Cách Trương Mỹ Lan rửa tiền hàng tỉ USD

Bị can Trương Mỹ Lan và đồng phạm lừa đảo hơn 30.000 tỉ đồng, rửa tiền hơn 445.747 tỉ đồng; vận chuyển trái phép 106.730 tỉ đồng qua biên giới, gồm chuyển ra nước ngoài hơn 1,5 tỉ USD

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ban hành Bản Kết luận điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2), đồng thời đề nghị truy tố Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Công ty Vạn Thịnh Phát cùng 33 bị can về 3 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Cách Trương Mỹ Lan rửa tiền hàng tỉ USD-1
Bị can Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: NLĐO

Theo kết luận giai đoạn 2, C03 Bộ Công an cáo buộc bị can Trương Mỹ Lan có hành vi lừa đảo hơn 30.000 tỉ đồng thông qua việc phát hành 25 gói trái phiếu khống, không có tài sản đảm bảo. Ngoài ra, án sơ thẩm tháng 4 vừa qua, TAND TP HCM xác định Trương Mỹ Lan tham ô hơn 415.000 tỉ đồng.

Có số tiền nêu trên, việc rửa tiền được tiến hành bằng cách rút tiền mặt ra khỏi tài khoản nhằm cắt đứt dòng tiền sau đó chuyển lại vào các tài khoản của những công ty "ma". Trong đó, việc rút tiền mặt được thực hiện chủ yếu tại SCB chi nhánh Sài Gòn.

Quy trình này bao gồm nhóm lãnh đạo SCB chuẩn bị danh sách cá nhân, pháp nhân ký chứng từ rút tiền rồi yêu cầu họ đến ký hoàn tất nghiệp vụ rút tiền mặt. Những người này không được nhận tiền mà nhân viên của SCB sẽ mang tiền xuống tầng hầm, giao cho Bùi Văn Dũng, lái xe riêng của Trương Mỹ Lan.

Tiền sau đó được Dũng chở về trụ sở tập đoàn Vạn Thịnh Phát hoặc giao trực tiếp cho Trương Mỹ Lan. Khi chưa cần dùng ngay, Trương Mỹ Lan chỉ đạo cấp dưới chuyển vào các tài khoản chỉ định, luân chuyển lòng vòng để khi cần có thể rút ra.

Điều tra xác định các tổ chức, cá nhân liên quan vụ việc đã chuyển lòng vòng trong SCB hơn 2,6 triệu tỉ đồng; chuyển từ SCB ra ngoài hơn 344.668 tỉ đồng và rút tiền mặt hơn 73.524 tỉ đồng. Qua đây, có hơn 445.000 tỉ đồng được "rửa sạch", gồm hơn 30.000 tỉ có được từ lừa đảo và 415.000 tỉ từ nguồn tham ô tài sản.

Tại cơ quan điều tra, bị can Trương Mỹ Lan khai số tiền này được dùng để trả gốc, lãi trái phiếu; trả nợ hoặc chi cho hoạt động của SCB; chi cho các dự án đang triển khai gồm dự án Mũi Đèn Đỏ và dự án A6 huyện Bình Chánh; thanh toán các khoản chi của Trương Mỹ Lan và chồng là Chu Lập Cơ…

Về hành vi chuyển tiền trái phép qua biên giới, cảnh sát xác định Trương Mỹ Lan dùng 21 pháp nhân để chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài hơn 1,5 tỉ USD và chuyển theo chiều ngược lại là hơn 3 tỉ USD. Tổng số chuyển trái phép là hơn 4,5 tỉ USD, tương đương hơn 106.730 tỉ đồng.

Theo bị can Trương Mỹ Lan, việc nhận tiền từ nước ngoài về Việt Nam là tiền vay còn tiền chuyển ra nước ngoài là tiền trả nợ. Để chuyển tiền qua biên giới, người phụ nữ này chỉ đạo đồng phạm lập các hợp đồng khống mua bán cổ phần, góp vốn, tư vấn, vay nợ giữa các doanh nghiệp Việt Nam và công ty ở nước ngoài.

Các thủ tục chuyển tiền qua biên giới liên quan bị can Trương Mỹ Lan không có đủ điều kiện như thiếu hợp pháp hóa lãnh sự; thiếu văn bản xác nhận của doanh nghiệp sở hữu cổ phần; chứng từ thuế…

Liên quan vụ án, điều tra xác định Cục Phòng chống rửa tiền thuộc Ngân hàng Nhà nước "không có cơ sở để phân tích, nghi ngờ đối với việc chuyển tiền của nhóm các công ty thuộc tập đoàn Vạn Thịnh Phát". Vụ Quản lý ngoại hối thuộc Ngân hàng Nhà nước cũng không bị xem xét trách nhiệm trong việc Trương Mỹ Lan và đồng phạm chuyển trái phép hơn 4,5 tỉ USD qua biên giới.

Theo NLĐ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/cach-truong-my-lan-rua-tien-tien-hang-ti-usd-1962406061404051.htm?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR1tRyk0T0QSTGWeTtD5XPr7_qh2MXgaKtXmbQrb5XP4QU4jduYJCUKcb3w_aem_AQRNVgev0XWoHLFdAohsIfxGOV631sEF0X_8xByMOTtwUVHnkUHfke_Y1ONbLehSarId--ZmfeQofpOJdseplaiX

Trương Mỹ Lan

rửa tiền


Tăng lương từ 1/7: Nhiều người chưa mừng đã lo nộp thuế
Từ ngày 1/7, lương cơ sở của công chức, viên chức tăng 30%. Tuy nhiên mức giảm trừ gia cảnh trong tính thuế thu nhập cá nhân lạc hậu nên nhiều người chưa kịp mừng tăng lương đã phải lo nộp thuế thu nhập cá nhân.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.