Cụ bà U80 treo biển bán nhà, quyết nhịn ăn nuôi đàn mèo hoang

Ở khu vực bán vé của Thảo Cầm Viên (quận 1, TPHCM) người ta thường thấy cụ bà tóc đã bạc trắng, mỗi ngày đều đặn chăm lo cho những chú chim, sóc và mèo hoang bằng chính tiền túi của bà.

12h, cái nóng hầm hập giữa trưa khiến người ta dễ thấy mệt mỏi. Bà Hồng Tuyết Mai (71 tuổi), cụ bà bán đồ chơi trước cổng Thảo Cầm Viên (TPHCM), ngồi nghỉ mệt trên chiếc ghế nhựa, rồi ngủ gật lúc nào chẳng hay.

Chợt nhớ ra mình chưa cho đàn mèo ăn, bà giật mình dậy rồi gọi chúng: "Đói chưa con, ra đây nội cho ăn". Nghe tiếng bà Mai, 3, 4 con mèo hoang cũng tỉnh giấc, ríu rít chạy lại gần bà, như người thân.

"Ở đây là 5 con, ở nhà còn 3 con nữa. Mèo này là mèo nhà nghèo, tôi ăn gì thì chúng ăn nấy. Vậy chứ tụi nó rất ngoan, ở cạnh chúng, tôi cũng thấy vui", bà Mai nói.

Cụ bà U80 treo biển bán nhà, quyết nhịn ăn nuôi đàn mèo hoang-1
Bà Mai bán đồ chơi trước cổng Thảo Cầm Viên để nuôi đàn sóc, chim và mèo hoang (Ảnh: Nguyễn Vy).

Nhịn đói cho "đàn cháu" ăn

Bà Mai bán đồ chơi trước quầy bán vé ở Thảo Cầm Viên (quận 1, TPHCM) đã được 40 năm. Mỗi ngày, người ta lại thấy cảnh bà dọn hàng ra bán từ 4h sáng, rồi lật đật lấy bắp bày ra cho đàn sóc, chim trời ăn.

Sau đó, bà còn mua sẵn xúc xích, cá nục hấp cho những con mèo mà mình cưu mang. Chỉ tay vào chú mèo nhỏ lông vàng, bà Mai rành rọt: "Con này mấy bữa trước bị xe cán gãy chân, còn bị tiêu chảy. Người ta không nuôi được nên đưa tôi 500.000 đồng nhờ nuôi giúp, chứ không thì cũng vứt nó đi thôi".

Nhờ tình thương của bà, con mèo được chữa lành lặn, ăn uống, chạy nhảy cùng những con mèo suýt "vô gia cư" như nó. Quầy hàng của bà Mai vỏn vẹn vài mét vuông, bà vẫn lắp vài chiếc lồng bên dưới chân để những con mèo có chỗ ngủ cạnh mình.

Cụ bà U80 treo biển bán nhà, quyết nhịn ăn nuôi đàn mèo hoang-2
Những đứa trẻ đến Thảo Cầm Viên chơi luôn cảm thấy thích thú, nhẹ nhàng vuốt ve đàn mèo của bà Mai (Ảnh: Nguyễn Vy).

Một ngày đi bán, tiền kiếm được chỉ 200.000-300.000 đồng nhưng tiền mua thức ăn cho "đàn cháu" đã chiếm hơn một nửa. Song, bà Mai vẫn mặc kệ, ăn ít lại để nhường phần cho chúng.

Có những hôm không tiền, cụ bà xin ăn bánh mì… ghi nợ. Chủ hàng bánh mì biết bà Mai thương động vật nên đồng ý ngay, để cho bà khi nào có tiền thì trả.

Không ít người thương hoàn cảnh bà khó khăn, tuổi cũng lớn nên khuyên bà Mai lo cho bản thân mình. Cụ bà khi ấy cũng chỉ cười xòa, tỏ ý rằng: "Không sao đâu, tôi già rồi, ăn đâu có bao nhiêu".

Thương đàn mèo, bà Mai cũng không ít lần phải đối mặt với nguy hiểm. Khi thấy có người đến đánh bả mèo với mục đích xấu, bà lên tiếng can ngăn thì liền bị hăm dọa. Lúc đó, bà Mai chỉ có thể van xin, thuyết phục họ.

Từ đó, bà cũng quyết tâm đều đặn cho đàn mèo ăn đúng bữa để chúng không bị đói, dễ ăn nhầm thức ăn bị đánh bả.

"Thà bán nhà chứ không bỏ tụi nhỏ"

Bà Mai là người Việt gốc Hoa, lớn lên trong gia đình có 10 anh chị em. Ngay từ khi còn là thiếu nữ, bà đã bươn chải làm việc rồi lấy chồng sinh con.

Năm 30 tuổi, khi hôn nhân không trọn vẹn, bà Mai một mình nuôi người con trai duy nhất rồi cũng bắt đầu bán đồ chơi trước cổng Thảo Cầm Viên từ thời gian đó.

Cụ bà U80 treo biển bán nhà, quyết nhịn ăn nuôi đàn mèo hoang-3
Tuổi đã lớn, bà Mai chỉ mong mình sống vui, sống khỏe chứ không còn mưu cầu vật chất khác (Ảnh: Nguyễn Vy).

40 năm bán hàng cũng là 40 năm bà chắt chiu, nuôi nấng con trai nên người. Giờ đây, con trai bà đã lớn và có gia đình. Nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên anh cũng chỉ bán đồ chơi ở Thảo Cầm Viên, không có đủ điều kiện lo chu toàn cho mẹ.

Những năm qua do kinh tế khó khăn, việc buôn bán cũng nhiều cạnh tranh, bà Mai thú nhận số tiền mình kiếm ra không còn được như trước. Vì vậy, bà định bụng sẽ bán căn nhà đang ở để mua một căn nhà nhỏ hơn, rồi dùng số tiền còn lại an hưởng tuổi già, lo cho con cháu và những động vật hoang mà bà "nên duyên".

"Tội lắm, đâu có bỏ mấy con mèo này được. Mình không nuôi thì bản thân chẳng bị gì, nhưng tụi nó thì sẽ đói rồi chết. Chúng nó dường như cũng hiểu chuyện, ngoan lắm, cứ quấn quít lấy tôi không rời", bà Mai ngậm ngùi, nhìn đàn mèo con đang quấn lấy bà.

Cụ bà U80 treo biển bán nhà, quyết nhịn ăn nuôi đàn mèo hoang-4
Thấu hiểu tấm lòng yêu động vật của bà Mai, nhiều người cũng đến cho thức ăn để động viên bà cưu mang những con vật bị bỏ rơi (Ảnh: Nguyễn Vy).

 Ở tuổi này, cụ bà U80 không tránh khỏi các bệnh về xương khớp, tim mạch. Nhưng bà Mai nói, bà chẳng thấy đau hay buồn khổ chút nào.

"Đối với tôi, cái chết không có gì đáng sợ vì "trời kêu ai nấy dạ". Tôi không nghĩ đến bệnh tật, đau buồn thì không thấy lo lắng, đau đớn gì cả. Ngược lại, bản thân còn thấy lạc quan, vui vẻ vì hằng ngày được ở gần những đứa "cháu" mà tôi cưu mang", bà Mai trải lòng.

Nói đến đây, một cậu thanh niên thường phát thức ăn cho người khó khăn, cũng đến tặng bà Mai 2 hộp cơm.

Cụ bà U80 treo biển bán nhà, quyết nhịn ăn nuôi đàn mèo hoang-5
Mỗi khi có đồ ăn ngon, bà đều nhịn để chia cho đàn "cháu" của mình (Ảnh: Nguyễn Vy).

Nhận trên tay, bà Mai mang tặng một hộp cho nhân viên gửi xe ở Thảo Cầm Viên. Hộp còn lại, bà Mai lấy thịt để ra chiếc nắp nhựa, cho đàn mèo ăn. Còn lại cơm và đậu hũ, bà Mai nói rằng bà ăn chỉ bấy nhiêu là no.

"Chết cũng đâu mang theo được, chi bằng khi còn sống mình cho đi", cụ bà U80 cười, nói. Dưới chân bà, những con mèo, mừng rỡ, ngấu nghiến phần thịt mà bà cho ăn.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/an-sinh/cu-ba-u80-treo-bien-ban-nha-quyet-nhin-an-nuoi-dan-meo-hoang-20231210150304481.htm?fbclid=IwAR2yxXD6VHrrKmdbsVrSh3DU1G3KWQBCi0u7LYPpX-dDOrYfRgqB0fV7kmc

người tốt việc tốt

cụ bà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.