Quảng Ngãi: 'Đệ nhất cá suối' có tiền cũng không dễ mà mua

Kích cỡ chỉ nhỉnh hơn ngón tay út người lớn nhưng thịt cá bống suối khi chế biến có vị ngon, thơm, dai vô cùng đặc biệt

Tháng 4, khi những con suối ở vùng cao Quảng Ngãi nước bắt đầu kiệt dần nước, cũng là thời điểm bước vào mùa đánh bắt cá bống suối của người dân nơi đây.

Tuy có mặt ở hầu hết con suối ở miền núi Quảng Ngãi, nhưng cá bống suối chọn những vị trí nước chảy và có nhiều đá để sinh sống. Cũng như nhiều đồng loại khác sinh sống nơi đây, thức ăn của cá bống suối chủ yếu là rong rêu bám ở đá.

Quảng Ngãi: Đệ nhất cá suối có tiền cũng không dễ mà mua-1Quảng Ngãi: Đệ nhất cá suối có tiền cũng không dễ mà mua-2

Cá bống suối thường sinh sống khu vực nước chảy và nhiều đá.

"Để đánh bắt loại cá này, dụng cụ chủ yếu là giăng lưới, cất vó. Hôm nào may mắn gặp chỗ vắng, ít người đến thì bắt được 1-2kg/người/ngày, còn bình thường chỉ từ 0,5-0,7kg/người/ngày", anh Đinh Văn Bi, ở xã Sơn Mùa, huyện Sơn Tây bộc bạch.

Quảng Ngãi: Đệ nhất cá suối có tiền cũng không dễ mà mua-3

Quảng Ngãi: Đệ nhất cá suối có tiền cũng không dễ mà mua-4

Cách bắt cá bống suối thường là dùng lưới để thả (ảnh dưới Nguyễn Thị Thọ).

Qua quan sát, không như đồng loại ở đồng bằng, cá bống suối có lưng màu đen, dần về dưới bụng pha thêm màu vàng nhạt, với kích cỡ to và dài bằng ngón tay út người lớn. Tuy nhiên bù lại thịt cá bống suối khi chế biến có vị ngon và thơm, dai vô cùng đặc biệt. Vì vậy nhiều người dân miền núi còn ví von gọi nó là "đệ nhất cá suối".

Theo nhiều người dân ở miền núi Quảng Ngãi, sau khi đánh bắt về chỉ cần rửa sơ qua cho sạch, rồi cho vào nồi kho rim với ít tiêu, hay ớt rừng để ăn cơm thì "dù sạch nồi, căng bụng nhưng miệng vẫn còn thèm".

Quảng Ngãi: Đệ nhất cá suối có tiền cũng không dễ mà mua-5

Quảng Ngãi: Đệ nhất cá suối có tiền cũng không dễ mà mua-6

Cá bống suối đánh bắt được người dân dành sử dụng để chế biến làm thức ăn cho gia đình (ảnh dưới Nguyễn Thị Thọ).

Số lượng đánh bắt ít, thịt thơm ngon như vậy nhưng giá bán khá mềm, khoảng trên dưới 100.000 đồng/kg. Nhưng phần lớn người dân khi đánh bắt được loài cá này thường để dành chế biến thức ăn cho gia đình, biếu cho người thân nên dù có nhiều người tìm mua, cũng không có.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/nha-nong/quang-ngai-de-nhat-ca-suoi-co-tien-cung-khong-de-ma-mua-1082768.html

đặc sản

cá bống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.