- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Sau trà chanh bụi, cơn “sốt” nhượng quyền sữa chua trân châu liệu có sớm nở tối tàn?
Nhiều người không khỏi phân vân khi định đầu tư 150 - 400 triệu đồng cho một cửa hàng sữa chua trân châu, họ có thể bán được vài trăm cốc có thể thu hồi vốn trong 3-4 tháng.
Ồ ạt mở hàng sữa chua trân châu
Nếu như các mô hình trà sữa hay trà chanh bụi đang có dấu hiệu chững lại sau thời gian ồ ạt đổ bộ thị trường và chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, thì gần đây, một mô hình mới bắt đầu thu hút sự chú ý với nhiều yếu tố đầu tư bài bản hơn so với trước kia, đó là sữa chua trân châu.
Dọc các tuyến phố Hà Nội như Nguyễn Trãi, Vũ Trọng Phụng hay Chùa Láng, không khó để bắt gặp một cửa hàng sữa chua với đủ các thương hiệu khác nhau như sữa chua trân châu Hạ Long, sữa chua trân châu tươi YoFresh hay sữa chua Cô Nghi.
Những cửa hàng khang trang, đầu tư bài bản về không gian quán và biến tấu lạ menu khi cho sữa chua kết hợp với nhiều nguyên liệu như dừa khô, bột trà hay trân châu, bán giá 15.000 – 25.000 đồng/hộp, thay vì giá 5.000 – 10.000 đồng/hộp sữa chua truyền thống hoặc hàng handmade.
Cửa hàng sữa chua trân châu được đầu tư khang trang ngang một cửa hàng trà sữa.
Mỗi thương hiệu đều đã có từ vài chục đến hàng trăm cửa hàng nhượng quyền. Theo thống kê của sữa chua trân châu Hạ Long, thương hiệu này có hơn 100 cửa hàng khắp các tỉnh Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng. Nhiều cửa hàng khác cũng đã gần đạt con số 50, như sữa chua trân châu tươi YoFresh, sữa chua trân châu Quảng Ninh hay Houjicha.
Điều kiện nhượng quyền của sữa chua trân trâu cũng không quá khắt khe như không cần kinh nghiệm làm sản phẩm mà chỉ cần cửa hàng có vị trí tốt, có khả năng thu hút người tiêu dùng… Công ty mẹ sẽ giúp thiết kế, hoàn thiện cửa hàng theo mô hình nhượng quyền, và phí nhượng quyền sẽ tùy thuộc vào mỗi thương hiệu, dao động từ 40 – 60 triệu đồng.
Thậm chí, một số thương hiệu còn cam kết cung cấp cho đối tác nguồn sữa chua với giá ưu đãi khoảng 35.000 - 40.000 đồng/kg, rẻ hơn so với giá thị trường đang là 55.000 đồng/kg, để cửa hàng nhanh có lãi.
Một số nơi cho kết hợp kiot bán bánh mì và xôi để cửa hàng tăng lượng khách.nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang khiến cho sức mua giảm mạnh.
"Tính trung bình, mức đầu tư cho một quán sữa chua dao động 150- 400 triệu đồng. Nếu bán ra ổn định vài trăm ly/ngày, một quán sữa chua trân châu có thể thu hồi vốn sau 3-4 tháng", đại diện một thương hiệu sữa chua quảng cáo.
Thực đơn sữa chua được biến tấu đa dạng.
Liệu có "sống" tốt?
Mặc dù được quảng cáo khá hấp dẫn, song trên các hội sang nhượng – nhượng quyền kinh doanh, không ít cửa hàng sữa chua trân châu đã phải đóng cửa, chuyển nhượng vì không thể trụ được sau "bão" Covid-19. Điều này khiến không ít người muốn đầu tư mô hình này phân vân có hay không sự bền vững và phát triển của sữa chua trân châu khi đi đường dài.
Theo anh Minh Anh, chủ một chuỗi sữa chua trân châu ở Hà Nội, mô hình này không quá phức tạp và lợi nhuận hấp dẫn, lại vào cao điểm hè nắng nóng nên anh vẫn chọn đầu tư.
"Với số tiền từ 15.000 – 20.000 đồng, thì tệp khách hàng của sữa chua trân châu mở rộng hơn đến học sinh, sinh viên. Ngoài ra, khá nhiều khách văn phòng cũng thích sản phẩm này bởi trong bối cảnh phải cắt giảm chi tiêu thì có vẻ như sữa chua là lựa chọn kinh tế hơn trà sữa có chi phí gấp đôi", anh Minh Anh chia sẻ.
Mở cửa trở lại sau đợt giãn cách xã hội khoảng 2 tuần nay và triển khai bán hàng online, doanh thu đã khởi sắc hơn song anh này cũng thừa nhận, trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng chưa phục hồi sau dịch Covid-19 và sự cạnh tranh của các hàng quán nhỏ lẻ hay chuỗi bé khiến cho cửa hàng vẫn đang giảm doanh thu 30%.
Mô hình dù chuyên nghiệp bài bản cần tới 6 tháng để hòa vốn, thay vì 3-4 tháng như tính toán ban đầu.
Cửa hàng sữa chua khá vắng khách.
"Đừng nhìn vào những số liệu hào nhoáng hay sự phát triển "thần tốc" trong thời gian ngắn mà trước khi nhượng quyền phải tìm hiểu kỹ thương hiệu, mô hình để giảm thiểu rủi ro cho mình. Không phải mô hình nào cũng tồn tại dài hạn và phát triển tốt vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tỉ suất doanh thu, giá thuê mặt bằng và các chi phí về nhân viên.
Một vài thương hiệu nhượng quyền 0 đồng nhưng có chi phí ngầm như nguyên liệu cao hơn", anh Minh Anh chia sẻ kinh nghiệm.
Theo Báo dân sinh
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.