Thịt lợn bất ngờ tăng giá mạnh, thương lái săn hàng bà con không bán

Sau một thời gian giảm sâu chỉ còn 24.000-30.000 đồng/kg, khoảng 3 ngày nay, giá lợn hơi lại bất ngờ quay đầu tăng mạnh.

Sau một thời gian giảm sâu chỉ còn 24.000-30.000 đồng/kg, khoảng 3 ngày nay, giá lợn hơi lại bất ngờ quay đầu tăng mạnh. Bà con chăn nuôi thấy giá lợn tăng theo từng ngày nên đã găm hàng, nhất quyết không bán.

Giá thịt lợn tăng theo từng ngày

Theo thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), trong tháng 5/2019, giá lợn hơi trong nước giảm mạnh do dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều tỉnh mặc dù đã công bố hết dịch nhưng lại tái bùng phát trở lại.

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng, nhiều hộ chăn nuôi bán lợn chạy dịch khiến nguồn cung lợn hơi tăng đột biến, kéo theo giá lợn hơi tại các tỉnh phía Bắc giảm mạnh xuống còn 28.000-32.000 đồng/kg.

Đơn cử, giá lợn hơi tại Phú Thọ và Tuyên Quang giảm chỉ còn 29.000 đồng/kg,Thái Bình còn 31.000 đồng/kg và Yên Bái, Lào Cai còn 32.000 đ/kg.

Các tỉnh khác như Hưng Yên, Hà Nội, Thái Nguyên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Nam Định giá thịt lợn hơi xuất chuồng cũng chỉ dao động quanh mốc 28.000-31.000 đồng/kg, tức giảm 5.000 đồng/kg so với tháng 4.

Thịt lợn bất ngờ tăng giá mạnh, thương lái săn hàng bà con không bán-1

Giá thịt lợn hơi xuất chuồng tại các tỉnh phía Bắc đang tăng mạnh

Thế nhưng, khoảng 3 ngày trở lại đây, giá lợn hơi xuất chuồng tại các tỉnh thành phía Bắc bất ngờ quay đầu tăng mạnh, thậm chí tăng theo từng ngày.

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Trần Thị Thơm - chủ trang trại chăn nuôi lợn ở Tam Dương (Vĩnh Phúc) nói: “Giá lợn hơi đang tăng theo từng ngày, cứ mỗi ngày tăng 2-3 giá”.

Chị Thơm cho biết, so cuối tuần trước, giá lợn hơi xuất chuồng đã tăng thêm khoảng 10.000 đồng/kg. Hiện thương lái vào tận trại hỏi mua với giá 35.000-36.000 đồng/kg.

“Gia đình tôi nuôi 300 con lợn thịt, cách đây một tuần lợn sắp tới lứa xuất chuồng mà lái buôn vào chỉ trả giá 24.000-26.000 đồng/kg. Vợ chồng tôi ứa nước mắt bởi bán với giá đó thì lỗ nặng. May sao nay giá đảo chiều lại tăng mạnh. Nếu giờ bán thì thoát được lỗ, thậm chí còn được chút lãi”, chị Thơm khoe.

Tương tự, ông Đoàn Văn Tân - chủ một trang trại 300 lợn nái và 1.500 lợn thịt ở Mê Linh (Hà Nội) - cũng vui mừng thông báo giá lợn hơi tại trại nhà ông đang được thương lái trả 38.000-39.000 đồng/kg. “Dịp này tôi chỉ có khoảng 250 con đến lứa xuất chuồng. Bán giá này còn gỡ gạc lại được chút ít, chứ tháng 5 vừa rồi xuất bán mấy trăm con mà giá chỉ có 24.000 đồng/kg”, ông chia sẻ.

Ông Vũ Văn Kỳ - chủ trang trại 600 lợn thịt ở xã Hải Triều (Tiên Lữ, Hưng Yên), thông báo, lợn hơi trên địa bàn đã đạt mức 40.000 đồng/kg. Mức giá này tăng khoảng 10.000 đồng/kg so với vài ngày trước. Phấn khởi hơn là giá tăng, thương lái vào hỏi mua tới tấp, nhiều hộ không còn lợn to mà bán. 

Bà con chăn nuôi “găm hàng” chờ giá tăng thêm

Ông Nguyễn Văn Phúc, một thương lái thu mua lợn có tiếng ở Việt Trì (Phú Thọ), cũng thừa nhận, giá lợn đang tăng dựng đứng. Cuối tháng 5 giá chỉ 28.000-30.000 đồng/kg, song chỉ một tuần sau, đến 6/6, giá đã tăng lên mức 35.000-38.000 đồng/kg.

“Trước đấy, trung bình mỗi ngày tôi cân mua khoảng 80-110 con lợn về đổ cho các lò giết mổ. Tuy nhiên, 3 ngày nay thì dừng hẳn không cân mua được một con nào cả”. Ông nói và cho biết, giá lợn đang tăng mạnh, vào tận trại hỏi mua với giá cao mà người dân không ai muốn bán.

Thịt lợn bất ngờ tăng giá mạnh, thương lái săn hàng bà con không bán-2

Thấy giá tăng, người chăn nuôi có tâm lý găm hàng

Theo ông, các hộ dân đang có tâm lý găm hàng chờ giá tăng thêm. Thế nên, những thương lái như ông lùng khắp các tỉnh mà vẫn không cân mua được lợn.

Ông Trần Văn Đoán, một thương lái thu mua lợn khác ở Nam Trực (Nam Định), cũng cho hay, giá lợn hơi xuất chuồng đang tăng từng ngày nên người dân muốn giữ lợn lại chờ xem giá tăng thêm rồi mới bán.

“Cách đây khoảng chục ngày, người nuôi liên tục gọi điện cho tôi nói đến cân mua lợn vì đã tới lứa xuất chuồng. Còn bây giờ thì ngược lại, tôi lùng khắp vùng vẫn không cân đủ được số lượng lợn cần mua. Thậm chí, có hộ mình đến đặt tiền cọc rồi để nay cân mua mà họ đánh tháo”, ông Đoán cho hay.

Một số thương lái cho biết, thời gian qua dịch tả lợn châu Phi hoành hành, lợn dân nuôi bị bệnh phải tiêu hủy nhiều khiến nguồn cung dân khan hiếm đã đẩy giá lợn hơi tăng mạnh dịp này.

Thực tế, theo số liệu thống kê công bố của Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), tính đến 5/6, dịch tả lợn châu Phi đã và đang xảy ra tại 54 tỉnh, thành phố với tổng số heo bị bệnh buộc phải tiêu hủy là hơn 2,3 triệu con, trọng lượng gần 136.000 tấn, con số thiệt hại ước tính đã lên tới khoảng 3.600 tỷ đồng.

Theo đó, nhiều chuyên gia trong ngành cũng dự báo giá lợn sẽ tăng, đặc biệt sẽ tăng mạnh vào những tháng cuối năm do thiếu hụt nguồn cùng.

Theo VietNamNet


Dịch tả lợn Châu Phi

thịt lợn

thương lái


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.