Thực hư chuyện thịt heo 100.000/3kg bán tràn lan khắp lề đường Sài Gòn

Theo nhiều người dân sống dọc các con đường tại quận 2, quận 9 (TP.HCM), dạo gần đây xuất hiện các sạp thịt heo (thịt lợn) tự phát, với giá bán rất rẻ, thậm chí chỉ 100.000 đồng/3kg. Vậy thực hư câu chuyện này là như thế nào?

Theo nhiều người dân sống dọc các con đường tại quận 2, quận 9 (TP.HCM), dạo gần đây xuất hiện các sạp thịt heo (thịt lợn) tự phát, với giá bán rất rẻ, thậm chí chỉ 100.000 đồng/3kg. Vậy thực hư câu chuyện này là như thế nào?

Thực hư chuyện thịt heo 100.000/3kg bán tràn lan khắp lề đường Sài Gòn - Ảnh 1.

Thịt heo được quảng cáo 100.000/3kg bày bán ở khu Đông Sài Gòn. (Ảnh: Zing)

"Heo nhà" đầy rẫy lề đường

Qua tìm hiểu của phóng viên, các sạp thịt heo tự phát mới chỉ xuất hiện khoảng một tuần nay tại các con đường như Nguyễn Duy Trinh, Mai Xuân Hợp (quận 2), Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Tăng, Lê Văn Việt (quận 9)… Heo được giết mổ trước rồi đem nguyên con ra bày ở lề đường và chặt ngay trước mắt khách đến mua. Nhiều sạp còn gắn bảng heo nhà, heo vừa giết mổ trưng bày với những hình thức bắt mắt để thu hút khách, có người chỉ cần trải một tấm bạt đơn giản dưới lề đường là bắt đầu hành nghề.

Thực hư chuyện thịt heo 100.000/3kg bán tràn lan khắp lề đường Sài Gòn - Ảnh 2.
Thực hư chuyện thịt heo 100.000/3kg bán tràn lan khắp lề đường Sài Gòn - Ảnh 3.

Rất nhiều sạp bán heo tự phát trưng bảng heo mổ chiều tại khu vực quận 2, quận 9.

Tại một sạp thịt heo trên đường Lê Văn Việt (quận 9), rất nhiều người đứng bao quanh để lựa cho mình những miếng thịt heo ngon. Chị Thúy, công nhân tại một công ty trong khu vực này cho biết, 3-4 ngày trước đã thấy các sạp thịt mọc lên như nấm.

"Thấy quảng cáo heo nhà, giá khá rẻ nên mình đến xem thử. Chất lượng khó mà biết được nên cứ vừa túi tiền thì mua thôi" – chị Thúy nói.

Thực hư chuyện thịt heo 100.000/3kg bán tràn lan khắp lề đường Sài Gòn - Ảnh 4.

Nhiều người đến mua thịt giờ tan tầm.

Tương tự, vì nghe quảng cáo heo vừa giết mổ tại nhà lại có giá mềm nên anh T. một người bán rau đến chen chân để mua hẳn một cái đầu heo lớn về chia cho gia đình. "Heo nhìn rất tươi, nghe nói là heo nhà, giá cũng chỉ 50.000 đồng/kg thôi, rẻ hơn so với mua ngoài chợ" – anh T. chia sẻ.

Thực hư chuyện thịt heo 100.000/3kg bán tràn lan khắp lề đường Sài Gòn - Ảnh 5.

Ngoài người thu nhập trung bình thấp, nhân viên văn phòng cũng tìm đến mua thịt giá rẻ.

Khảo sát giá tại một số sạp thì được biết, giá heo dao động từ 50.000-60.000 đồng/kg tuỳ loại, riêng thịt đùi được bán với giá 70.000 đồng. Theo những người bán heo dạo, thịt heo mà họ bán những ngày qua có xuất xứ từ các cơ sở nuôi cá nhân ở Đồng Nai. Những ngày gần đây heo xuống giá, lại bị thương lái chèn ép, nếu không chấp nhận bán rẻ thì sẽ tốn thêm chi phí thức ăn. Do đó, họ chọn cách giết mổ tại nhà rồi chở đến TP.HCM tiêu thụ. Thấy cách làm này hiệu quả, một số hộ dân khác mua thịt từ công ty để xuống bán chung.

Thực hư chuyện thịt heo 100.000/3kg bán tràn lan khắp lề đường Sài Gòn - Ảnh 6.

Chỉ cần trải một tấm bạt là có ngay chỗ bán heo.

Theo ghi nhận của chúng tôi, heo được bày ra bán trong hai khung giờ chính là khoảng 7-8 giờ sáng và giờ tan tầm chiều. Hầu hết khách mua là người lao động có thu nhập trung bình thấp và người dân địa phương. Chỉ riêng tại con đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9) đã có hơn 10 sạp thịt được bày theo vỉa hè bên cạnh thịt heo tại các chợ truyền thống.

Heo 100.000 đồng/3kg là heo gì?

Khi người mua bắt đầu vãn, những người bán heo bắt đầu giảm giá thịt để hút khách. Trên đường Nguyễn Văn Tăng (quận 9), một sạp heo trưng bảng heo nhà với giá chỉ còn 40.000 đồng/kg, bán theo tảng lớn. Tuy vậy, do giá quá rẻ, một số người chỉ dừng lại hỏi rồi bỏ đi.

Khi chúng tôi hỏi có loại heo giá 100.000 đồng/3kg hay không, nhiều người bán lắc đầu, bảo rằng loại heo này đã tiêu thụ hết trong những ngày mở bán đầu tiên do khách mua rất đông.

Thực hư chuyện thịt heo 100.000/3kg bán tràn lan khắp lề đường Sài Gòn - Ảnh 7.

Một người đàn ông quảng cáo heo nhà giá rẻ.

Thực hư chuyện thịt heo 100.000/3kg bán tràn lan khắp lề đường Sài Gòn - Ảnh 8.

Một số khách nghi ngờ chất lượng heo.

Dạo khắp các sạp heo trên đường Nguyễn Duy Trinh, cuối cùng chúng tôi vẫn tìm được nơi còn bán thịt heo với giá này. Trên một tấm bạt lớn, thịt heo được bày la liệt, tiểu thương chỉ vào các tảng thịt ở ngoài cùng góc phải, xác nhận đó là loại "bèo nhất".

Giải thích lý do bán với giá này, chủ sạp thú nhận, đó là loại heo quá lứa, nhà nuôi đã lâu nhưng chưa tiêu thụ được, phải giết mổ bán rẻ.

Thực hư chuyện thịt heo 100.000/3kg bán tràn lan khắp lề đường Sài Gòn - Ảnh 9.

Loại heo được định giá 100.000 đồng/3kg.

"Thịt những con heo nái xề đã đẻ nhiều lứa dai hơn, nhưng ai cần thì chúng tôi vẫn bán" – chủ sạp nói. Nhìn chung loại thịt này tiêu thụ khá chậm, khách phần nhiều đều lắc đầu không thích.

Chị N., một người bán thịt heo tại sạp có trưng bảng: "Heo sạch mổ chiều, bao tươi, bao ngon", cho biết mỗi ngày, chị tiêu thụ được trên dưới 30kg thịt heo. Còn với một số người bán heo giá rẻ ngay từ đầu, sức tiêu thụ khoảng 70-80 kg thịt heo/ngày. Khi chúng tôi hỏi thịt này đã được kiểm dịch hay chưa, nhiều tiểu thương cười bảo: "Heo giết mổ tại nhà bán ngay thì làm gì có qua công đoạn này".

Thực hư chuyện thịt heo 100.000/3kg bán tràn lan khắp lề đường Sài Gòn - Ảnh 10.

Hai sạp heo ở sát bên cạnh tranh gay gắt.

Thực hư chuyện thịt heo 100.000/3kg bán tràn lan khắp lề đường Sài Gòn - Ảnh 11.

Theo nhiều người bán thịt, trung bình một ngày họ tiêu thụ từ 30-80 kg thịt heo.

Theo tìm hiểu, giá heo hơi tại Đồng Nai những ngày trước chỉ ở mức 25.000-26.000 đồng/kg, khá thấp và khó bán nên người nuôi nhỏ lẻ lẫn nuôi cho công ty phải tìm mọi cách để tiêu thụ nhằm giảm thiểu chi phí thức ăn mỗi ngày. Tuy nhiên trong ít ngày qua, giá heo đã tăng trở lại, đạt mức 40.000 đồng/kg. Tuy vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên thận trọng, chưa vội tăng đàn ngay.

Thực hư chuyện thịt heo 100.000/3kg bán tràn lan khắp lề đường Sài Gòn - Ảnh 12.

Đại diện Sở Công thương TP.HCM trong ngày triển khai đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo tại các siêu thị.

Trước tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm khá phức tạp hiện nay, UBND TP.HCM đã thông báo sẽ chính thức kiểm soát nguồn heo cung ứng cho toàn thành phố từ ngày 31-7 sắp tới. Toàn bộ thịt heo vào các chợ đầu mối lớn nếu không truy xuất được nguồn gốc sẽ không được phép nhập vào. Đồng thời sắp tới, Sở Công thương TP.HCM sẽ nghiên cứu tiến hành truy xuất nguồn gốc với cả thịt nhập khẩu. 

Theo Trí thức trẻ

thịt lợn

thịt lợn giá rẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.