Nữ công nhân sinh con rồi vứt bỏ trong nhà vệ sinh ở Bắc Giang: Sẽ bị truy cứu tội giết người?

"Hành vi vứt bỏ con mới đẻ dẫn đến đứa trẻ tử vong là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền trẻ em, quyền sống của con người. Bởi vậy, người phụ nữ trong trường hợp này sẽ bị xử lý về tội giết người hoặc tội giết con mới đẻ theo quy định của bộ luật hình sự", luật sư nhận định.

Liên quan đến vụ việc Công an huyện Việt Yên phát thông báo truy tìm Vàng Thị T. (19 tuổi, quê huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) để làm rõ hành vi vứt bỏ con mới đẻ, theo thông tin mới nhất từ lực lượng chức năng, Vàng Thị T. (19 tuổi, quê huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) - người mẹ vứt bỏ bé sơ sinh vào hồi tháng 01/2022 vừa qua đã ra trình diện cơ quan điều tra.

Nữ công nhân sinh con rồi vứt bỏ trong nhà vệ sinh ở Bắc Giang: Sẽ bị truy cứu tội giết người?-1

Về lý do vứt bỏ con, T. khai do chưa lập gia đình, cũng không biết bố của con trai là ai. Vì vậy, khi bé trai ra đời, T. lo sợ bị gièm pha, đánh giá từ gia đình và xã hội nên vứt bỏ đứa con.

Sau khi phát hiện bé sơ sinh tử vong trong nhà vệ sinh, Công an huyện Việt Yên đã mời T. lên làm việc. Tuy nhiên, sau lần làm việc này, T. bỏ đi biệt tích, không có mặt tại địa bàn huyện Việt Yên cũng như quê nhà.

Dưới góc độ pháp lý của vụ việc này, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, hành vi vứt bỏ con mới đẻ dẫn đến đứa trẻ tử vong là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền trẻ em, quyền sống của con người. Bởi vậy, người phụ nữ trong trường hợp này sẽ bị xử lý về tội giết người hoặc tội giết con mới đẻ theo quy định của bộ luật hình sự tùy thuộc vào từng hoàn cảnh và nhận thức cụ thể của người mẹ trẻ này.

Tiến sĩ luật cho rằng, pháp luật quy định trách nhiệm của người mẹ là phải chăm sóc con, trực tiếp nuôi con đến khi con đủ 36 tháng tuổi. 

Nữ công nhân sinh con rồi vứt bỏ trong nhà vệ sinh ở Bắc Giang: Sẽ bị truy cứu tội giết người?-2

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội

Trường hợp sau khi đẻ con mà vứt bỏ con dẫn đến đứa trẻ tử vong thì đây là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quyền trẻ em, vi phạm quy định của luật hôn nhân và gia đình và người vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trong một số trường hợp thì hành vi vứt, bỏ con mới đẻ sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người với lỗi cố ý gián tiếp. 

Người mẹ hoàn toàn có thể nhận thức được rằng hành vi vứt bỏ con mới đẻ như vậy có thể dẫn đến đứa trẻ tử vong nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi vứt bỏ con và bỏ mặc hậu quả đứa trẻ có thể tử vong xảy ra. Thực tế đứa trẻ tử vong thì người mẹ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại điều 123 bộ luật hình sự năm 2015. 

Với hành vi giết người dưới 16 tuổi thì người phạm tội sẽ phải chịu mức chế tài là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Đây là chế tài rất nghiêm khắc của pháp luật để bảo vệ quyền sống của con người.

Hé lộ nguyên nhân gây phẫn nộ vụ nữ công nhân sinh con rồi bỏ trong nhà vệ sinh ở Bắc Giang
Bắc Giang: Nữ công nhân sinh con rồi vứt bỏ trong nhà vệ sinh khu công nghiệp
Trong một số trường hợp, người phụ nữ sau khi sinh con mà ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm về tội vứt bỏ con mới đẻ theo quy định tại điều 124 bộ luật hình sự.  

Luật sư cho rằng, nếu thuộc trường hợp giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ theo quy định tại điều 124 bộ luật hình sự thì mức chế tài không quá 03 năm tù. Còn nếu không thuộc trường hợp giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ theo quy định tại điều 124 bộ luật hình sự thì sẽ xử lý về tội giết người theo điều 123 với chế tài cao nhất có thể là tù chung thân hoặc tử hình.

Luật sư Cường nhận định, trong vụ việc này, cơ quan điều tra sẽ tiến hành truy tìm người mẹ của cháu bé này, sẽ tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong đồng thời sẽ giám định ADN để xác định mối quan hệ nhân thân giữa cháu bé với người đã sinh ra cháu bé. 

Người mẹ ra đầu thú rồi, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nhận thức của người phụ nữ này khi thực hiện hành vi vứt bỏ cháu bé, sẽ làm rõ trình độ hiểu biết, hoàn cảnh gia đình, cảm xúc, nhận thức của người phụ nữ này để xác định người phụ nữ này có đang "trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt" hay không, có "bị ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu" hay không để xác định hành vi có thỏa mãn dấu hiệu cấu thành của tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ hay không. 

Trong trường hợp người phụ nữ vứt bỏ con mới đẻ vì nóng giận, vì hận cha của cháu bé, vì ích kỷ cá nhân hoặc vì lý do ích kỷ, bội bạc khác thì sẽ bị xử lý về tội giết người. 

Còn trường hợp người phụ nữ vứt bỏ con mới đẻ do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc đang rơi vào hoàn cảnh khách quan đặc biệt dẫn đến thiếu suy nghĩ, thiếu chín chắn, không làm chủ được cảm xúc nên hạnh thực hiện hành vi xâm hại đến tính mạng của cháu bé thì trong trường hợp này sẽ xử lý về tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ với mức chế tài không quá 03 năm tù.  

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nu-cong-nhan-sinh-con-roi-vut-bo-trong-nha-ve-sinh-o-bac-giang-se-bi-truy-cuu-toi-giet-nguoi-162221404080808310.htm

trẻ bị bỏ rơi


Trêu đùa để lại dép và giấy xin lỗi bố mẹ bên bờ kênh, 3 học sinh làm cả xã tá hỏa đi tìm
Phát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.