Cháy quán karaoke ở Bình Dương: Điện trong biển quảng cáo của quán karaoke là thảm họa gây cháy

"Hệ thống điện quảng cáo ốp ngoài trời của quán karaoke có thể là thảm họa gây cháy, cần được kiểm tra kỹ về PCCC và xử lý nghiêm nếu có sai phạm", theo đại tá Huỳnh Ngọc Quan.

Từ vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương gây hậu quả thảm khốc khiến 32 người tử vong, đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TP.HCM (PC07), chỉ ra nhiều nguyên nhân có thể hỏa hoạn. Đặc biệt, những nguyên nhân này cần được lưu ý ở những cơ sở kinh doanh karaoke.

Lồng sắt quây kín karaoke

Theo đại tá Quan, những cơ sở kinh doanh karaoke thường hoạt động trong điều kiện kín để cách âm. Vì thế, thông gió, hút khói ở những cơ sở này hạn chế. Hơn nữa, các quán này thường chuyển công năng từ nhà ở (là các nhà ống) sang quán karaoke nên rất khó thoát nạn khi xảy ra cháy.

"Các khu vực mặt tiền quán karaoke thường ốp lát cứng, hộp đèn quảng cáo nhiều dây điện chằng chịt như lồng sắt nhốt kín người", theo ví von của đại tá Quan. Ông lưu ý các hộp đèn quảng cáo là hạng mục cần được kiểm tra kỹ về PCCC.

Cơ sở kinh doanh karaoke bị nghiêm cấm sắp xếp vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan

Mặc khác, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TP.HCM cho rằng các cơ sở karaoke thường tập trung đông người khi về đêm, nếu xảy ra cháy sẽ gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Khi ngọn lửa bùng lên, nhiệt độ trong các phòng karaoke và nồng độ khói sẽ tăng nhanh, khiến việc tiếp cận cứu hộ, cứu nạn của cảnh sát PCCC gặp nhiều khó khăn.

Theo quy định về PCCC, khi xây dựng quán karaoke từ 1.500 m2, chủ cơ sở phải lập hồ sơ thiết kế và gửi cơ quan Cảnh sát PCCC thẩm duyệt và nghiệm thu trước khi đưa vào hoạt động. Đối với cơ sở kinh doanh karaoke dưới 500 m2 phải trang bị phương tiện, thiết bị PCCC.

Cháy quán karaoke ở Bình Dương: Điện trong biển quảng cáo của quán karaoke là thảm họa gây cháy-1
Biển quảng cáo tại quán karaoke An Phú - nơi xảy ra vụ cháy khiến 32 người thiệt mạng. Ảnh: Duy Hiệu.

Các cơ sở karaoke thuộc dạng công trình tập trung đông người bắt buộc phải bố trí đủ 2 lối ra thoát nạn an toàn (buồng thang bộ kín hoặc cầu thang bộ bên ngoài nhà để hở).

Cơ sở karaoke có diện tích sử dụng từ 200 m2 hoặc từ 1.000 m2 trở lên; từ 3 tầng trở lên hoặc có 1-2 tầng diện tích từ 3.500 m2, phải được trang bị hệ thống chữa cháy tự động.

Cơ sở kinh doanh karaoke bị nghiêm cấm sắp xếp vật dụng che chắn, cản trở lối thoát nạn; lắp đặt biển quảng cáo che lấp ban công của cơ sở và tầng sân thượng, mái phải có lối lên từ tầng dưới qua thang cố định và cửa đi, không khóa cửa lối lên mái.

Vật liệu dùng để trang trí, ốp trần, tường cách âm cho phòng hát karaoke phải là vật liệu khó cháy hoặc không cháy, bên trong các vật liệu trang trí này không nên lắp đặt quá nhiều đèn chiếu sáng trang trí.

Hơn 90 quán karaoke chưa đảm bảo PCCC

Với địa bàn TP.HCM, đại tá Huỳnh Ngọc Quan thống kê có 414 cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar. Trong thời gian 15/7-17/9, lực lượng chức năng đã kiểm tra hơn 50% số cơ sở trên.

Người dân khi đến quán karaoke, vũ trường, phải hỏi lối thoát hiểm trước khi bắt đầu ca hát, vui chơi.

Đại tá Huỳnh Ngọc Quan

Kết quả, hơn 90 cơ sở vi phạm quy định an toàn cháy, nổ và thoát nạn, bị cơ quan chức năng xử phạt trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, có 2 cơ sở bị tạm đình chỉ và 2 cơ sở bị đình chỉ hoạt động vì chưa thẩm duyệt nghiệm thu phòng cháy chữa cháy nhưng đã đưa vào hoạt động kinh doanh.

Theo đại tá Quan, những cơ sở không thuộc thẩm duyệt, trong quá trình thiết kế thi công vẫn phải đảm bảo PCCC, chứ không phải đợi thẩm duyệt mới làm.

Đặc biệt, ông lưu ý hệ thống điện quảng cáo ốp ngoài trời của quán karaoke cũng là thảm họa, cần được kiểm tra kỹ về PCCC và xử lý nghiêm nếu có sai phạm.


Cháy quán karaoke ở Bình Dương: Điện trong biển quảng cáo của quán karaoke là thảm họa gây cháy-2
Cảnh sát PCCC đeo mặt nạ phòng độc vào hiện trường vụ cháy quán karaoke An Phú (Bình Dương). Ảnh: Quỳnh Danh.

Để giảm và ngăn chặn nguy cơ cháy nổ ở quán karaoke, lãnh đạo PC07 khuyến cáo người dân khi đến quán karaoke, vũ trường phải hỏi nhân viên về lối thoát hiểm trước khi bắt đầu ca hát, vui chơi.

Ngoài ra, người dân cần chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; không mang chất cháy, chất nổ đến những nơi này. Khi có cháy, mọi người cần bình tĩnh tìm lối thoát nạn gần nhất như ban công, cửa sổ, sân thượng.

Giám đốc Công an Bình Dương mô tả bên trong quán karaoke bị cháy "Ý thức họ không chấp hành tốt. Nếu nghe lời cúi thấp người chạy xuống tầng trệt thì đã thoát hoặc được cứu", đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dien-trong-bien-quang-cao-cua-quan-karaoke-la-tham-hoa-gay-chay-post1353788.html?fbclid=IwAR0_Eai6_KyC2dskLe_EkTglrwJ2uQWJdFOYHv2Ktq_Wbt8pkUUlEzM_uLk

Cháy quán karaoke


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.