Xếp hàng' cả tháng mua gà may mắn giá gần chục triệu làm quà biếu tết

Giống gà này trở thành một món quà biếu tết đầy ý nghĩa, không chỉ trong giới nuôi gà cảnh.

Những chú gà “vảy cá” (hay còn gọi gà Sebright) lâu nay tượng trưng cho sự sung túc, may mắn và tài lộc. Vì vậy, giống gà này trở thành một món quà biếu tết đầy ý nghĩa, không chỉ trong giới nuôi gà cảnh.

Giống gà Sebright lạ kỳ có nguồn gốc từ nước Anh, được nuôi làm cảnh. Với kiểu dáng nhỏ nhắn, thân hình bao bọc trong lông vũ một cách tròn trịa, mượt mà xếp lớp hình vảy cá, nó được mệnh danh là “mỹ kê” trong giới chơi gà cảnh.

Xuất hiện tại Việt Nam được khoảng 7 năm, gà Sebright được nhiều người săn lùng với giá cao ngất ngưởng. Trong giới sưu tập gà cảnh, những chú gà Sebright đoạt nhiều giải cao trong những cuộc thi còn có thể bán với giá vài chục cho tới trăm triệu đồng.

Xếp hàng cả tháng mua gà may mắn giá gần chục triệu làm quà biếu tết-1
Một cặp gà vảy cá màu trắng bạc

Gà vảy cá có sức đề kháng tốt, dễ chăm sóc nhưng để duy trì chất lượng giống và bộ lông đẹp để xứng với danh “mỹ kê” thì phải tiến hành chọn lọc để giữ nguồn gen tốt. Trong quá trình nuôi phải thường xuyên cho gà tắm nắng, bổ sung dinh dưỡng...

Anh Nguyễn Quang Nam (SN 1984), chủ một trang trại gà cảnh nổi tiếng tại Mê Linh (Hà Nội) cho biết: “Gà Sebright là giống gà quý, tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng. Nó được gọi là mỹ kê cũng bởi vì hình dáng đẹp như tranh, tròn trịa với lông vũ xếp lớp như vảy cá, đuôi xòe ra hình nan quạt, thế đứng thon thả nhưng cũng rất kiêu hãnh, bắt mắt. Vài năm trở lại đây, nhiều người thường mua giống gà này làm quà biếu trong dịp tết nên lượng cung không đủ cầu”.

Anh Nam cũng cho biết thêm, gà “vảy cá” có 2 màu lông phổ biến là trắng bạc và màu đồng, mỗi chú gà chỉ nặng từ 600-800g. Trong khi gà “vảy cá” lông trắng bạc mang vẻ đẹp thanh tao, thuần khiết với từng chiếc lông nền trắng xếp lớp vảy cá màu đen thì gà màu vàng đồng lại sang trọng, bắt mắt với bộ lông rực rỡ nổi bật.

Xếp hàng cả tháng mua gà may mắn giá gần chục triệu làm quà biếu tết-2
Anh Nam và một chú gà vảy cá màu đồng. Giá gà vảy cá màu đồng thường cao hơn so với gà màu trắng bạc vì sự hiếm có.

Hiện tại, đã có nhiều trang trại nuôi, nhân giống gà Sebright do nhu cầu khách hàng quá lớn nhưng giá của chúng trên thị trường vẫn vô cùng đắt đỏ. Theo anh Nam, một cặp gà bình thường có giá dao động từ 5-7 triệu đồng. Với những con gà có màu lông đẹp, độc hoặc có nhiều giải thưởng tại các cuộc thi gà thì giá có thể lên tới 40-50 triệu đồng. Ngoài ra, cũng có nhiều chú gà “vảy cá” đặc biệt, được dân chơi gà ưa thích nên đẩy giá lên gấp nhiều lần nữa.

“Giá gà thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như năm nay giá cũng khá cao nhưng trang trại của tôi không còn gà để bán. Nó phụ thuộc vào nhu cầu thị trường và chất lượng của gà. Với những chú gà có kích thước, màu lông chuẩn, lông đẹp, óng mượt, hình dáng bệ vệ thì sẽ được trả giá cao hơn. Do nhu cầu của thị trường nên gà màu đồng có giá đắt hơn khoảng 2 triệu/cặp so với màu trắng bạc. Một phần cũng do gà vảy cá màu đồng hiếm và khó tìm hơn”, anh Nam chia sẻ.

 
Xếp hàng cả tháng mua gà may mắn giá gần chục triệu làm quà biếu tết-3
Anh Nam cho biết, việc chăm sóc giống gà cảnh này phải theo một quy trình khắt khe để có những sản phẩm tốt.

Được biết, ngoài nuôi làm cảnh, gà “vảy cá” còn được coi là một loài vật phong thủy đem đến tài lộc may mắn. Có lẽ vì thế mà mỗi năm, trại gà của anh Nam xuất ra cả trăm con gà “vảy cá” để làm quà vào dịp tết nhưng luôn hết hàng trước nhiều tháng.  Một số trại gà khác ở Hưng Yên, Hải Phòng nuôi, nhân giống gà vảy cá cũng trong tình trạng hết hàng tương tự. Điều đó cho thấy sự đặc biệt của loại quà tết đặc biệt này thế nào. 

Lý giải cho điều này, anh Nam cho biết: “Để chăm sóc được một con gà đạt chuẩn rất khó khăn. Vì thế mà dù đã vào thị trường nhiều năm nhưng loại gà này luôn khan hàng. Trại của tôi đã phải gom hàng, tách đàn những con gà trưởng thành từ nhiều tháng trước tết Nguyên đán để chăm sóc chế độ riêng. Vào thời điểm này, chắc chắn không còn trang trại nào có hàng để bán”.

Chủ trang trại này cũng chia sẻ rằng, không chỉ người Việt Nam mà người Trung Quốc cũng rất thích loại gà may mắn này. Hàng năm, trước dịp tết Nguyên đán, nhiều khách hàng người Trung Quốc cũng tìm đến trang trại của anh Nam để mua gà và mua giống. 

Xếp hàng cả tháng mua gà may mắn giá gần chục triệu làm quà biếu tết-4
Ngoài gà vảy cá thì giống gà Tân Châu đuôi dài cũng được nhiều người tìm mua làm quà biếu tết. Đây cũng là một giống gà đẹp, giá cả cũng "mềm" hơn so với gà vảy cả
Xếp hàng cả tháng mua gà may mắn giá gần chục triệu làm quà biếu tết-5
Việc chăm sóc giống gà này cũng khá cầu kỳ, thường xuyên phải tắm rửa để bộ lông và đặc biệt chiếc đuôi dài trở nên đẹp hơn
Xếp hàng cả tháng mua gà may mắn giá gần chục triệu làm quà biếu tết-6
Giá trị của giống gà này phụ thuộc nhiều vào vẻ đẹp của chiếc đuôi dài sặc sỡ của nó.

Theo Phụ nữ TP.HCM


quà biếu tết

trang trại gà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.