả vì có chứa chất y dược cực quý-1

Bưởi Hóa Châu chưa từng được cải tiến về giống nên luôn giữ được hương vị nguyên thủy. Khi chín, quả có vị rất đắng nên không thể ăn được, nhưng điều này không hề ảnh hưởng tới mức giá.

Được biết, loại quả này thuộc họ bưởi còn được gọi là "Bưởi Hóa Châu" hay quả "Hóa Trần Bì". Tuy có hương thơm dịu nhẹ cực kì giống hương bưởi nhưng khi bổ ra thì phần thịt quả bên trong rất ít và có màu nâu. Đây là điểm khác biệt giữa bưởi Hóa Châu và bưởi thường. Một điểm khác nữa là phần thịt này khi quả bưởi chín lại có vị đắng và không thể ăn được.

Có vẻ ngoài xấu xí, lại không thể ăn, vậy vì sao loại bưởi này lại có mức giá cao kỷ lục như vậy? Câu trả lời nằm ở một loại chất có giá trị y dược cao có trong quả bưởi này, đó chính là chất flavonoids và tinh dầu dễ bay hơi, là một nguyên liệu thuốc đắt tiền, có công dụng tán hàn, lợi khí tiêu bệnh, trị ho, tăng cường tiêu hóa.

Nhờ có giá trị làm thuốc cao như vậy nên bưởi Hóa Châu đã mang về thu nhập hàng tỷ đồng cho người trồng.

Quả bưởi này xấu xí, đắng ngắt nhưng giá hơn trăm triệu/quả vì có chứa chất y dược cực quý-2

Bưởi Hóa Châu thường được trồng trên sườn núi, sau 3 năm bắt đầu ra quả, sau 5-6 năm bắt đầu bước vào giai đoạn cho năng suất cao. Mỗi mẫu đất thường cho thu hoạch 2.500 – 3.000 kg.

Một điều khiến giá bưởi Hóa Châu được đẩy lên cao ngất ngưởng nữa là ở khâu thu hoạch. Do vỏ quả dày và khá cứng, khí hậu ở nơi sản xuất lại nhiều mưa nên rất khó để phơi khô quả. Hầu hết các quả đều được sấy khô bằng máy. Sau khi sấy, quả sẽ được phân loại theo chất lượng. Người ta thường tích trữ quả từ 3-5 năm rồi mới bán.

Do đặc tính “càng để lâu hiệu quả càng cao” nên giá một quả bưởi Hóa Châu sẽ được đẩy lên rất nhiều. Đợt quả được bán với giá 38.000 NDT kể trên đã được cất giữ trong suốt 50 năm.

Theo Gia đình & Xã hội


Bưởi Hóa Châu

dược liệu quý


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.