Bắt đường dây cho vay nặng lãi hơn 2.000%/ năm, chuyên nhắn tin, ghép ảnh khủng bố người vay

Nếu "con nợ" không thanh toán được tiền gốc như cam kết, số tiền sẽ được nhân lên, “lãi mẹ đẻ lãi con” lên tới 1.570% - 2.190%/năm. Các đối tượng sẽ ghép ảnh, nhắn tin đe dọa cả những người có trong danh bạ điện thoại của người vay.

Ngày 24/5, đồng loạt các mũi của Ban chuyên án (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội) vừa triệt phá 7 cơ sở của tổ chức cho vay lãi nặng dưới hình thức “tín dụng đen” ở 3 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên.

Gần 300 đối tượng đã bị tạm giữ. lực lượng chức năng cũng thu giữ toàn bộ tang vật có liên quan về trụ sở cơ quan điều tra.

Được biết, trong thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước xuất hiện hiện tượng cho vay qua app và đòi nợ dưới hình thức “tín dụng đen”.

Khách hàng chỉ cần chụp ảnh CMND hoặc CCCD và thế chấp bằng danh bạ điện thoại là có thể vay số tiền từ 2.000.000 - 30.000.000 đồng mà không cần gặp mặt hay ký kết bất cứ một giấy tờ vay nợ nào.

Có dữ liệu trên, các đối tượng sẽ thẩm định danh bạ điện thoại của người vay để xác định tính chính xác, lấy căn cứ cho việc đòi nợ sau này nếu "con nợ" không thanh toán được khoản vay, từ đó giải ngân bằng việc chuyển tiền vào tài khoản cho "con nợ".

Bắt đường dây cho vay nặng lãi hơn 2.000%/ năm, chuyên nhắn tin, ghép ảnh khủng bố người vay-1
Thiết bị của các đối tượng dùng để phạm pháp đã bị thu giữ

Sau khi nhận được tiền vào tài khoản, người vay sẽ phải thanh toán trong vòng 3-5 ngày số tiền gốc ban đầu, tiền lãi sẽ được các đối tượng cắt ngay khi giải ngân. Nếu người vay không thanh toán được tiền gốc như cam kết, số tiền sẽ được nhân lên, “lãi mẹ đẻ lãi con” lên tới 1.570% - 2.190%/năm.

Trong trường hợp, người vay không thanh toán được, các đối tượng sẽ cho bộ phận đòi nợ được phân cấp khác nhau nhắn tin, gọi điện nhắc nhở, đe dọa, khủng bố tinh thần từ "con nợ" đến người thân của họ và toàn bộ các mối quan hệ trong danh bạ điện thoại mà "con nợ" cung cấp trước đó.

Nhiều khách hàng phản ánh, dù không phải là người trực tiếp vay nhưng không hiểu bằng cách nào các đối tượng có được số điện thoại và hình ảnh rồi cắt ghép. 

Các đối tượng tung lên mạng xã hội, gửi qua Zalo và Facebook của những người liên quan nhằm gây sức ép, hạ danh dự, làm nhục để thúc ép "con nợ".

Bắt đường dây cho vay nặng lãi hơn 2.000%/ năm, chuyên nhắn tin, ghép ảnh khủng bố người vay-2
Một số đối tượng trong đường dây

Sau khi nắm tình hình và xác định tính chất phức tạp của tình trạng trên, Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hà Nội đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát hình sự và Ban Giám đốc CATP Hà Nội xin xác lập chuyên án đấu tranh, phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (CSHS), Phòng nghiệp vụ có liên quan của Công an thành phố triệt phá, bóc gỡ toàn bộ đường dây cho vay lãi nặng và đòi nợ có tổ chức trên.

Phòng CSHS - CATP Hà Nội đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị phân loại, điều tra làm rõ vụ việc.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/bat-duong-day-cho-vay-nang-lai-hon-2000--nam-chuyen-nhan-tin-ghep-anh-khung-bo-nguoi-vay-2220222551542113.htm

cho vay nặng lãi


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.