Quảng Ngãi: Giá ngói, tôn tăng bất thường sau bão số 9

Sau cơn bão số 9, toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 140 nghìn ngôi nhà bị tốc mái, tuy nhiên hiện nay mặt hàng tôn và ngói bất ngờ tăng giá cao hơn nhiều lần so với ngày thường.

Quảng Ngãi: Giá ngói, tôn tăng bất thường sau bão số 9-1

Giá ngói, tôn, gạch… ở Quảng Ngãi tăng bất thường sau bão số 9 (Ảnh: Nguyễn Ngọc)

Giá tôn, ngói tăng bất thường

Theo phản ánh của người dân huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), tình trạng ngói lợp nhà đang rơi vào khan hiếm khi hàng loạt các hộ dân đã bị tốc mái mà các cơ sở cung cấp vật liệu xây dựng thì quá ít. Không chỉ vậy, giá bán ngói còn bị đẩy cao đến hàng chục lần so với giá gốc bình thường. Khiến cho không ít người dân đành phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi mưa sắp tới.

Chị Nguyễn Thị Tâm, trú xã Nghĩa Thương (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) đến chen lấn mua ngói từ sáng sớm. Chờ đợi đến trưa chị Tâm mới mua được vài chục viên ngói thì đã có nhiều viên sứt mẻ cả góc từ các chủ xe ba gác. “Giá ngói lên đến 20.000 đồng/viên, trong khi giá ngày thường chỉ 6.000 đồng” - vừa chất 30 viên ngói nóc hiệu Bình Định vào hai thùng xốp chị Tâm vừa bức xúc nói.

“Sau bão, nhiều nhà bị sập hoặc bị bay mái, nhiều người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, phải chạy vạy mượn tiền mua ngói dựng lại nhà. Họ bán giá thế này chẳng khác nào nhẫn tâm với đồng bào trong cơn hoạn noạn?”.

Quảng Ngãi: Giá ngói, tôn tăng bất thường sau bão số 9-2

Người dân đổ xô tìm mua tôn, gạch, ngói để lợp lại nhà sau bão (Ảnh: Nguyễn Ngọc)

Cũng theo chị Tâm, bên cạnh việc phải mua ngói, tôn với giá cao thì việc thuê thợ sửa chữa, lợp ngói vào thời điểm này vô cùng khó khăn. Mỗi nhà mỗi ngày công cũng mất cả đống tiền và cần phải hẹn trước nhiều ngày chứ không có thợ đến sửa luôn được.

Theo ghi nhận của PV, những ngày qua, do nhu cầu lợp lại nhà nên người dân ở vùng tâm bão đang đổ xô đi mua tôn, ngói đẩy lên cao, tại các đại lý, cửa hàng vật liệu, tại TP. Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức, Bình Sơn… có đến hàng trăm người chen lấn mua vật liệu xây dựng về sửa chữa cho nhà mình. Nhiều người lớn tiếng bức xúc vì cho rằng mình bị “chặt chém”.

Ông Nguyễn Văn Sang, trú xã Tịnh Long, TP. Quảng Ngãi than thở: “Tôi mới làm nhà cách đây 2 tháng lúc ấy mua giá ngói nóc lợi Bình Định 6.000 đồng/viên. Sáng nay đại lý bán 10.000 đồng nhưng bảo hết hàng. Tôi ra phía ngoài mấy ông chạy xe ba gác lấy 25.000 đồng. Mấy ổng chở 1 xe 300 - 400 viên ra ngoài cách có 40m bán lại lời tới mấy triệu đồng. Khiến cho người dân chúng tôi cảm thấy rất bức xúc và buồn lòng”.

Quảng Ngãi: Giá ngói, tôn tăng bất thường sau bão số 9-3

Giá ngói nóc Bình Định bị các chủ xe ba gác chặt chém với giá 20.000 - 25.000 đồng/viên (Ảnh: Nguyễn Ngọc)

Trước những bức xúc của người dân, bà Nguyễn Thị Phụng, chủ đại lý gạch ngói Ba Phụng, ở xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi cho biết, đại lý vẫn giữ giá như ngày thường. Ngày thường loại ngói nóc Bình Định nhập về 6.000 đồng/viên, đại lý bán ra 7.000 đồng/viên. Ngày hôm qua, đại lý vẫn giữ giá này.

Riêng hôm nay, việc huy động xe để vận chuyển hàng rất khó, cước vận chuyển tăng, nhập về 9.000 đồng/viên, đại lý bán ra 10.000 đồng/viên. Với các loại ngói nóc Hạ Long, Vina Gốm cũng tăng 2.000 đồng/viên là do cộng cước vận chuyển.

“Các chủ xe ba gác là bạn hàng, ngày thường họ vẫn lấy hàng từ cửa hàng mình giao hàng cho các đại lý nhỏ. Tôi có nghe nói họ mua của mình ra ngoài bán giá gấp đôi. Việc họ mua bán lại với giá cao mình không quản lý được”, Bà Phụng phân bua.

Xử lý nghiêm việc găm hàng, tăng giá

Được biết, không chỉ giá ngói nóc loại Bình Định bị đẩy giá lên gấp 2-3 lần mà các loại ngói nóc khác như Hạ Long, Vina Gốm cũng bị các chủ xe ba gác làm giá cao hơn trong đại lý từ 5.000 - 15.000 đồng/viên. Bên cạnh đó, các mặt hàng như tôn, xi măng, hay tấm lợp fibro cũng cháy hàng, giá cũng nhảy múa theo nhu cầu tăng đột biến.

Quảng Ngãi: Giá ngói, tôn tăng bất thường sau bão số 9-4

Người dân bức xúc vì giá ngói, tôn tăng giá bất thường (Ảnh: Nguyễn Ngọc)

Bà Trần Thị Thanh, trú xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi cho biết, trong đợt bão số 9, nhà bà bị bay 2/3 nóc nhà. Sau bão, bà đến một cửa hàng ở huyện Tư Nghĩa mua tôn nhưng bị hét giá lên gấp 2-3 lần so với bình thường. “Thường ngày, giá tôn chỉ khoảng 70.000 - 80.000 đồng/tấm, loại tôn Hoa Sen, giờ nhảy vọt lên gần 100.000 đồng/tấm. Giờ cũng phải mua chứ biết làm sao”, bà Thanh thờ dài nói.

Sáng nay lực lượng quản lý thị trường đã đi kiểm tra các cửa hàng vật liệu xây dựng ở khu vực này và ghi nhận có tình trạng tăng giá trong các cửa hàng như người dân phản ánh. Lực lượng quản lý thị trường đã nhắc nhở và yêu cầu các chủ cửa hàng ký cam kết giữ giá bán bình ổn cho người dân sau bão. Với các chủ xe ba gác đã rời đi khi lực lượng quản lý thị trường đến kiểm tra.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng nhận định, thị trường vật liệu xây dựng ở Quảng Ngãi đều có xu hướng tăng từ 10 - 15%, tùy loại mặt hàng. Đơn cử như ngói fibrô tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/tấm; tôn lợp mỗi mét tăng trung bình 5.000 đồng; xi măng, ngói, sắt thép… trung bình tăng khoảng 10%.

Quảng Ngãi: Giá ngói, tôn tăng bất thường sau bão số 9-5

Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường Quảng Ngãi kiểm tra các cửa hàng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh (Ảnh: Nguyễn Ngọc)

Quyền Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường Quảng Ngãi Võ Minh Tâm cho biết: “Nếu trường hợp nào thực hiện bán hàng không đúng với giá niêm yết thì chúng tôi sẽ truy thu đối với hành vi thu lợi nhuận bất chính không đúng. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định”.

Trước đó, Chủ tịch UBND Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cũng đã đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra giá cả vật liệu xây dựng cần thiết. Nghiêm cấm việc doanh nghiệp, các cửa hàng, cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng lợi dụng mưa bão, lũ trục lợi. Khi phát hiện cơ sở vi phạm, đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.tienphong.vn/kinh-te/quang-ngai-gia-ngoi-ton-tang-bat-thuong-sau-bao-so-9-1743733.tpo

bão số 9


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.