BHXH Việt Nam đề xuất hỗ trợ người lao động là F1, F2

BHXH Việt Nam vừa đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp thuộc diện F1, F2 phải cách ly y tế theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

BHXH Việt Nam đề xuất hỗ trợ người lao động là F1, F2-1
Hàng chục ngàn lao động tại Bắc Giang, Bắc Ninh thuộc diện F1, F2 đang phải cách ly y tế.

Theo đề xuất của BHXH Việt Nam, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp, là F1, F2 phải cách ly y tế sẽ được hỗ trợ.

Cụ thể: Hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày (bằng mức tiền ăn trong thời gian cách ly theo quy định tại khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2/2021 của Chính phủ: “Trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly tập trung chỉ phải tự chi trả tiền ăn theo mức 80.000 đồng/người/ngày cho cơ sở cách ly y tế tập trung”).

Thời gian hưởng là thời gian thực tế người lao động phải cách ly y tế theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Thời gian áp dụng là từ ngày 1/6 đến hết ngày 31/12/2021 (trường hợp thời điểm ban hành chính sách sau ngày 1/6/2021 thì được áp dụng từ ngày 1/6/2021).

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, cơ quan BHXH thực hiện chi trả cho người lao động theo phương thức do người lao động lựa chọn (chi trả bằng tiền mặt hoặc chi trả qua tài khoản cá nhân).

Trường hợp trong thời gian cách ly, người lao động chưa cung cấp đủ thông tin để xác nhận hưởng chính sách hỗ trợ thì có thể hoàn thiện việc cung cấp thông tin sau khi cách ly để hưởng chính sách hỗ trợ.

Lý giải về căn cứ xây dựng đề xuất này, BHXH Việt Nam cho rằng, trên cơ sở các quy định của Luật Việc làm và thực tiễn tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đề xuất của BHXH Việt Nam vừa bảo đảm tính pháp lý vừa bảo đảm yêu cầu thực tiễn cấp bách trong công tác phòng chống, dịch Covid-19.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế, tính đến hết ngày 28/5/2021, có gần 38.000 người đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung và bệnh viện (trong đó có khoảng 26.000 người đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp), khoảng 120.000 người đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú (trong đó có khoảng 84.000 người đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp).

BHXH Việt Nam tính toán, với mức hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày, trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp theo phương án có đến 30.000 người mắc, khoảng 1,5 triệu người phải cách ly tập trung (trong đó có khoảng 1 triệu người đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp) và khoảng 4,5 triệu người phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú (trong đó có khoảng 3 triệu người đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp) thì quỹ bảo hiểm thất nghiệp cũng vẫn sẽ bảo đảm được nguồn kinh phí hỗ trợ cho người lao động.

Về đánh giá tác động của đề xuất tới các mặt kinh tế-xã hội, BHXH Việt Nam cho rằng, việc hỗ trợ cho người lao động sẽ không làm phát sinh thêm chi phí cho Ngân sách Nhà nước do thay đổi chính sách; bảo đảm cân đối quỹ bảo hiểm thất nghiệp trong dài hạn; không phát sinh chi phí nhưng vẫn bảo đảm nguồn nhân lực cho sản xuất, kinh doanh với người sử dụng lao động.

Việc hỗ trợ kịp thời cho người lao động phải cách ly y tế giúp giảm bớt được khó khăn về tài chính trong bối cảnh thu nhập bị giảm khi phải nghỉ việc, từ đó, giúp người lao động được bảo vệ tốt hơn trước rủi ro bất khả kháng.


Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/bhxh-viet-nam-de-xuat-ho-tro-nguoi-lao-dong-la-f1-f2-20210531222946206.htm

Covid-19

người lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.