Vải thiều được mùa kỷ lục: Nông dân ước thu 700 tỷ đồng

Vải năm nay không chỉ được mùa, mà còn có giá cao nhất trong các năm

 Năm nay, thời tiết thuận lợi cho vụ vải thiều sớm ở Thanh Hà (Hải Dương), cũng như Lục Ngạn (Bắc Giang) đang vào mùa thu hoạch rộ. Vải năm nay không chỉ được mùa, mà còn có giá cao nhất trong các năm, dự kiến tổng thu nhập vải sớm của riêng huyện Thanh Hà có thể đạt trên 700 tỷ đồng…
   
Thu hoạch bán hết liền tay

Vụ vải năm nay, huyện Thanh Hà đầu tư 130ha trồng vải theo quy trình an toàn VietGAP tại 4 xã “vùng xuất khẩu”: Thanh Bính, Thanh Khê, Thanh Thủy, Thanh Xá. Hiện có 70ha trong số 130ha vải VietGAP ở đây cho thu hoạch.

Bà Phạm Thị Vân (xã Thanh Bính) cho biết, sau 4 năm trồng vải đây là năm gia đình bà thu hoạch 1 sào vải VietGAP đầu tiên. Dự kiến, năng suất đạt 4 tạ/sào. "Rất phấn khởi, vì vụ đầu gia đình đã được mùa, giá bán cũng cao. Lúc đầu vụ giá vải 55.000-60.000 đồng/kg, bà con phấn khởi lắm cháu ạ"- bà Vân cho biết.

Bội thu vụ vải năm nay, ông Vũ Văn Nguyên (xã Thanh Bính) chia sẻ, gia đình ông có 1ha trồng vải sớm, đầu mùa đến giờ ông thu hoạch trên 4 tấn quả, vụ năm nay trúng giá ông thu về hơn 150 triệu đồng. Hiện, gia đình ông Nguyên vẫn tiếp tục thu hoạch hàng tấn vải còn lại...

vai thieu duoc mua ky luc: nong dan uoc thu 700 ty dong hinh anh 1

Vải thiều Thanh Hà chín vỏ nhẵn hồng, căng mọng, có vị ngọt đượm. ảnh: Phú Lãm

Ông Lê Sỹ Tín – Chủ tịch UBND xã Thanh Bính cho biết, toàn xã có 250ha vải sớm, sản lượng ước đạt 2.500 tấn. Vụ vải năm nay bắt đầu từ hơn 1 tháng trước và người dân nơi đây đang thu trà cuối vải sớm. “Năm nay, bà con phấn khởi vừa được mùa và được giá. Đầu vụ giá lên đến 50.000-55.000 đồng/kg. còn giá hiện tại tuy chỉ 22.000-25.000 đồng/kg nhưng vẫn có lãi so với nhiều năm trước đây”.

Chia sẻ về hoạt động thu hoạch vải, ông Tín cho hay, lực lượng lao động thu hoạch vải chủ yếu là nguồn lao động tại chỗ. Các gia đình huy động người thân, chỉ một số ít phải thuê người bẻ vải trả công 300.000 đồng/tạ. “Do thương lái chủ yếu cân vải vào buổi sáng, đồng thời tránh thời tiết nắng nóng người dân thường đi hái vải từ 4-8 giờ sáng. Ít nhà thu hoạch vào buổi chiều”- ông Tín nói.

Chủ tịch UBND xã Thanh Bính phấn khởi chia sẻ thêm, mùa vụ năm nay, việc bán vải diễn ra thuận lợi. Thương lái Trung Quốc nhờ người địa phương lập các điểm thu mua vải. Hàng ngày, họ đến điểm thu mua giám sát và nhận hàng. Có 80% sản lượng vải của xã Thanh Bính được các thương lái Trung Quốc thu mua, số còn lại do các thương nhân nội địa nhập bán. Trong đó, một số người đánh xe tải ra tận vườn mua vải cho nông dân.

Cũng theo ông Tín, có vài chục thương nhân Trung Quốc hoạt động mua vải trên địa bàn xã. Công an huyện và xã đều giám sát tình hình, không có hiện tượng dìm giá và gây mất trật tự trên địa bàn. “Đa số thương lái Trung Quốc không ngủ lại địa phương, họ thường đến vào buổi sáng để giám sát và cân hàng. Sau khi đóng hàng họ rời đi, có thể họ ở các khách sạn trên thị trấn, hoặc thành phố. Một số thương lái họ đưa xe tải về mua đầy xe chạy thẳng lên cửa khẩu về nước ngay trong ngày. Không có hiện tượng ép giá, không gây mất an ninh trật tự” - ông Tín nói.

vai thieu duoc mua ky luc: nong dan uoc thu 700 ty dong hinh anh 2

Niềm vui được mùa vải sớm.

Vải thiều chủ yếu để xuất khẩu

Nhiều năm qua, chưa năm nào vải sớm được mùa được giá cao như năm nay. Giá đã tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với năm ngoái. Đầu mùa, giá vải dao động từ 45.000 - 55.000 đồng/kg. Dự tính tổng thu nhập từ vải sớm đạt trên 700 tỷ đồng”.
Bà Nguyễn Thị Lan - Trưởng phòng NNPTNT huyện Thanh Hà

Được biết, khoảng ½ sản lượng vải thiều huyện Thanh Hà được xuất khẩu, còn lại tiêu thụ ở nội địa. Toàn vụ vải kéo dài trong 2 tháng. Thu hoạch vải sớm diễn ra trước vải muộn khoảng 45 ngày. Dự tính 10 ngày tới người dân bước vào thu hoạch vải muộn. Đáng nói, vụ vải muộn năm nay ở Thanh Hà được đánh giá mất mùa. So với năm 2016, sản lượng vải muộn toàn huyện giảm ½ chỉ đạt 5.000 tấn.

Trao đổi với PV NTNN, bà Nguyễn Thị Lan – Trưởng phòng NNPTNT huyện Thanh Hà cho biết, trên địa bàn huyện có gần 4.000ha trồng vải thiều, trong đó có 1.300ha vải sớm, còn lại là vải muộn.

Theo đó, 1.300ha vải sớm được trồng chủ yếu tại 6 xã thuộc khu Hà Đông của huyện. Vụ vải sớm năm nay bắt đầu từ ngày 10.5, hiện người dân ở Thanh Hà đang thu hoạch trà cuối vụ vải sớm. Năm nay, do thời tiết thuận lợi với cây vải sớm, cộng  hưởng kỹ thuật chăm sóc tốt, tỷ lệ đậu quả đạt 90%. Sản lượng vải sớm Thanh Hà năm nay rất cao, ước tính với 1.300ha vải sớm cho thu hoạch khoảng 18.000 tấn quả.

Nói về giá vải, bà Nguyễn Thị Lan phấn khởi: “Nhiều năm qua, chưa năm nào vải sớm được mùa được giá cao như năm nay, có thể nói giá bán năm nay cao nhất trong các năm. Giá đã tăng từ 5.000-10.000 đồng/kg so với năm ngoái. Đầu mùa, giá vải dao động từ 45.000-55.000 đồng/kg. Dự tính tổng thu nhập từ vải sớm đạt trên 700 tỷ đồng. Năng suất vải cũng khá cao nhờ thời tiết thuận lợi và kỹ thuật chăm sóc của bà con ngày càng cải thiện”. /.

Theo Dân Việt


vải thiều

vải thiều Bắc Giang

vải thiều thanh hà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.