- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tài xế Uber, Grab Hà Nội: 'Muốn về nhà chắc phải xé logo'
Sáng 11/1, việc lắp đặt biển báo cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ đã hoàn tất tại nhiều tuyến phố Hà Nội. Nhiều tài xế xe hợp đồng Uber và Grab bối rối về phương án di chuyển.
Anh M. Dũng (Hoàng Mai, Hà Nội) lái chiếc Huyndai Grand i10 do chính mình làm chủ đang hoạt động dưới dạng đối tác của Uber. Ngoài thời gian mở ứng dụng để đón khách, anh dùng xe như phương tiện di chuyển thông thường của gia đình.
Với quy định của Sở GTVT Hà Nội cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tại những tuyến phố đang cấm taxi truyền thống, thời gian thí điểm là một tháng, anh Dũng nhẩm tính khoảng 25.000 lái xe hợp đồng đối tác với Uber và Grab như anh sẽ là những người bị ảnh hưởng trực tiếp, không chỉ đến thu nhập mà còn nhiều vấn đề liên quan.
"Việc xe hợp đồng bị cấm như taxi thì mình có thể hiểu và thông cảm, nhưng nếu mình tắt ứng dụng, không sử dụng xe với mục đích chở khách mà vẫn bị cấm đường thì cuộc sống sẽ đảo lộn rất nhiều", anh Dũng nói.
Tài xế này nói rằng các trục đường bị cấm là những trục anh thường xuyên di chuyển để chở vợ con đi học, đi làm.
"Tôi sử dụng chiếc xe không khác gì những người khác sử dụng phương tiện cá nhân để phục vụ đời sống, giờ bị cấm đường tôi không biết phải đi lại ra sao. Cơ quan của vợ tôi nằm trên phố Láng Hạ, trường con tôi học cũng phải đi qua đường Trường Chinh, giờ cả hai trục đường này đều bị thí điểm cấm xe", anh nói thêm.
Tương tự, anh V. Bách (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay việc dùng xe cá nhân để chạy Grab chỉ là công việc bán thời gian của anh.
"Tôi vẫn còn công việc thường xuyên phải di chuyển trên trục đường Láng Hạ - Giảng Võ, giờ Hà Nội cấm xe hợp đồng chạy vào tuyến phố này tôi không biết phải tới chỗ làm bằng cách nào", anh Bách nói.
Cũng theo anh này, hôm nay anh phải gửi tạm xe ở Hoàng Cầu để đi bộ vào Giảng Võ giải quyết công việc. Nhưng không thể làm cách này mãi, vì chi phí gửi xe rất tốn kém cũng như quãng đường đi bộ rất xa.
Chung quan điểm với hai tài xế trên, nhiều tài xế xe hợp đồng khác thể hiện sự bối rối vì cuộc sống bị đảo lộn. Nhiều người cho rằng việc cấm đường với xe hợp đồng như taxi là không hợp lý, vì tính chất của hai loại hình này không giống nhau.
"Taxi đã ra đường là để kinh doanh, trong khi xe hợp đồng chúng tôi lúc tắt ứng dụng đi thì không khác gì phương tiện cá nhân. Hơn nữa việc cấm đường sẽ khiến cả taxi và xe hợp đồng đi vào những tuyến tránh, đường thay thế, tuyến cấm, khiến tình trạng ùn tắc tại những tuyến đường này trầm trọng hơn", anh Hải, lái xe hợp đồng của Grab khẳng định.
Nhiều khách hàng cũng chia sẻ sự bất tiện kể từ khi có lệnh cấm đường đối với xe hợp đồng. Chị Phương Chi (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay ngày 11/1 chị đã mất tới 30 phút để chờ một cuốc xe Uber đón chị tại Giảng Võ.
"Mình gọi UberX tới đón từ chỗ làm trên đường Giảng Võ từ 19h nhưng phải 30 phút xe mới tới đón, với lý do đường Giảng Võ cấm trong khung giờ cao điểm", chị Chi nói.
Cũng theo chị, trước đây đường Giảng Võ đã cấm taxi nên Uber, Grab là "cứu cánh", nay loại xe này cũng bị cấm nốt nên khách có nhu cầu di chuyển sẽ khó khăn rất nhiều.
Hay như trường hợp của đồng nghiệp chị Chi, mà theo chị kể lại đã "vừa phải đi bộ sang Hoàng Cầu để đón xe, vừa phải đi đường vòng để tránh đường cấm nên quãng đường thường ngày chỉ mất 50.000-60.000 đồng để di chuyển thì nay đã lên tới gần 100.000 đồng".
"Nhờ" khách đi bộ sang đường không bị cấm gần nhất cũng là một trong những cách mà tài xế đang áp dụng để tiếp tục đón khách những khu vực bị cấm đường. Phản đối, nhưng các tài xế loại hình xe này cũng bàn nhau tìm cách "sống chung với biển cấm".
T. Quang, một lái xe có nhà riêng trên phố Láng Hạ, nói rằng nếu "bí quá chắc mỗi ngày, khi chạy xe về nhà mình phải xé phù hiệu xe hợp đồng, hôm sau dán lại. Chứ giờ đường về nhà cũng bị cấm rồi, nhiều khi muốn về trong giờ cao điểm mà xe lại bị tính là đang kinh doanh, không vào được nhà", anh Quang cho biết.
Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, trong một tháng thí điểm, Sở sẽ lấy ý kiến của người dân. 10 ngày đầu cảnh sát giao thông chỉ nhắc nhở những lái xe vi phạm.
Tuy nhiên, việc phân biệt xe hợp đồng và xe cá nhân được đại diện sở GTVT đánh giá là "rất khó khăn", phụ thuộc vào sự tự giác gắn logo của các lái xe.
13 tuyến phố cấm xe hợp đồng vào giờ cao điểm gồm Hoàng Hoa Thám, Mai Xuân Thưởng, Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh, Khâm Thiên, cầu Chương Dương (chiều Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật), Hàng Bài, Phủ Doãn, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Giải Phóng.
Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.