Tranh mua loại ô tô cồng kềnh: Phí chưa tăng đã bị dân buôn ăn chặn

Một số mẫu xe thiếu hàng, đang bị làm giá. Tuy nhiên, đó chỉ là số ít, hầu hết các mẫu xe đều không tăng giá.

Với thông tin sắp tăng lệ phí trước bạ, thị trường xe bán tải (pick up) bắt đầu sôi động. Một số mẫu xe thiếu hàng, đang bị làm giá. Tuy nhiên, đó chỉ là số ít, hầu hết các mẫu xe đều không tăng giá.

Lấy sớm, thêm chi phí

Theo quy định tại Nghị định số 20/2019 của Chính phủ, từ ngày 10/4/2019, ô tô pick up sẽ phải chịu lệ phí trước bạ lần đầu, bằng 60% của ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống. Như vậy chi phí để sở hữu xe pick up sẽ tăng.

Hiện tại, ô tô dưới 9 chỗ ngồi đang phải chịu mức lệ phí trước bạ từ 10-12% tùy từng địa phương. Từ ngày 10/4, khách hàng mua xe pick up khi đăng ký sẽ phải nộp lệ phí trước bạ theo hai mức là 6% và 7,2% trên giá bán xe, tùy từng địa phương.

Theo tính toán, một chiếc xe pick up có giá bán 600 triệu đồng, khi đăng ký, khách hàng sẽ phải trả từ 36-43 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ, trong khi hiện tại chỉ phải trả 12 triệu đồng. Với chiếc xe có giá 918 triệu đồng, khách hàng sẽ phải trả thêm từ 55-66 triệu đồng, trong khi với mức thu phí hiện tại 2% chỉ phải trả có 18,3 triệu đồng.

Tranh mua loại ô tô cồng kềnh: Phí chưa tăng đã bị dân buôn ăn chặn-1

Từ 10/4, lệ phí trước bạ xe pick up tăng theo 2 mức là 6% và 7,2% trên giá bán xe

Thông tin về tăng lệ phí trước bạ được công bố, thị trường xe bán tải bắt đầu sôi động. Nhiều người muốn mua xe sớm để tránh bị nộp mức phí trước bạ mới cao hơn.

Hiện tại, mẫu xe bán tải bán chạy nhất là Ford Ranger có một số phiên bản thiếu hàng. Cụ thể bản XLS 4x2 AT và XLS 4x2 MT nhiều đại lý không còn xe. Khách mua sẽ ký hợp đồng, đặt cọc và chờ đợi. Khi được hỏi liệu có nhận xe trước thời điểm 10/4 không thì nhân viên bán hàng tại các đại lý Ford ở Hà Nội trả lời không chắc chắn. Theo hợp đồng ký, sẽ giao xe trong khoảng thời gian tháng 3 và tháng 4/2019.

Tuy nhiên, nếu khách hàng muốn nhận xe trước thời đểm 10/4 thì phải mua thêm bộ phụ kiện, giá khoảng 30-40 triệu đồng. Tính ra, số tiền mua bộ phụ kiện còn cao hơn số tiền bỏ ra thêm để nộp lệ phí trước bạ theo quy định mới từ ngày 10/4.

Một nhân viên bán hàng tại Ford Thanh Xuân cho hay, hai phiên bản Ranger XLS 4x2 AT và XLS 4x2 MT có giá bán hợp lý, được khá nhiều khách hàng lựa chọn, nên thường xuyên không đủ xe cung cấp. Muốn có xe giao sớm vẫn phải chi thêm tiền mua bộ phụ kiện. Nếu nhận xe trước thời điểm lệ phí trước bạ tăng, tuy phải mua bộ phụ kiện vẫn hơn là chi khoản tiền đó nộp lệ phí trước bạ.

Ngoài ra, mẫu Mitsubishi Triton mới ra mắt tháng 1/2019 cũng đang thiếu hàng, một số khách hàng đặt mua xe thời điểm giữa tháng 2 vẫn phải chờ lô tiếp theo nhập khẩu về.

Ngoài hai phiên bản này, những phiên bản Ranger khác vẫn có xe giao ngay. Với các mẫu xe khác như Toyota Hilux, Mazda BT 50, Nissan Navara thì vẫn có xe để giao ngay và giá không tăng, nhưng không có ưu đãi nào cả.

Giá xe khó tăng

Các DN ô tô cho biết việc nhập khẩu xe pick up vẫn diễn ra theo kế hoạch. Đại diện của Toyota Việt Nam nói rằng mỗi tháng họ bán chừng 500 xe Hilux thì nhập khẩu ở con số tương đương. Hãng không thể tăng hay số lượng đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu được, bởi cần lên kế hoạch từ 3-4 tháng trước.

Trong khi đó, theo đại diện Mitsubishi Việt Nam, riêng thời gian kiểm tra, mỗi lô nhập khẩu về mất hơn 1 tháng, vì vậy có tăng số lượng nhập khẩu xe vào lúc này cũng khó về kịp trước 10/4. Kể từ khi ra mắt mẫu pick up Triton mới ngày 18/1 đến nay, Mitsubishi Việt Nam chỉ nhập khẩu hơn 200 xe Triton.

Tranh mua loại ô tô cồng kềnh: Phí chưa tăng đã bị dân buôn ăn chặn-2

 Khi lệ phí trước bạ tăng nhiều DN ô tô lo ngại dẫn đến doanh số bán của dòng xe pick up có nguy cơ giảm.

Nguồn cung không tăng, nếu nhu cầu tăng cao, có nguy cơ xe pick up sẽ thiếu hàng vào thời điểm tháng 3 và đầu tháng 4/2019.

Trong khi đó, số lượng khách hỏi mua xe pick up bắt đầu tăng lên. Các đại lý ô tô Ford và Toyota nhận thấy số lượng khách hỏi mua xe Pick up đã tăng lên trong mấy ngày qua. Thông thường vào thời điểm này, nhu cầu về ô tô vẫn thấp, nhưng với thông tin trên, dòng pick up hứa hẹn sẽ mang lại doanh số tốt cho một số đại lý và DN vào tháng 3 và đầu tháng 4/2019.

Với mức lệ phí trước bạ tăng thêm từ 24-48 triệu đồng, chưa phải là quá cao với khách hàng ưa chuộng dòng pick up. Vì vậy, các DN dự đoán giá xe khó có thể  thể tăng vào thời điểm trước khi áp dụng mức lệ phí trước bạ mới. Nếu giá xe tăng thêm vài chục triệu đồng, khách hàng sẽ chẳng mua bởi ngang bằng với tiền nộp lệ phí trước bạ mới.

Tuy nhiên, khi lệ phí trước bạ tăng sẽ dẫn đến doanh số bán của dòng xe pick up có nguy cơ giảm. Với những DN ô tô mà xe pick up đóng góp doanh số lớn sẽ là vấn đề.

Để cạnh tranh và giữ doanh số, sau thời điểm 10/4, chắc chắn các DN phải có chính sách ưu đãi. “Hiện chưa thể nói được điều gì, nhưng chúng tôi sẽ xem xét doanh số bán xe pick up sau thời điểm 10/4 để có những chương trình khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng phù hợp. Tuy nhiên, với mức tăng thêm lệ phí trước bạ của đa số các mẫu pick up trong khoảng từ 24-40 triệu đồng, hy vọng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh số bán”, giám đốc Marketing 1 DN ô tô FDI chia sẻ.

Do đó, nếu có các chương trình khuyến mãi và hỗ trợ từ các DN thì chi phí khách hàng bỏ ra sau thời điểm 10/4 để mua xe pick up chưa hẳn đã tăng nhiều so với hiện nay. Không những thế còn tránh bị các đại lý nhân cơ hội này làm giá.

Theo VietNamNet


phí trước bạ

xe nhập khẩu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.