Bệnh nhân chạy thận chuyển về Bạch Mai đã ổn định sức khỏe

10 bệnh nhân bị sốc phản vệ chuyển tới bệnh viện Bạch Mai sẽ được dùng các trang thiết bị điều trị tốt nhất

TS Dương Đức Hùng-Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Bạch Mai cho biết, 10 bệnh nhân bị sốc phản vệ chuyển tới bệnh viện này sẽ được dùng các trang thiết bị điều trị tốt nhất. Hiện tất cả các bệnh nhân đều đã ổn định sức khỏe.

>> Sốc phản vệ tập thể tại BVĐK Hòa Bình

Sáng nay (30.5), ông Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Khoa Chống độc BV Bạch Mai cho biết, BV Bạch Mai đã tiếp nhận 10 bệnh nhân chạy thận từ Hòa Bình chuyển lên tối qua. Bác sĩ Đào Xuân Cơ, Khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai cũng cho biết, nhiều bệnh nhân đã phải lọc máu liên tục từ đêm qua. Hiện sức khỏe các bệnh nhân đã khá hơn, tỉnh táo.

benh nhan chay than chuyen ve bach mai da on dinh suc khoe hinh anh 1

Bệnh nhân Lê Thị Thùy Linh (23 tuổi) - một trong những bệnh nhân nặng nhất đang điều trị tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai.

benh nhan chay than chuyen ve bach mai da on dinh suc khoe hinh anh 2

Bệnh nhân Trần Văn Quang (51 tuổi, ở TP. Hòa Bình).

Bệnh nhân Nguyễn Văn Thiều 45 tuổi bị sốc phản vệ, suy thận nặng nhất trong 10 bệnh nhân được tiếp nhận tại BV Bạch Mai. 

Bệnh nhân Trần Văn Quang (51 tuổi, ở TP. Hòa Bình, chạy thận 9 năm nay) cho biết: "Sáng 29.5, đang chạy thận, tôi thấy buồn nôn khó thở nhức đầu được và chuyển sang phòng cấp cứu. Trong 9 năm chạy thận, tôi chỉ phản ứng nhẹ buồn nôn tăng huyết áp, chưa lần nào bị nặng như này".

Bệnh nhân Bùi Thị Rấm (65 tuổi) đến giờ vẫn sợ hãi. Bà Rấm nói: "Hôm qua (29.5), khi lọc máu được hơn 30 phút thì tôi buồn nôn khó thở, tê bì môi, đau bụng. 5 người khác cùng phòng cũng bị tình trạng như vậy. Sau đó nghe tin nhiều người tử vong nên mọi người càng hoang mang". Bà Rấm đã chạy thận hơn 1 năm nhưng chưa bao giờ bị như vậy. Hiện bà được điều trị tại Khoa thận tiết niệu, BV Bạch Mai, tình trạng sức khỏe đã tốt hơn.

benh nhan chay than chuyen ve bach mai da on dinh suc khoe hinh anh 3

Sáng 30.5, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đến thăm các bệnh nhân.

Sáng 30.5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cũng đã đến thăm các bệnh nhân. Thứ trưởng Tiến cho biết, ngoài 10 bệnh nhân bị sốc đang cấp cứu tại BV Bạch Mai, Bộ Y tế sẽ chia hơn 100 bệnh nhân đang chạy thận ở BV Hòa Bình về các bệnh viện ở Hà Nội. Cụ thể BV thận Hà Nội sẽ tiếp nhận 30 bệnh nhân. Còn 70 bệnh nhân khác sẽ chia lẻ về các bệnh viện khác, bao gồm cả BV Hà Nội và Trung ương. BV Đa khoa Hòa Bình sẽ có trách nhiệm phối hợp với các bệnh viện khác và hỗ trợ đi lại cho bệnh nhân.

Nhận định về nguyên nhân, Thứ trưởng Tiến cho biết, đây là sự cố hi hữu đáng tiếc của ngành Y. Nguyên nhân để xảy ra phản ứng hàng loạt chắc chắn là sai sót hệ thống, không đơn lẻ một sự việc cá nhân nào. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác là gì vẫn đang được điều tra. Quan trọng nhất là binh ổn các bệnh nhân còn lại.

Thứ trưởng Tiến cho biết thêm, đến tối qua đã có 7 bệnh nhân tử vong. Hiện còn 1 bệnh nhân rất nặng đang được điều trị ở BV Đa khoa Hòa Bình.

benh nhan chay than chuyen ve bach mai da on dinh suc khoe hinh anh 4

Bệnh nhân Nguyễn Văn Thiều (45 tuổi) bị sốc phản vệ, suy thận nặng nhất trong 10 bệnh nhân được tiếp nhận tại Bệnh viện Bạch Mai.

benh nhan chay than chuyen ve bach mai da on dinh suc khoe hinh anh 5

Bệnh nhân Bùi Thị Rấm (65 tuổi).

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa Thận nhân tạo BV Bạch Mai dẫn đầu đoàn hỗ trợ cấp cứu tại BV Hòa Bình đêm qua cho biết: Đây là tai biến hi hữu mà 45 năm thành lập Khoa Thận nhân tạo chưa từng gặp. Có vài chục công đoạn trong lọc máu như chuẩn bị nước, quả lọc, chuẩn bị bệnh nhân... chúng tôi phải theo dõi chặt chẽ bệnh nhân 3-4 tiếng.

Theo TS Dũng có khoảng 20 biến chứng có thể xảy ra trong quá trình lọc máu và biến chứng nào cũng nghiêm trọng, xảy ra rất nhanh nếu cấp cứu không kịp thì bệnh nhân rất có thể tử vong.

TS Dũng cũng cho biết, theo 1 số nghiên cứu tỷ lệ suy thận của người Việt ước tính 6-7% dân số (khoảng hơn 6 triệu người). Còn tính riêng bệnh nhân phải lọc thận khoảng 90.000-100.000 người. Kỹ thuật chạy thận nhân tạo nhiều năm nay đã được chuyển giao tới cấp tỉnh, huyện.

TS Dũng cho biết, đây là sự cố hy hữu. 18 bệnh nhân xảy ra biến chứng có biểu hiện rất đa dạng, chưa thể kết luận chính xác nguyên nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế sẽ phải điều tra tỷ mỉ tìm nguyên nhân, xem sai sót ở công đoạn nào để làm bài học cho toàn ngành, hạn chế thấp nhất tai biến.

Được biết, Bộ trưởng Bộ Y tế sau đó cũng đã vào thăm các bệnh nhân điều trị ở BV Bạch Mai.

Theo Diệu Linh (Dân Việt)


chạy thận

sốc phản vệ

bệnh thận

suy thận mãn

tử vong do sốc phản vệ

nguyên nhân suy thận

Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.