Thịt lợn lại bật tăng mạnh, đà lên áp sát mức cao kỷ lục

Doanh nghiệp vừa mới giảm lợn hơi xuống 70.000 đồng/kg với hy vọng kéo giá thịt lợn tại chợ, siêu thị về mức hợp lý. Song, người tiêu dùng chưa kịp hưởng lợi từ đợt giảm giá vừa rồi thì 2 ngày nay giá lợn hơi lại bật tăng mạnh.

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Nguyễn Văn Toản, chủ trang trại lợn quy mô 1.200 con ở Khoái Châu (Hưng Yên) nói: “Nay thương lái gọi điện hỏi mua lợn hơi với giá 85.000 đồng/kg nhưng lợn trong chuồng vẫn nhỏ, chưa tới lứa xuất bán”.

Ông Toản cho hay, ngày 3/4 ông vừa xuất bán hơn 200 con lợn thương phẩm với giá 81.000 đồng/kg, tổng trọng lượng lứa lợn xuất chuồng này được gần 30 tấn thịt hơi. Song, vừa xuất bán được khoảng 3 ngày thì giá lợn tăng.

Như hôm 7 và 8/4, nười dân trong vùng đã xuất bán lợn hơi với giá 85.000 đồng/kg mà thương lái tranh nhau mua. Đây là mức gía gần sát mức kỷ lục 90 ngàn đồng/kg. Như nhà ông bán sớm mất mấy ngày, thành ra thiệt ngay 100 triệu đồng.

Theo ông Toản, dịp này lợn dân nuôi không còn nhiều nên nguồn cung khan hiếm, các thương lái lùng mua khiến giá lợn trên thị trường có xu hướng tăng trở lại. Đặc biệt, lợn giống dù giá cao vẫn khó mua.

Thịt lợn lại bật tăng mạnh, đà lên áp sát mức cao kỷ lục-1

Giá lợn hơi xuất chuồng đang có xu hướng tăng trở lại

“Nhà tôi quy mô trại nuôi trước đây là gần 2.000 con lợn, dịp này giảm còn 1.200 con tính cả lợn thương phẩm và lợn nái vì không mua được lợn giống. Bây giờ đang bỏ chuồng trống một phần, bởi đặt mua lợn giống cách đây gần 1 tháng rồi mà vẫn không mua nổi. Cơ sở có lợn giống bảo cứ xếp hàng chờ, khi nào có lợn họ báo”, ông chia sẻ.

Một số trang trại chăn nuôi ở Phú Thọ, Thái Nguyên cũng thừa nhận, giá lợn hơi đang có xu hướng tăng. Như ngày 8/4, giá lợn hơi 3 máu siêu nạc giá xuất buôn tại chuồng là 83.000-84.000 đồng/kg, tăng khoảng 2.000-4.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 3 vừa qua.

Trưởng Ban quản lý chợ đầu mối gia súc - gia cầm Hà Nam Nguyễn Xuân Lộc thông tin, hai ngày nay, giá lợn hơi về chợ đầu mối tăng mạnh. Đơn cử, ngày 3/4, giá lợn hơi về chợ chỉ ở mức 73.000-79.000 đồng/kg, nay đã tăng lên 79.000-84.000 đồng/kg tuỳ loại.

Theo ông Lộc, giá lợn tăng do nguồn cung giảm. Cuối tháng 3 và những ngày đầu tháng tư, số lượng lợn đổ về chợ đầu mối này dao động quanh mốc 350-400 con/ngày. Tuy nhiên, hai ngày trở lại đây số lợn về chợ chỉ khoảng trên 200 con.

Tại chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM), lượng lợn hơi đổ về chợ cũng đang giảm mạnh. Theo đó, ngày 1/4, có khoảng gần 3.700 con lợn đổ về chợ, nhưng hai ngày nay lượng lợn về chợ giảm còn 2.260-2.290 con/ngày.

Thịt lợn lại bật tăng mạnh, đà lên áp sát mức cao kỷ lục-2

Nguồn cung lợn đổ về các chợ đầu mối đang giảm mạnh 

Đại diện ban quản lý chợ đầu mối Hóc Môn cho biết, sau khi giết mổ, giá thịt lợn pha lóc tăng từ 5.000-20.000 đồng/kg tuỳ loại so với ngày đầu tháng 4. Cụ thể, chân giò trước được bán sỉ với giá 90.000 đồng/kg, đùi rọ giá 100.000 đồng/kg, thịt nạc 130.000 đồng/kg, lợn cốt lết 105.000 đồng/kg, sườn non 180.000 đồng/kg.

Tương tự, giá thịt lợn mảnh đổ sỉ cũng tăng 10.000 đồng/kg so với ngày đầu tiên của tháng 4. Cụ thể, thịt lợn mảnh loại 1 được bán sỉ với giá 105.000 đồng/kg, loại 2 giá 100.000 đồng/kg.

"Lượng lợn về chợ giảm mạnh. Khoảng 10 giờ sáng nay thương lái đã dọn hàng nghỉ bán vì thịt lợn tại chợ bán hết sạch", vị này cho hay.

Vừa mới đây, trao đổi với báo chí vấn đề giá lợn hơi tăng cao, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, nguyên nhân chính là do thiếu hụt nguồn cung, trong khi đó dịch tả châu Phi cũng khiến giá thành sản xuất tăng cao hơn trước rất nhiều.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, trước khi có dịch tả lợn châu Phi, mỗi quý chúng ta cần tới 910 ngàn tấn thịt lợn cho tiêu dùng trong nước. Vừa qua đẩy mạnh tái đàn, tăng đàn lên trên 24 triệu con lợn, song sản lượng mới đạt 820-830 ngàn tấn thịt lợn/quý.

Với tốc độ tái đàn, tăng đàn mạnh như hiện nay, nếu dịch tả lợn châu Phi được kiểm soát tốt thì cuối quý 4 năm nay sản lượng sẽ đạt đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Nguồn cung đang thiếu tới gần 100 ngàn tấn thịt lợn mỗi quý nên 3 tháng đầu năm dù nhập khẩu tới 40.000 tấn, tăng trên 300% thì vẫn chưa bù được lượng thiếu hụt. Do đó, giá thịt lợn tại chợ và siêu thị đang rất đắt đỏ.

Để hạ giá thịt lợn về mức hợp lý, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng biện pháp gốc rễ chính là đẩy mạnh tái đàn, tăng đàn. Bởi khi nguồn cung đủ, giá mặt hàng này mới có thể hạ nhiệt.

Ngoài ra, cần có sự phối hợp giữa Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương và các địa phương để làm sao giảm bớt khâu trung gian, để con đường từ sản xuất, chế biến đến tiêu dùng phải ngắn nhất. Có như thế người chăn nuôi mới được hưởng lợi, còn người tiêu dùng sẽ được ăn thịt lợn với giá hợp lý.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/nguon-cung-khan-hiem-gia-thit-lon-hoi-bat-tang-manh-631827.html

người tiêu dùng

thịt lợn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.