Chủ tịch Tân Hoàng Minh liên tục lau nước mắt khi nghe luật sư bào chữa cho con trai

Tự bào chữa tại tòa, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng xin Hội đồng xét xử xem xét dành cho bị cáo mức án hợp lý, phù hợp với hành vi.

Xin hưởng mức án phù hợp

Chiều 21/3, sau phần luận tội và đề nghị mức án của đại diện VKS, phiên tòa xét xử vụ án tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh diễn ra phần bào chữa của luật sư và bị bị cáo tự bào chữa.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được VKS đánh giá là chủ mưu, chỉ đạo vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 8.600 tỷ đồng. Sau khi xét xét, cơ quan này đề nghị mức án 9-10 năm tù.

Là người đầu tiên tham gia phần bào chữa, Luật sư Giang Hồng Thanh cho biết, ông Đỗ Anh Dũng từ khi đồng ý về chủ trương phát hành trái phiếu, hoàn toàn không có ý thức, mục đích lợi dụng việc này để lấy tiền của người dân.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh liên tục lau nước mắt khi nghe luật sư bào chữa cho con trai-1
Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại phiên tòa (Ảnh: Nam Anh).

Theo quan điểm bào chữa của luật sư, số tiền hơn 8.644 tỷ đồng là rất lớn. Phần nhiều trong số này là tiền mà ông Đỗ Anh Dũng đã vận động gia đình, bạn bè, người thân huy động để khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ án. Đây là con số ý nghĩa khi là tiền khắc phục hậu quả lớn nhất từ trước đến nay trong các vụ án xâm phạm quyền sở hữu.

Bản thân bị cáo thể hiện sự ăn năn hối hận, dám nhận trách nhiệm đối với những sai phạm của mình, thể hiện mong muốn của ông Đỗ Anh Dũng trong việc giảm thiệt hại đến mức tối đa đối với các nhà đầu tư.

"Con số này có nhiều ý nghĩa, là số tiền khắc phục hậu quả lớn nhất từ trước đến nay trong các vụ án xâm phạm quyền sở hữu, thể hiện sự ăn năn hối hận, dám nhận trách nhiệm đối với những sai phạm của mình, thể hiện mong muốn của ông Đỗ Anh Dũng trong việc giảm thiệt hại đến mức tối đa đối với các nhà đầu tư…”, luật sư nêu lý lẽ và đề nghị HĐXX xem xét mức án khoan hồng hơn cho thân chủ.

Luật sư Giang Hồng Thanh cho rằng, chủ trương của pháp luật trong việc xử lý các tội danh liên quan đến xâm phạm sở hữu, hoặc liên quan đến kinh tế chính là giảm nhẹ tối đa đối với những người đã khắc phục triệt để hậu quả.

“Đành rằng vi phạm thì phải bị xử lý. Nhưng thiết nghĩ, ông Đỗ Anh Dũng đã phải trả giá rất đắt cho vi phạm của mình. Chỉ còn vài ngày nữa là đủ 2 năm bị tạm giam, ông Dũng đã quá thấm thía bài học xương máu này. Bản thân bị tù tội, bao nhiêu kế hoạch, dự án bị đình trệ, doanh nghiệp trở thành lụi bại...”, lời luật sư Giang Hồng Thanh.

Từ những phân tích trên, luật sư Giang Hồng Thanh đề nghị quý tòa, quý viện, cân nhắc áp dụng chế định phạm tội chưa đạt của Bộ luật hình sự, áp dụng chính sách hình sự đặc biệt, cho ông Đỗ Anh Dũng được hưởng một mức hình phạt nhân văn, nhân đạo, sớm có cơ hội trở về, đóng góp sức mình vào công cuộc phát triển kinh tế nước nhà.

Tiếp đó, tại phần tự bào chữa, bị cáo Dũng chỉ nói ngắn gọn trong 30 giây. "Tôi lắng nghe rất kỹ luật sư bào chữa cho tôi. Tôi cũng lắng nghe rất nghĩ VKS luận tội tôi. Giờ phút này, tôi nghĩ chắc là tôi cũng không muốn nói thêm điều gì nữa, chỉ mong quý toà, HĐXX xem xét dành cho tôi mức án hợp lý, phù hợp đối với hành vi của tôi”, bị cáo nói.

Rơi nước mắt tại tòa

Bào chữa cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt (Phó TGĐ Tân Hoàng Minh), Luật sư Nguyễn Văn Tú cho rằng bị cáo Đỗ Anh Dũng và Đỗ Hoàng Việt đều được các bị hại xin giảm án vì đã nỗ lực khắc phục hậu quả nhanh chóng, triệt để, toàn diện với số tiền đặc biệt lớn, đây là tình tiết giảm nhẹ tội cho các bị cáo.

Về mặt ý thức, chủ quan của tội phạm, luật sư cho rằng, bị cáo Dũng, Việt không có ý thức chiếm đoạt tiền của bị hại. Nhưng do nhận thức pháp luật chưa đầy đủ nên đã vi phạm vào các quy định của pháp luật. “Xét theo các quy định pháp luật thì hành vi của họ là vi phạm pháp luật. Họ không có ý thức lừa đảo chiếm đoạt, song vẫn luôn chấp hành các quyết định của cơ quan tố tụng”, trình bày của luật sư Tú.

Vẫn theo quan điểm bào chữa của luật sư, đây là bài học quý báu, đắt giá của những doanh nhân chưa hiểu sâu sắc pháp luật. Bản chất họ chỉ muốn tạo thêm việc làm, làm giàu cho doanh nghiệp, cho xã hội, nhưng do thiếu nhận thức pháp luật mà đã có hành vi vi phạm.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh liên tục lau nước mắt khi nghe luật sư bào chữa cho con trai-2
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt. (Ảnh: Quỳnh An)

Theo luật sư Tú, ngoài việc ăn năn, hối cải thì bị cáo Việt rất tích cực khắc phục hậu quả. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn càng cho thấy những nỗ lực, thể hiện sự ăn năn của bị cáo.

“Việt còn là người có thành tích đặc biệt xuất sắc trong học tập, là 1 trong 2 người châu Á duy nhất, đạt điểm tuyệt đối và nhận bằng khen của Tổng thống Mỹ”, luật sư nêu. Trước đó, phiên xét xử chiều 20/3, Việt cho biết, bản thân từng du học Mỹ và từng nhận được bằng khen của Tổng thống Barack Obama vì có điểm học tập tối đa của Đại học Berkeley College (New York, Mỹ), với điểm trung bình đạt tuyệt đối 4.0.

Trong lúc nghe luật sư trình bày lý lẽ tiếp theo để bảo vệ con trai, bị cáo Đỗ Anh Dũng gục đầu xuống, tháo kính và liên tục đưa tay lau nước mắt.

Được quyền tự bào chữa, bị cáo Việt trình bày: “Sau khi nghe bản luận tội và bào chữa của luật sư tôi chỉ mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Kết thúc phần bào chữa cho bị cáo Việt, luật sư đề nghị HĐXX xem xét mức án phù hợp hơn với Việt từ 3 đến 3,5 năm, thấp hơn đề nghị của VKS là từ 5-6 năm.

Theo Đời sống và Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.doisongphapluat.com/chu-tich-tan-hoang-minh-lien-tuc-lau-nuoc-mat-khi-nghe-luat-su-bao-chua-cho-con-trai-a615375.html

Tân Hoàng Minh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.